Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tiêu thụ hàng Việt: Thiếu hàng, thiếu cả thông tin

KTĐT - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một kênh quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiêu thụ hàng tồn kho, thế nhưng sản phẩm "nội" không phải lúc nào cũng đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng (NTD).
Đỏ mắt tìm hàng Việt

Nghiên cứu mới nhất của Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho thấy, tại chợ Đồng Xuân, trung tâm bán buôn có doanh thu hàng năm đạt hơn 4.000 tỷ đồng là nơi phát nguồn hàng cho các tỉnh phía Bắc, nhưng hiện hàng có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm tới 90% thị phần như: Hàng điện tử, đồ chơi các loại vải sợi, quần áo may sẵn... Những tiểu thương kinh doanh ở đây lý giải, hàng Trung Quốc thu hút khách bởi giá rẻ, phù hợp với thị hiếu NTD.

Những mặt hàng nông sản, hoa quả vốn là thế mạnh của Việt Nam cũng trong tình trạng tương tự. Khảo sát của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, dù NTD đang quay lưng, không sử dụng hoa quả không rõ xuất xứ, đặc biệt là của Trung Quốc nhưng có một nghịch lý đáng buồn là khi NTD tìm mua hàng nông sản trong nước thì thị trường không đáp ứng đủ nhu cầu. Thực tế cho thấy, những mặt hàng nông sản thương hiệu Việt như: Bưởi da xanh, cam Vinh, thanh long ruột đỏ... chỉ xuất hiện trong hệ thống siêu thị, hầu như vắng bóng tại các chợ truyền thống.
Nước mắm Trung Thành bán trong phiên chợ hàng Việt tại huyện Thạch Thất.Ảnh: Hoài Nam

Việc hàng Việt chưa thực sự chiếm được cảm tình của NTD còn do hoạt động quảng bá chưa được chú trọng. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc BSA: Hiện không có nhiều DN quảng bá sản phẩm tại thị trường nông thôn, khiến NTD thiếu thông tin về chất lượng hàng hóa, dẫn đến tâm lý e ngại mỗi khi mua hàng Việt. Trong khi đó, một số sản phẩm của địa phương như hàng may mặc dù chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu, giá lại chỉ bằng 2/3, nhưng những sản phẩm này chưa tạo được sức hút trong các phiên chợ hàng Việt.Tại Hội nghị sơ kết 3 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do MTTQ TP Hà Nội vừa tổ chức, ông Hứa Đức Thịnh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã Sơn Tây cho biết: Nguyên nhân của thực trạng trên là do DN khi muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm buộc phải vào TP đăng ký. Tại các huyện xa trung tâm, việc DN đăng ký quảng cáo thương hiệu còn gặp nhiều khó khăn.

Chung tay gỡ khó

Để hàng Việt được người tiêu dùng tín nhiệm, hoạt động thông tin quảng bá sản phẩm là điều cần thiết.

Theo ông Đào Văn Bình, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" của TP Hà Nội: UBND các cấp cần chú trọng đến hoạt động tuyên truyền, từ đó từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng dân cư. Hoạt động này phải được tiến hành thường xuyên liên tục. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Thương mại Hà Nội cho rằng: Muốn chiếm lĩnh sân nhà, DN sản xuất không chỉ cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm mà cần nắm bắt tâm lý, thị hiếu của NTD, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp với từng phân khúc thị trường. Bên cạnh đó, cần có cơ chế hỗ trợ DN phân phối trong việc phát triển hệ thống bán lẻ tại khu vực chợ truyền thống. 

Bên cạnh sự cố gắng của các DN, Nhà nước cần có chính sách cụ thể hỗ trợ hàng Việt trong việc tiêu thụ, quảng bá trong hệ thống bán lẻ hiện đại và truyền thống...

Ngoài ra, UBND các cấp vận động các hộ kinh doanh nhỏ liên kết với DN sản xuất, phân phối trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống chợ địa phương; lực lượng quản lý thị trường tăng cường ngăn hàng ngoại nhập không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tham nhũng

Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tham nhũng

11 Dec, 03:15 PM

Sáng 11/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Ban Chỉ đạo Trung ương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chủ trì Hội nghị.

Thúc đẩy tái thiết quan hệ đối tác nhân đạo trong kỷ nguyên mới

Thúc đẩy tái thiết quan hệ đối tác nhân đạo trong kỷ nguyên mới

11 Dec, 10:35 AM

Kinhtedothi - Tại Bangkok (Thái Lan), ngày 9/12, phiên thảo luận “Xem xét lại các quan hệ đối tác nhân đạo trong kỷ nguyên tái thiết nhân đạo”, diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Đối tác Nhân đạo Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2025 (RHPW 2025), đã trở thành tâm điểm của sự kiện, thu hút sự quan tâm lớn của các đại biểu đến từ chính phủ, học thuật, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội dân sự.

Lấy ý kiến đối với tập thể đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”

Lấy ý kiến đối với tập thể đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”

11 Dec, 12:11 AM

Ban Thi đua - Khen thưởng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đề nghị của Bộ Nội vụ tại văn bản số 11468/BNVBTĐKT ngày 02/12/2025 về tiếp tục rà soát, đề nghị xét tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”, “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu và Tờ trình số 36/TTr-UBND ngày 09/12/2025 của UBND phường Ngọc Hà;

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ