Công ty cổ phần VNG vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019. Báo cáo cho biết, giá trị khoản đầu tư của VNG tại Tiki đã chính thức về 0 tại thời điểm 30/6/2019.
Ảnh minh họa |
Năm 2018, VNG rót thêm gần 122 tỷ đồng vào Tiki, nâng giá trị đầu tư lên 506 tỷ đồng. Trong năm nay, Tiki đã "đốt" tiếp 254 tỷ đồng của VNG, gấp hơn 2 lần số tiền vừa được rót vốn, khiến giá trị đầu tư của VNG tại Tiki chỉ còn 33,45 tỷ đồng.
Và trong 6 tháng đầu năm 2019, Tiki đã tiếp tục tiêu hết toàn bộ số tiền ít ỏi này. Đến cuối tháng 6, tỷ lệ sở hữu của VNG tại Tiki là 24,6%.
Theo số liệu của iPrice Group, Tiki hiện đứng thứ 2 về lượng truy cập trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, xếp sau Shopee. Với việc tích cực "đốt tiền" để chiếm lĩnh thị trường, Tiki đã vượt qua nhiều đối thủ khác như Lazada hay Sendo.
Trong khi đó, nhờ liên tục đổ vốn vào Tiki kể từ lần đầu cuối năm 2017, JD.com - đại gia thương mại điện tử của Trung Quốc - hiện đã trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của sàn thương mại điện tử này và chỉ đứng sau VNG.
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, JD.com đến ngày 25/6 sở hữu 25,65% cổ phần Tiki. Tuy nhiên, theo đại diện Tiki, tỷ lệ sở hữu của JD thực tế thấp hơn con số này, do thời điểm này Tiki nộp báo cáo về tỷ lệ sở hữu và công bố có sự sai lệch.
Theo số liệu do Tiki cung cấp, sàn thương mại điện tử này đang có cổ phần thuộc sở hữu của những nhà đầu tư Việt Nam cùng với các nhà đầu tư từ Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hong Kong. Trong đó, đến cuối quý II, các nhà đầu tư Việt Nam đang giữ cổ phần lớn nhất, chiếm 51,33%. Nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 21,47%. Phần còn lại, tương đương 27,2% thuộc về các nhà đầu tư có quốc tịch khác.