Đó là nhận xét chung của các DN, nhà quản lý trong đoàn đại biểu TP Hà Nội tham dự Hội chợ Quốc tế thực phẩm và đồ uống lần thứ 41 năm 2016 (Foodex Japan 2016) được tổ chức ở Nhật Bản vừa qua.
Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Foodex Japan 2016, lần đầu tiên TP Hà Nội tổ chức một đoàn với 4 DN tham gia. Tại Hội chợ, mặc dù thời gian không dài (từ ngày 8 - 11/3) nhưng những kết quả thu được hoàn toàn làm hài lòng các DN cũng như những nhà quản lý. Đó là việc được chứng kiến sự chuyên nghiệp của các quốc gia, vùng lãnh thổ khi tham gia một hội chợ quốc tế. Những kinh nghiệm quý giá về việc quảng bá một sản phẩm quốc gia trên trường quốc tế. Đặc biệt là việc các DN Việt có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với bạn hàng, đối tác trong chiến lược phát triển hợp tác, kinh doanh, tìm kiếm bạn hàng mới... Đại diện Hanoi Foods - một DN đã nhiều lần tham gia hội chợ quốc tế ở Đức, Pháp, Australia, Hàn Quốc… cho rằng, đến hội chợ quốc tế là DN đã có một bước đi dài tiếp cận với thị trường rộng lớn. Bởi hội chợ quốc tế là nơi các DN, tập đoàn các quốc gia có nhu cầu thực tìm kiếm đối tác hợp tác trong kinh doanh, do vậy, DN sẽ có nhiều cơ hội.
Ông Lê Văn Minh - Tổng Giám đốc Công ty Nông nghiệp Hà Nội - một đơn vị có sự hợp tác chặt chẽ với đối tác Nhật Bản trong cung cấp máy nông nghiệp nhiều năm qua nhận định, sản phẩm của DN đưa đến hội chợ sẽ được khách hàng tin tưởng hơn. Bởi các DN đến hội chợ với tư cách là thành viên của một quốc gia, do đó, ngay bước đầu tiếp cận, đối tác đã có niềm tin. Việc thương thảo, làm việc lại và kết quả như thế nào còn phụ thuộc vào nhu cầu, sự khéo léo tiếp thị và chất lượng sản phẩm mà DN đó đưa ra có phù hợp với đối tác hay không. Nhưng bước đầu, DN thuận lợi nhiều khi mạnh dạn đưa sản phẩm đến hội chợ để đối tác trực tiếp xem xét, tìm hiểu thông qua thương hiệu quốc gia. Trong 4 ngày tại Foodex Japan 2016, cả 4 DN của đoàn Hà Nội đều có nhiều buổi gặp gỡ, tiếp xúc thương thảo với bạn hàng là các DN Nhật Bản và vùng lãnh thổ, các quốc gia khác. Đồng thời, những mặt hàng nông sản các DN lựa chọn đưa đến Hội chợ đều được khách hàng mua hết.
Hỗ trợ để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm
Tại Foodex Japan 2016, sau khi quan sát cách sắp xếp, tổ chức, giới thiệu sản phẩm của các quốc gia, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt cho rằng, Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng cần mạnh dạn đầu tư hơn nữa cả quy mô và chất lượng khi tham gia hội chợ quốc tế. Thực tế, gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Foodex Japan 2016 với một lực lượng hùng hậu được chuẩn bị chu đáo cả hình thức và lựa chọn sản phẩm đặc trưng. Nếu Tây Ban Nha mang đến Hội chợ món đùi lợn muối - một sản phẩm nổi tiếng thế giới trưng bày ở hầu hết các gian hàng của quốc gia này để thu hút khách hàng, thì người Pháp cũng mang đến những sản phẩm bơ, sữa đặc sản của quốc gia mình. Hoặc những loại rau quả sạch của người Nhật, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ… Về việc bao gói, các DN của Việt Nam cần phải học tập để sản phẩm bắt mắt, thu hút khách hàng ngay từ hình thức bên ngoài. Bởi chất lượng sản phẩm của chúng ta tốt nhưng bao bì, nhãn mác không đảm bảo cũng giảm đi sức hút thị hiếu của khách hàng. Ví dụ như sản phẩm chuối tươi của Công ty Nông nghiệp Hà Nội nếu so với chuối của Cộng hòa Ecuador (một nước Nam Mỹ) về mặt hình thức thì thua kém hoàn toàn. Bởi chuối Ecuador được đóng 5 quả/bao với màu sắc vàng tươi rất bắt mắt, trong khi chuối của ta để chín màu tự nhiên, không bao gói, qua vận chuyển có những vết dập thâm màu. Thế nhưng, rất thú vị là sau khi nếm thử, các vị khách quốc tế đều trầm trồ khen chất lượng chuối Việt Nam thơm, ngon, đậm đà hơn hẳn chuối của các quốc gia khác. Từ đó, đã có những cuộc đặt lịch thương thảo hợp tác về cung cấp sản phẩm…
Ông Nguyễn Văn Chí - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Hà Nội - đơn vị tổ chức đoàn DN tham gia hội chợ chia sẻ, sau chuyến đi này, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu để lãnh đạo TP và các sở, ngành liên quan có kế hoạch hỗ trợ DN tham gia hội chợ, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Hiện nay, việc tham gia hội chợ quốc tế là một kênh quảng bá thương hiệu rất hữu ích nhưng mới chỉ một số DN, tập đoàn lớn có tiềm lực kinh tế thường xuyên tham gia. Trong khi đó, những DN vừa và nhỏ - một thị trường thu hút rất nhiều lao động làm ra các sản phẩm nông sản thiết thực lại chưa đủ điều kiện quảng bá sản phẩm của mình trên trường quốc tế.
Gian hàng của các DN Hà Nội tại hội chợ Foodex Japan 2016. Ảnh: Đàm Quân
|