Tìm giải pháp tái cấu trúc hạ tầng công nghệ ngân hàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/5, Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2014 với chủ đề “Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng và Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức diễn ra tại Hà Nội.  Theo các chuyên gia, dịch vụ tài chính đang trở thành một nguồn doanh thu mới bên cạnh các kênh tín dụng truyền thống. Bên cạnh đó, báo cáo của Công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán, thuế, tư vấn tài chính KPMG, năm 2013, doanh thu từ dịch vụ khách hàng đạt 6,47%, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thu nhập thuần ngoài lãi của các ngân hàng. Nhu cầu sử dụng dịch vụ tại các tổ chức tín dụng (TCTD) của khách hàng đang tiếp tục phục hồi sau một năm nhiều biến động và dự kiến sẽ tăng nhẹ trong năm 2014. Nắm bắt được xu thế đó, các ngân hàng đã tích cực đầu tư nâng cấp, ứng dụng công nghệ phát triển các kênh dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại như: Mobile banking, Internet banking, SMS banking và các dịch vụ thẻ. Hiện nay, thị trường Việt Nam đã có 52 tổ chức phát hành thẻ với 57,1 triệu thẻ, 14.300 ATM, 101.400 POS.

Kinhtedothi - Ngày 21/5, Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2014 với chủ đề “Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng và Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức diễn ra tại Hà Nội. 

Theo các chuyên gia, dịch vụ tài chính đang trở thành một nguồn doanh thu mới bên cạnh các kênh tín dụng truyền thống. Bên cạnh đó, báo cáo của Công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán, thuế, tư vấn tài chính KPMG, năm 2013, doanh thu từ dịch vụ khách hàng đạt 6,47%, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thu nhập thuần ngoài lãi của các ngân hàng. Nhu cầu sử dụng dịch vụ tại các tổ chức tín dụng (TCTD) của khách hàng đang tiếp tục phục hồi sau một năm nhiều biến động và dự kiến sẽ tăng nhẹ trong năm 2014. Nắm bắt được xu thế đó, các ngân hàng đã tích cực đầu tư nâng cấp, ứng dụng công nghệ phát triển các kênh dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại như: Mobile banking, Internet banking, SMS banking và các dịch vụ thẻ. Hiện nay, thị trường Việt Nam đã có 52 tổ chức phát hành thẻ với 57,1 triệu thẻ, 14.300 ATM, 101.400 POS.
Tìm giải pháp tái cấu trúc hạ tầng công nghệ ngân hàng - Ảnh 1

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Với nhiều kênh phân phối dịch vụ như hiện nay, khả năng tích hợp và quản lý hiệu quả hệ thống kênh phân phối dịch vụ đa dạng là yếu tố quyết định sự thành bại của một ngân hàng. Khi sử dụng nhiều kênh phân phối để tiếp cận khách hàng, các ngân hàng cần đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng nhất trên mọi kênh phân phối.

Theo đó, trải nghiệm của khách hàng sẽ không bị gián đoạn khi chuyển từ việc sử dụng kênh phân phối này sang một kênh phân phối khác. Chiến lược phân phối của các ngân hàng cần có sự chuyển dịch từ việc “cung cấp mọi dịch vụ trên mọi kênh phân phối” sang “tích hợp hiệu quả các kênh phân phối”. 

Các tổ chức tài chính - ngân hàng trong khu vực đang đối mặt với một sức ép chung khi tình trạng lợi nhuận kinh doanh sụt giảm do những khoản chi phí ngày càng lớn dần. Đối với rất nhiều ngân hàng, việc triển khai ứng dụng công nghệ mới như chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi, ứng dụng hiệu quả điện toán đám mây, điện toán di động và triển khai các mô hình thuê ngoài thông minh, hướng tới mục tiêu giảm thiểu chi phí vận hành hiện đang là mối quan tâm hàng đầu khi xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh. 

Sự phát triển của ngành ngân hàng trong năm 2014 vẫn tiềm ẩn một số rủi ro đến từ nhiều nguồn. Trong những năm gần đây, tỷ lệ cho vay trên huy động tại các ngân hàng thương mại ở mức trên 100%; thêm vào đó, tỷ trọng các khoản huy động trung và dài hạn còn thấp, chỉ chiếm 16% trên tổng huy động cho vay. Điều này cho thấy rủi ro về thanh khoản của thị trường tài chính Việt Nam còn cao.

Trước tình hình thị trường còn nhiều biến động, cùng yêu cầu cấp bách cần phải cải tổ hệ thống quản trị rủi ro và nâng cao năng lực, hiệu quả trong các ngân hàng, mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra một loạt các Thông tư và Dự thảo Thông tư quy định về hệ thống quản lý rủi ro trong ngân hàng. Việc NHNN bắt đầu xây dựng, triển khai các bước tiến mạnh mẽ nhằm chuẩn hóa, đồng bộ hệ thống hạ tầng ngân hàng cho phù hợp với các tiêu chuẩn thế giới được ghi nhận là kịp thời, phù hợp với xu thế phát triển chung, giúp giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, hạn chế nguy cơ đổ vỡ thị trường, cũng như trang bị để ngân hàng sẵn sàng đối phó với những thách thức, rủi ro tiềm tàng.

Trước bối cảnh đó, các ngân hàng cần kịp thời nắm bắt công nghệ và nâng cấp hạ tầng để không chỉ tối đa hóa hiệu quả hoạt động và lợi nhuận, mà còn đảm bảo phát triển bền vững, sẵn sàng ứng phó với những thách thức đặt ra trong môi trường mới.

Ngoài ra, Banking Việt Nam đã bàn về vấn đề  tái cấu trúc hạ tầng công nghệ ngân hàng, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, tái cấu trúc hạ tầng thanh toán của các ngân hàng.

Song song với hội thảo, các gian triển lãm sẽ mang lại cho khách tham quan những trải nghiệm thú vị về các sản phẩm công nghệ thông tin và dịch vụ ngân hàng mới nhất. Những doanh nghiệp đầu ngành sẽ mang đến những sản phẩm công nghệ ưu việt nhất, các giải pháp tiên tiến cũng như các xu hướng công nghệ nổi bật dành cho lĩnh vực ngân hàng nhằm giúp các ngân hàng xây dựng kế hoạch, chiến lược hiệu quả trước xu thế hội nhập mới. Các giải pháp được giới thiệu tại triển lãm bao gồm: Giải pháp Ngân hàng lõi, Ngân hàng di động, Giải pháp Quản lý tiền mặt, Két bảo mật tự động, Ví điện tử, Thanh toán qua điện thoại P2P, Giải pháp tích hợp hệ thống, …

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần