Kinhtedothi - Ngày 21/7, Bộ GTVT đã họp bàn các giải pháp trị hằn lún dứt điểm trên tuyến QL5 từ Hà Nội đi Hải Phòng.
Theo Ban quản lý dự án (DA) 3 - đơn vị phụ trách DA, việc cải tạo, khôi phục mặt đường QL5 đã được bàn giao sử dụng từ năm 2013, với số vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 2 năm sửa chữa, nâng cấp, một số gói thầu thuộc DA đã bị hằn lún vệt bánh xe gây mất ATGT. Vị trí hằn lún chủ yếu tập trung ở gói thầu số 11 (đoạn từ Km94 - Km104) thi công với số vốn 80 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 6/2013, nhưng đến nay nhà thầu đã phải 5 lần bóc đi, thảm lại. Vài tháng qua, hiện tượng hằn lún lại xảy ra. Ngoài gói thầu 11, các gói thầu số 9, 10 và cả dọc tuyến QL5 đang có nhiều đoạn lún sụt.
Sau khi nghe báo cáo của các bên liên quan, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chỉ đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu đã bảo hành 5 năm mặt đường bê tông nhựa QL1 và QL14) nhận nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa hằn lún trên QL5 bằng nguồn vốn dư của DA. Bộ GTVT cũng đã thành lập "tổ đặc nhiệm" với thành phần: Vụ Khoa học Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà thầu Sơn Hải đi hiện trường kiểm tra, rà soát số lượng những điểm hằn lún và đưa ra giải pháp khắc phục dứt điểm. Trước mắt, để đảm bảo ATGT trên QL5, Ban QLDA 3 phải tăng cường thêm máy móc, nhân công cào bóc ngay những điểm hằn lún. Trong thời gian tới nếu không xử lý dứt điểm hằn lún trên QL5, Bộ sẽ ra văn bản kỷ luật các cán bộ DA liên quan.