Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tìm hướng đi mới trong tái cấu trúc doanh nghiệp trước tác động của Covid-19

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 cho thấy, tái cấu trúc doanh nghiệp là tất yếu cho sự sống còn của một doanh nghiệp để thích nghi với tình hình mới. Vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện, cần phải chuẩn bị những gì?

Tái cấu trúc doanh nghiệp là tất yếu để doanh nghiệp thích nghi với tình hình mới.
Tái cấu trúc doanh nghiệp là tất yếu để doanh nghiệp thích nghi với tình hình mới.

Theo ông Tạ Châu Sơn - chuyên gia tư vấn cao cấp Social Business, Kiến trúc sư trưởng, chuyên gia phân tích thiết kế hệ thống tại Công ty Đầu tư và Giải pháp Công nghệ SReal, tái cấu trúc doanh nghiệp là nhiệm vụ tất yếu và phải được ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam cho sự tồn tại và phát triển.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen tiêu dùng và định hình ra nhiều xu thế phát triển kinh tế mới. Trong bối cảnh này, câu chuyện tái cấu trúc doanh nghiệp, thích ứng linh hoạt với tình hình mới lại được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết. Là người có nhiều kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và chuyển đổi số, ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

Cá nhân tôi cho rằng, mọi thời điểm đều phải tái cấu trúc. Quy mô có thể nhỏ hay lớn tùy theo nguồn lực nội tại của doanh nghiệp đó.

Theo chuyên gia Tạ Châu Sơn, mọi thời điểm, doanh nghiệp đều phải tự tái cấu trúc.
Theo chuyên gia Tạ Châu Sơn, mọi thời điểm, doanh nghiệp đều phải tự tái cấu trúc.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn tổng thể và trực tiếp điều hành, tôi cũng đã rút ra kinh nghiệm là cần phải đóng gói một giải pháp tổng thể hoàn toàn các quy trình của mình vào một nền tảng Siêu ứng dụng S.O.S Hệ điều hành xã hội, cho phép các cá nhân hoàn toàn có thể tự khởi nghiệp kinh doanh với trạng thái Tinh gọn và hiệu quả nhất có thể.

Trên nền tảng S.O.S này sẽ có tương đối đầy đủ các yếu tố mà doanh nghiệp cần đó là số hóa đầu tư để gọi vốn khởi nghiệp, chia sẻ và dùng chung cộng đồng khách hàng, sản phẩm đa dạng - chiết khấu tốt, quy trình quản lý nhân viên kinh doanh, hệ thống quản lý khách hàng Member ID - Thẻ thành viên, dịch vụ hỗ trợ kế toán, pháp lý, đào tạo trực tuyến, quy trình tương tác mạng xã hội... Đối với các tổ chức lớn, chúng tôi chuyển giao nhân bản toàn bộ nền tảng, có đánh giá và may đo phù hợp với từng doanh nghiệp.

Covid-19 cũng khiến câu chuyện kết nối, dùng chung nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đặt ra bức thiết hơn. Vậy, làm thế nào để kết nối hiệu quả, thưa ông?

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những khủng hoảng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. Văn hóa xã hội cũng đang thay đổi rõ rệt, mọi người giờ đây cũng thận trong hơn với mọi quyết định của bản thân. Họ có ý thức phòng xa, chuẩn bị kỹ lưỡng và tính toán căn cơ với các sự kiện cực đoan có thể xảy ra trong tương lai. Các doanh nghiệp công nghệ cũng bắt đầu tạo ra giải pháp kết nối nguồn lực dùng chung và chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến của mình.

Các doanh nghiệp bắt đầu tạo ra giải pháp kết nối nguồn lực dùng chung.
Các doanh nghiệp bắt đầu tạo ra giải pháp kết nối nguồn lực dùng chung.

Cá nhân tôi cũng nhận thức được điều này và đã tiếp tục xây dựng mô hình Nền tảng doanh nghiệp xã hội - Social Enterprise Platform với quy mô lớn hơn, nhiều tiện ích hỗ trợ hơn, kết nối rộng hơn với các mảng dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp… Nền tảng S.O.S Super App ra đời sẽ đáp ứng nhu cầu khởi nghiệp với chi phí tối thiểu nhất, thậm chí là không cần chi phí vẫn có thể bắt đầu vận hành được một doanh nghiệp trực tuyến.

Lời khuyên của ông dành đến các doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện chuyển đổi để thích nghi, hội nhập và phát triển trong thời chuyển đổi số?

Trong thời đại này, tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc gắn kết sâu sắc với cộng đồng khách hàng (kinh doanh tác động xã hội). Điều này giúp các doanh nghiệp luôn có khách hàng trung thành, bảo vệ và hỗ trợ doanh nghiệp lúc khó khăn, khủng hoảng. Các chính sách kinh doanh nên tập trung nhiều hơn vào mục tiêu đa lợi ích cho cộng đồng. 

Thích nghi, kết nối và thông minh là các hành động doanh nghiệp cần quan tâm để phát triển bền vững giữa đại dịch.
Thích nghi, kết nối và thông minh là các hành động doanh nghiệp cần quan tâm để phát triển bền vững giữa đại dịch.

Tiêu chuẩn cao hơn mà Social Business hướng tới đó là công thức việc làm, xã hội tính, công nghệ tức là ứng dụng công nghệ để tạo ra thật nhiều việc làm và gắn trách nhiệm xã hội vào mọi chiến lược của doanh nghiệp. 

Thích nghi, kết nối và thông minh là các hành động cần có trong tương lai gần và Social Business chính là sự bảo đảm, con đường đúng đắn để đi đến sự phát triển vượt bậc, bền vững của doanh nghiệp trong thời đại này và tiếp theo.

Xin cảm ơn ông!