Tìm lời giải cho “bài toán” hỗ trợ xã Thư Lâm hút du khách
Kinhtedothi - Cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh liên kết với các địa phương, doanh nghiệp lữ hành từ đó xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo từ đó thu hút du khách. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của xã Thư Lâm do Sở Du lịch Hà Nội kết hợp với UBND xã Thư Lâm tổ chức (28/11).
Vùng đất giầu nét đẹp văn hóa-lịch sử-làng nghề
Thông tin về tiềm năng du lịch của xã, Phó Chủ tịch UBND xã Thư Lâm Nguyễn Thành Luân cho biết, thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, từ 1/7/2025 xã Thư Lâm đi vào hoạt động trên cơ sở sắp xếp diện tích tự nhiên, dân số các xã Thụy Lâm, Vân Hà, Liên Hà, Xuân Nộn và 22 Tổ dân phố thị trấn Đông Anh, một phần diện tích và dân số của các xã Nguyên Khê, Uy Nỗ, Việt Hùng, Dục Tú.
Vì vậy hiện trên địa bàn xã Thư Lâm có kho tàng di sản văn hóa phong phú với 96 di tích, trong đó có 25 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và 18 di tích xếp hạng cấp thành phố. Di tích Đền Sái hàng năm đón hàng triệu lượt khách đến tham quan. Đặc biệt, xã Thư Lâm có 31 lễ hội truyền thống, trong đó có những lễ hội độc đáo, ít nơi nào có được như Lễ hội kén rể, lễ hội rước vua, kéo lửa nấu cơm thi, lễ hội Kéo rắn…. Bên cạnh đó Thư Lâm còn có các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống được lưu giữ qua nhiều thế kỷ. Cụ thể, ca trù Lỗ Khê với những làn điệu thấm đẫm chất bác học, tao nhã là niềm tự hào của vùng đất này. Múa rối nước Đào Thục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lại mang nét độc đáo riêng, tái hiện cuộc sống lao động, phong tục, tập quán của cư dân nông nghiệp.
Hội nghị Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của xã Thư Lâm. Ảnh: Hoài Nam
Không chỉ nổi tiếng với nghệ thuật trình diễn, Thư Lâm còn là nơi hội tụ của làng nghề truyền thống. Tiêu biểu nhất là làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, vốn được biết đến từ lâu đời với bàn tay tài hoa của các nghệ nhân. Những sản phẩm gỗ tinh xảo, chạm khắc tinh vi đã vượt ra khỏi phạm vi địa phương, có mặt ở nhiều quốc gia, trở thành niềm tự hào của làng nghề Thủ đô.
“Trên cơ sở tiềm năng lợi thế của địa phương, xã Thư Lâm mong muốn các doanh nghiệp du lịch hỗ trợ địa phương xây dựng và khai thác các sản phẩm, chương trình du lịch văn hoá - tâm linh, học đường; Du lịch làng nghề - ẩm thực truyền thống, đồng thời du khách khám phá, trải nghiệm làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng cùng đặc sản địa phương như bánh trưng Lỗ Khê, bánh đúc, bánh tro”-ông Luân mong muốn.
Hiến kế đề Thư Lâm thu hút khách
Thực tế cho thấy, mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhưng việc thu hút du khách chọn xã Thư Lâm làm điểm đến vẫn còn gặp không ít khó khăn khi hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe, hệ thống dịch vụ phụ trợ chưa đồng bộ; Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được triển khai thường xuyên, còn thiếu các mô hình sản phẩm trải nghiệm, điểm lưu trú, hướng dẫn viên tại điểm, người dân chưa được đào tạo để tham gia vào hoạt động du lịch cộng đồng.… Chính vì vậy, việc khai thác điểm du lịch Thư Lâm vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn và chưa tương xứng với tài nguyên văn hoá, du lịch mà địa phương đang có.
“Hiến kế” để xã Thư Lâm thu hút khách, Nguyên trưởng khoa Du lịch (Đại học Văn hóa Hà Nội) Dương Văn Sáu cho rằng, để phát triển du lịch, xã Thư Lâm không nên tổ chức xây dựng quá nhiều sản phẩm mà nên tận dụng lợi thế địa phương như tâm linh, làng nghề, văn hóa dân gian để xây dựng tour đặc trưng. Bên cạnh đó xã Thư Lâm nên đưa dịch vụ vận chuyển theo hướng trở thành một phần trải nghiệm cho du khách. “Xã Thư Lâm có thể đưa khách tham quan bằng xe trâu qua đó du khách quốc tế trải nghiệm cuộc sống nông thôn bình dị”-ông Sáu tư vấn.
Đồng tình với ý kiến này, Giám đốc Công ty du lịch CEO Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên cho rằng, để nâng cao chất lượng, dịch vụ địa phương nên đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử làng nghề, văn hóa, tổ chức triển lãm giới thiệu về nghệ thuật múa rối nước Đào Thục. “Doanh nghiệp lữ hành mong muốn phòng văn hóa xã Thư Lâm cung cấp các trải nghiệm về nghệ thuật, sản xuất sản phẩm làng nghề, văn hóa tâm linh, qua đó doanh nghiệp thu hút khách quốc tế về địa phương trải nghiệm ”-ông Tuyên mong muốn
Tương tự, Trưởng ban Hội viên CLB du lịch lữ hành UNESCO Hà Nội Nguyễn Hữu Cường đề xuất, địa phương nên xác định rõ nguồn khách có tiềm năng khai thác, từ đó phối hợp với doanh nghiệp du lịch lữ hành xây dựng tour phù hợp với từng thị trường. “Địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa nên có thể phối hợp với doanh nghiệp chuyên đưa du khách khu vực Đông Bắc Á xây dựng chuỗi tour tìm hiểu văn hóa lịch sử. Nhưng để làm được điều nay đòi hỏi địa phương nâng cấp chất lượng dịch vụ như có hướng dẫn viên biết ngoại ngữ tại điểm đến. Doanh nghiệp sẵn sàng song hành cùng phương trong việc xây dựng tour cũng như nâng cấp chất lượng dịch vụ điểm đến”-ông Cường gợi ý.
Dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách du lịch quốc tế, Giám đốc Công ty du lịch Sun Smile travel Vietnam Dương Thanh Hằng nêu rõ, hiện ngành du lịch Hà Nội đang đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa các địa phương trong việc xây dựng tour, trao đổi khách 2 chiều, đây là giải pháp mà xã Thư Lâm nên học tập. “Xã Thư Lâm có thể liên kết với các xã lân cận như Phù Cát, Gia Lâm, Bát Tràng, Phù Đổng, Sóc Sơn để tổ chức tour du lịch lễ hội, du lịch văn hóa – tâm linh, du lịch nông thôn – OCOP… Từ đó tăng thời lượng tour lên 1–2 ngày, nâng sức hút với doanh nghiệp lữ hành và tạo tính “điểm đến vùng”, từ đó doanh nghiệp quảng bá tour tới du khách”-bà Hằng hiến kế.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu đề nghị, trong thời gian tới, UBND xã Thư Lâm cần cải thiện hạ tầng phục vụ khách du lịch như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch. Chuẩn hóa công tác đón tiếp, thuyết minh, hướng dẫn khách tại các điểm tham quan di tích cũng như làng nghề. Đồng thời xây dựng mô hình quản lý điểm đến thống nhất, đảm bảo môi trường du lịch an toàn – văn minh – thân thiện. Vận động, kêu gọi người dân địa phương tích cực tham gia, trở thành chủ thể của hoạt động du lịch cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Thư Lâm thân thiện, mến khách. Bên cạnh đó kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức hoạt động khảo sát, xây dựng các chương trình tour kết nối nhất là các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa, làng nghề, trải nghiệm nghệ thuật dân gian truyền thống.
“Sở Du lịch Hà Nội cam kết tiếp tục đồng hành cùng xã Thư Lâm trong việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, hoàn thiện sản phẩm du lịch gắn với phát triển công nghiệp văn hóa và mở rộng kết nối với hệ thống doanh nghiệp lữ hành trên toàn TP Hà Nội. Thông qua đó đưa xã Thứ Lâm trở thành điểm đến văn hóa – nghệ thuật – làng nghề đặc sắc của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn 2025–2030, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển chung của du lịch Thủ đô”-ông Hiếu nhấn mạnh

Du lịch Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách trong 11 tháng
Kinhtedothi - Ngày 27/11, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 11/2025, ngành du lịch Thủ đô đã đón 2,5 triệu lượt khách, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: quảng bá văn hóa Thủ đô ra thế giới
Kinhtedothi - Chiều 15/11, tại không gian hồ Hoàn Kiếm, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người. Là hoạt động nối tiếp sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, chương trình góp phần lan tỏa tình yêu áo dài, đồng thời tôn vinh giá trị của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2025 thu hút gần 20.000 lượt khách
Kinhtedothi - Tối 9/11, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức bế mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2025.






