Tìm lời giải đưa mùa thu Hà Nội thành sản phẩm du lịch độc quyền
Kinhtedothi - Hà Nội đang trong tiết trời mùa thu, mùa đẹp nhất trong năm với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn. Vẻ đẹp này có nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, tuy nhiên để thu hút du khách chọn Hà Nội làm điểm đến cho các chuyến đi đòi hỏi ngành du lịch nâng cấp, xây mới tour mùa thu đặc trưng.
Mùa thu vàng hút khách
Mùa thu Hà Nội đã đi vào thơ ca, nhạc, họa như một biểu trưng của cái đẹp, sự lãng mạn của một mùa trong năm. Xác định thế mạnh mùa "vàng" của du lịch Thủ đô, trong những năm gần đây, doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã hình thành nhiều dòng sản phẩm thu hút du khách.
Thông tin từ Công ty CP Flamingo Redtours cho thấy, đơn vị vừa đưa ra thị trường 4 sản phẩm du lịch mùa thu Hà Nội thuộc các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, kiến trúc. Cụ thể, tour Hà Nội - Thời đại Hồ Chí Minh; một thoáng châu Âu trong lòng Hà Nội; Hà Nội - 36 phố phường; một ngày khám phá hồ Tây. Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn phối hợp với các tỉnh bạn xây dựng tour liên tuyến như Hà Nội - khu di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang); Hà Nội - Tây Thiên - Tam Đảo (Vĩnh Phúc)… qua đó thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Du khách chụp ảnh với mùa thu Hà Nội tại hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam
Thực tế cho thấy, thời gian qua các khu, điểm du lịch Hà Nội đang đẩy mạnh xây dựng sản phẩm mới. Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Nguyễn Thanh Quang thông tin, bên cạnh việc phát triển tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, đơn vị còn thiết kế khu vực “check-in” mới cho du khách ở cổng Đông, lầu Lục giác. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, trong tiết trời mát mẻ của mùa thu, du khách có thể trải nghiệm các sản phẩm tour đêm hấp dẫn, như: mặc cổ phục tham gia tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long"; tản bộ trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám trải nghiệm tour đêm “Tinh hoa đạo học”; trải nghiệm không gian ngoài trời tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; đi xe buýt 2 tầng “Hà Nội City tour” ngắm đường phố Thủ đô…
Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Đỗ Thanh Hùng chia sẻ, để khai thác tốt hơn nữa tiềm năng du lịch, đơn vị đang xây dựng kế hoạch triển khai nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm, như lễ hội hoa dã quỳ vào tháng 10, du lịch trải nghiệm kết hợp các môn thể thao như đạp xe, leo núi.
Đánh giá kết quả việc doanh nghiệp xây dựng tour mùa thu Hà Nội, mới đây, Tạp chí Time Out (Anh quốc) bình chọn Hà Nội là điểm đến lý tưởng để ngắm lá mùa thu. Tạp chí này gợi ý du khách nên dạo quanh hồ Hoàn Kiếm để chiêm ngưỡng sắc lá đỏ, vàng đặc trưng, hòa mình vào lễ hội Trung thu truyền thống. Trước đó, năm 2024, kênh truyền hình CNN (Hoa Kỳ) cũng bình chọn Hà Nội nằm trong tốp 12 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới vào mùa thu. Sự ghi nhận của giới truyền thông thế giới cho thấy sức hấp dẫn của mùa thu Hà Nội đối với khách quốc tế.
Xây dựng sản phẩm đặc trưng
Theo các chuyên gia du lịch, mùa Thu là “đặc sản” của Thủ đô, nhưng để thu hút du khách đòi hỏi ngành du lịch xây dựng tour đặc trưng riêng. Giải bài toán này, đòi hỏi du lịch Hà Nội cần phát triển thêm các sản phẩm như tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, tour văn hóa và lịch sử, thăm quan Hà Nội bằng xe xích lô, các show diễn hiện đại. Bên cạnh đó, TP Hà Nội cần tạo ra những tuyến phố chuyên bán những sản phẩm liên quan đến mùa thu như bánh, đồ chơi Trung thu, cốm… qua đó mang lại trải nghiệm đa chiều cho du khách và tăng cường sự hấp dẫn của mùa thu ở Hà Nội.
Để xây dựng tour mùa thu đặc trưng Hà Nội, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng hiến kế, Hà Nội có không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ Trần Nhân Tông có thể tạo thành các không gian, tuyến phố âm nhạc, phố thơ mùa thu. Khu vực Hồ Tây với các đầm sen, các vùng hoa Tây Tựu… có thể xây dựng thành các không gian trải nghiệm mùa thu.

Đồng tình với đề xuất này, Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam Vũ Văn Tuyên cho rằng, để các sản phẩm du lịch mùa thu trở nên hấp dẫn, đa dạng thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước, các sản phẩm du lịch của Hà Nội cần phát huy yếu tố bản sắc văn hóa của từng địa phương, chẳng hạn như tour trải nghiệm làng tăm hương Quảng Phú Cầu (xã Ứng Thiên) cần có thêm nhiều yếu tố mới, rõ nét đặc trưng để du khách không có cảm giác giống như trải nghiệm làng hương ở Huế. Bên cạnh đó, Hà Nội có thể hình thành những cung đường di sản, các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng, du lịch Hà Nội cần đầu tư vào việc cải thiện hạ tầng du lịch, bao gồm các dự án xây dựng, cải tạo đường phố, công viên và khu vực du lịch qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi khám phá và trải nghiệm mùa thu ở Hà Nội. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác lĩnh vực du lịch để phát triển đa dạng các chương trình du lịch, chương trình khuyến mãi đặc biệt vào mùa thu.
Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt đề xuất, Hà Nội nên xây dựng “Chiến dịch du lịch mùa thu Hà Nội” thông qua việc tập hợp sản phẩm du lịch mùa thu của các doanh nghiệp thành chùm tour chuyên biệt dành riêng cho Hà Nội. “Hà Nội nên tổ chức những sự kiện mùa thu mang tính thường niên vào một thời điểm nhất định trong năm để hấp dẫn du khách, giống như Đà Nẵng có Festival pháo hoa, Hà Giang (trước đây) có lễ hội hoa tam giác mạch…” – ông Đạt gợi ý.
Năm nay, để kích cầu du lịch mùa thu, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn trong mùa cao điểm. Cụ thể, từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch sẽ tổ chức một số sự kiện liên quan đến mùa thu Hà Nội như: Festival Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Hội chợ mùa thu được tổ chức từ ngày 20/10 đến 5/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ngoài ra, tuyến tàu hỏa “Hà Nội 5 cửa ô” từ Hà Nội đến Bắc Ninh tiếp tục được khai thác, mang lại cảm giác mới mẻ cho du khách khi ngồi tàu dạo qua phố phường rợp lá vàng, thưởng thức di sản dân ca quan họ.
Thời gian tới, bên cạnh việc tổ chức chuỗi sự kiện, hoạt động vào mùa thu, Sở Du lịch sẽ tăng cường quảng bá, liên kết với các địa phương, các doanh nghiệp du lịch để xây dựng sản phẩm du lịch mới, đưa khách tới Hà Nội nhiều hơn nữa. "Thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch sẽ thu hút du khách đến với Thủ đô Hà Nội khi mùa thu đến. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch xây dựng tour đặc trưng mùa Thu Hà Nội” - bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.

Du lịch Hà Nội "bội thu" nhờ hiệu ứng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Kinhtedothi- Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 9/2025, ngành du lịch Thủ đô đã đón 4,17 triệu lượt khách, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2024.

Du lịch Hà Nội quảng bá, khai thác thị trường du khách Ấn Độ giàu tiềm năng
Kinhtedothi - Nhằm khai thác thị trường du lịch Ấn Độ, từ nay đến hết ngày 6/9, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình xúc tiến du lịch thông qua việc tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB India 2025 tại TP Mumbai (Ấn Độ); giới thiệu tiềm năng thế mạnh du lịch Thủ đô trong Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại TP Bengaluru (Ấn Độ) do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức.

Sở Du lịch Hà Nội khai mạc chuỗi sự kiện “Sắc đỏ Ba Đình”
Kinhtedothi - Tối 30/8, tại không gian phố đi bộ Trúc Bạch, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND phường Ba Đình khai mạc chuỗi hoạt động quảng bá du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội 2025 với chủ đề “Sắc đỏ Ba Đình”.