Tín hiệu lạc quan của Showbiz Việt trong 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làng giải trí Việt đã đi qua năm 2013 với nhiều scandal ồn ào của nghệ sĩ, nhưng khá bình lặng trong đời sống âm nhạc. Dẫu vậy, những phong cách âm nhạc vẫn duy trì được phong độ, cùng những tín hiệu mới trong quản lý sàn diễn vẫn mang lại cho người ta ánh mắt lạc quan khi nhìn về showbiz năm 2014.

Từ sàn diễn…

Thị trường biểu diễn trầm lắng cho đến 2 tháng cuối của năm 2013 mới "bùng nổ" liveshow, của toàn giọng ca đã có thương hiệu: Thanh Lam, Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng… Dù vì bất cứ lý do gì - làm liveshow để giữ hình ảnh, giữ "fan" hay để "đánh bóng" thêm tên tuổi, để "chơi trội"… - song không thể phủ nhận những đêm nhạc chuyên nghiệp và chất lượng ấy là nỗ lực không nhỏ của giới làm nghề trong buổi kinh tế khó khăn. Và chính những liveshow "có chất" này đã mang lại cho người quan tâm đến nhạc Việt niềm tin vào sàn diễn năm 2014. Ở đó, thị hiếu khán giả cũng đã chuyển hướng từ nhu cầu thưởng thức nhạc theo "mốt", mang tính bề nổi sang những đêm nhạc ấn định một phong cách, một chất nhạc riêng. Bởi không phải ngẫu nhiên mà những đêm Phú Quang, Trịnh Công Sơn, những đêm nhạc đi cùng năm tháng… lại "đứng" được một cách sang trọng và đắt giá trong buổi khán giả đang có xu hướng hạn chế chi tiêu.

 
Ngọc Anh nồng nàn trong đêm nhạc Phú Quang. 	Ảnh: Hải Bá
Ngọc Anh nồng nàn trong đêm nhạc Phú Quang. Ảnh: Hải Bá

Nhìn sang các sân chơi âm nhạc trên truyền hình cũng thấy tín hiệu đổi mới để nâng cao chất lượng và lấy lại niềm tin trong công chúng. Điển hình là trong lúc khán giả gần như "bội thực" với các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, các cuộc bình chọn trao giải âm nhạc, thì những người làm chương trình "Bài hát yêu thích" đã chủ động tìm lối ra cho những lao xao của công chúng về giải thưởng. Từ năm 2014, Ban tổ chức giải sẽ nghiên cứu thêm biện pháp trừ điểm, trừ tin nhắn để các ca sĩ cẩn trọng hơn khi trình diễn ca khúc; nghiên cứu tỉ lệ chia phần thưởng cho tác giả và người biểu diễn. Ngoài ra, Bảng xếp hạng được xem là lớn nhất của nhạc Việt này sẽ siết chặt thêm quy chế để hạn chế tối đa những tiêu cực không cần thiết từ tin nhắn, bình chọn của khán giả và lượt nghe. Nhạc sĩ Huy Tuấn - Giám đốc âm nhạc của chương trình, khẳng định những động thái này là nhằm "hướng tới một bảng xếp hạng trung thực nhất cho nhạc Việt".

Đến “chiếc roi” quản lý

Bức tranh showbiz Việt 2013 "trồi" lên với những scandal của nghệ sĩ, hết chuyện ăn mặc phản cảm lại đến những "trò lố" bên lề âm nhạc. Nhưng mừng là người ta đã thấy bàn tay và giọng nói của nhà quản lý văn hóa trong những sự vụ đó. Có thể lấy vài ví dụ như Đàm Vĩnh Hưng bị Cục Nghệ thuật biểu diễn ra văn bản nhắc nhở vì cách ứng xử thiếu chuẩn mực: hôn môi sư thầy, hỗn với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, thiếu tế nhị trong lễ hội Halloween… "Bà Tưng", Angela Phương Trinh… bị "tuýt còi" tạm đình chỉ biểu diễn trên phạm vi toàn quốc. Võ Hoàng Yến, Ngân Khánh... bị xử phạt hành chính…

"Chiếc roi" của nhà quản lý sẽ còn tiếp tục được giơ lên, mạnh hơn và kiên quyết hơn trong năm 2014 này với quyết tâm chấn chỉnh và làm lành mạnh làng nghệ thuật biểu diễn. Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 chính là cánh tay nối dài hỗ trợ cho nhà quản lý trong công tác này khi "nhắm" vào những nghệ sĩ biểu diễn trái thuần phong mỹ tục. Thay vì phạt "cho có" như trước đây, người mẫu, ca sĩ… nếu "phạm luật" dễ dàng bị phạt 10 - 15 triệu động, nặng hơn sẽ bị đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 3 - 6 tháng. Thêm vào đó, nhà quản lý còn đang tiếp tục nghiên cứu để đưa vào làng giải trí trong năm 2014 này tấm Thẻ hành nghề - một thứ "bằng cấp" có yêu cầu về đạo đức cũng như trình độ của nghệ sĩ khi gia nhập làng biểu diễn.

Vậy là dù còn những bất bình trong công chúng về scandal nghệ sĩ, còn những nốt trầm trong làng biểu diễn nghệ thuật, song những tín hiệu phát ra từ sân khấu cho đến cơ quan quản lý biểu diễn, đã cho người ta niềm tin vào chất lượng nghệ thuật và sự đổi mới của showbiz Việt trong năm 2014.