Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tin nhắn rác trong năm 2018 giảm mạnh

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT, Bộ TT&TT có 56.941 lượt phản ánh tin nhắn rác giảm 37,3% so năm 2017.

Lượng tin nhắn rác giảm mạnh trong năm qua. Ảnh minh họa
Theo đó, lượng phản ánh của từng nhà mạng như sau: Vinaphone là 25.842 lượt (chiếm 45,4%), tăng khoảng 11,9% so với năm 2017; MobiFone là 11.665 lượt (20,5%), giảm 76,7% so với năm 2017; Viettel là 14.071 lượt (24,7%), tăng 0,4% so với năm 2017; Vietnamobile là 2.667 lượt (4,7%), tăng 11,17% so với năm 2017; G-Mobile là 195 lượt (0,3%), giảm 0,27% so với năm 2017.
Qua thống kê trên cho thấy, Vinaphone là nhà mạng đang bị phản ánh có lượng tin nhắn rác nhiều nhất hiện nay, chiếm đến gần một nửa lượng tin nhắn rác đã phát tán trên mạng di động Việt Nam trong năm 2018.
Trong khi đó, MobiFone đã giảm lượng tin nhắn rác một cách rất ấn tượng với tỉ lệ giảm đến 76,7% so với năm 2017. Việc giảm mạnh lượng tin nhắn rác trong năm 2018 được đánh giá xuất phát từ nhiều chính sách của cơ quan quản lý cũng như các biện pháp kỹ thuật của các nhà mạng.
VNCERT cũng đã gửi công văn yêu cầu các nhà mạng thực hiện các biện pháp xử lý, phòng ngừa ngăn chặn các thuê bao di động phát tán tin nhắn rác.
Mặc dù vậy, theo phản ánh của đông đảo người dùng, tin nhắn rác dù có giảm nhưng vẫn còn gây phiền hà cho thuê bao đi động rất nhiều. Đặc biệt là các tin nhắn quảng cáo từ chính các dịch vụ của các nhà mạng.
Hiện VNCERT đã tiếp tục nghiên cứu xây dựng và phát triển các hệ thống kỹ thuật hỗ trợ quản lý thông tin chống thư rác và tin nhắn rác; đồng thời phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác trong kế hoạch phòng chống, ngăn chặn thư rác, tin nhắn rác.