Tin quốc tế nổi bật đầu giờ chiều 15/8

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử điểm một số tin tức quốc tế nổi bật đầu giờ chiều 15/8.

Nhật hoàng Akihito hôm nay đã có bài diễn văn bày tỏ "sự hối hận sâu sắc" của mình về những sai lầm trong quá khứ của nước Nhật trong Thế chiến thứ II. Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh Thế giới thứ II, Nhật hoàng hy vọng, sự tàn phá của chiến tranh sẽ không bao giờ được lặp đi lặp lại và nước Nhật sẽ cố gắng để thúc đẩy tiến trình hòa giải tại khu vực châu Á.

Một số phương tiện truyền thông và các nhà phân tích Nhật Bản cho rằng, đây là một lời khiển trách tinh tế của Nhật hoàng với Thủ tướng Shinzo Abe khi tuyên bố hậu chiến mà ông Abe đưa ra hôm qua không đáp ứng được kỳ vọng của các quốc gia trong khu vực.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls và Bộ trưởng Tài chính Michel Sapin vẫn kiên trì quan điểm cho rằng, mức tăng trưởng 0% trong quý II tiếp tục củng cố mục tiêu đề ra là tăng 1% đối với cả năm 2015. Theo số liệu được công bố trước đó, kinh tế Pháp chỉ tăng trưởng 0% trong quý 2/2015, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng tăng 0,3 % được đưa ra trước đó và mức tăng 0,7% đạt được trong quý 1/2015. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay đã tái khẳng định cam kết của mình trong việc diệt trừ nạn tham nhũng có hệ thống tại nước này. Trong suốt 15 tháng cầm quyền, ông Modi đã mạnh tay thực hiện nhiều cuộc “thanh lọc” các cơ quan công quyền, vốn gây bức xúc trong dư luận Ấn Độ vì tình trạng sách nhiễu người dân.

Đặc biệt, một cuộc điều tra toàn diện các cá nhân, tổ chức liên quan đến Đảng Quốc Đại đã được tiến hành vào cuối năm ngoái do những cáo buộc liên quan đến các sai phạm của đảng trong suốt 10 năm cầm quyền.