Tin tức hấp dẫn nhất trên báo in ra ngày 21/4/2023

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề án cho thuê vỉa hè: Cần thiết và cấp thiết; Lợi bất cập hại từ tour ''0 đồng''... là những tin tức hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị số 87 ra ngày 21/4/2023.

Trang nhất số báo 87 - Báo in Kinh tế và Đô thị phát hành ngày 21/4/2023.
Trang nhất số báo 87 - Báo in Kinh tế và Đô thị phát hành ngày 21/4/2023.

Đề án cho thuê vỉa hè: Cần thiết và cấp thiết

Trong quá khứ, Hà Nội đã không ít lần triển khai các kế hoạch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, do thiếu những ý tưởng táo bạo hợp lòng dân, những biện pháp căn cơ đã khiến những kế hoạch này rơi vào cảnh “sáng nở, chiều tàn”.

Vỉa hè thông thoáng trên phố Bà Triệu. Ảnh: Thanh Hải
Vỉa hè thông thoáng trên phố Bà Triệu. Ảnh: Thanh Hải

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Đồng bộ của các cấp quy hoạch trong hệ thông quy hoạch quốc gia

Sáng 20/4, ngay sau Hội nghị công bố và triển khai quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục chủ trì Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030. Ảnh: Dương Giang
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030. Ảnh: Dương Giang

Hoạt động của HĐND TP Hà Nội: Hơi thở cuộc sống trong những quyết sách - Bài cuối: Tiếp tục đổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động

Với sự đổi mới trên tất cả các mặt, đặc biệt trong thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng, hoạt động của HĐND TP Hà Nội ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng, hiệu quả và vì dân. Các đại biểu HĐND TP cũng như cử tri đều mong muốn, HĐND TP Hà Nội tiếp tục đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động, để hơi thở cuộc sống luôn có trong các quyết sách được HĐND TP thông qua và đi vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP, tháo gỡ được những vướng mắc thực tiễn đòi hỏi.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, ngày 10/3. Ảnh: Thanh Hải
Quang cảnh Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, ngày 10/3. Ảnh: Thanh Hải

Mở rộng dân chủ đi đôi với tăng cường giữ vững kỷ luật Đảng

Chiều 20/4, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm “Thực trạng thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng tại Đảng bộ TP Hà Nội”. Chủ trì hội nghị tọa đàm có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Tiến Hưng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Hùng
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Phạm Hùng

Nỗ lực “xanh hóa” thương hiệu quốc gia

Thương hiệu xanh đang dần trở thành khái niệm phổ biến khi người tiêu dùng ngày càng có thu nhập cao hơn và quan tâm đến vấn đề môi trường. Từ đây, chuyển đổi xanh, sản xuất xanh, thương mại xanh, tiêu dùng xanh, tăng trưởng và phát triển xanh đã trở thành một xu thế tất yếu.

Doanh nghiệp TH luôn ứng dụng chiến lược xanh dựa trên mô hình kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn để tạo mô hình phát triển bền vững. Ảnh: An Nguyên
Doanh nghiệp TH luôn ứng dụng chiến lược xanh dựa trên mô hình kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn để tạo mô hình phát triển bền vững. Ảnh: An Nguyên

Lợi bất cập hại từ tour ''0 đồng''

Trước dịch Covid-19, khi Việt Nam đón số khách quốc tế kỷ lục là 18 triệu lượt vào năm 2019, khái niệm du lịch giá rẻ, tour "0 đồng" đã được giới làm du lịch đưa ra bàn thảo khá nhiều. Đến nay, khi dịch Covid-19 đã đi qua, mối lo ngại về tour du lịch “0 đồng”, giá rẻ làm giảm chất lượng sản phẩm khiến không ít DN lo lắng.

Khách du lịch nước ngoài tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Khách du lịch nước ngoài tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải

Nhiều bất ổn trong quản lý xe siêu trường siêu trọng

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có đơn gửi cơ quan chức năng liên quan đến việc các DN chuyên sử dụng xe siêu trường siêu trọng để vận chuyển ô tô... gần như không còn được cấp phép từ khoảng giữa tháng 3 đến nay. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đa dạng nguồn cung để đáp ứng mọi nhu cầu nhà ở của người dân

Theo số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội, dự kiến trong năm 2023, TP sẽ có thêm trên 4,1 triệu m2 sàn nhà ở. Với các chỉ tiêu cụ thể như: Tổng số nhà ở hoàn thành theo dự án trong năm là 21.100 căn; Tổng diện tích nhà ở hoàn thành theo dự án trong năm 4.110.000m2; Tổng số nhà ở và tổng diện tích nhà ở xã hội hoàn thành 400 căn, 28.000m2; Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 28m2 sàn/người.

Một dự án nhà ở trên địa bàn quận Hà Đông. Ảnh: Hải Linh
Một dự án nhà ở trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Hải Linh

Doanh nghiệp xi măng tận dụng thời cơ 

Từ kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 nên các DN ngành xi măng tỏ ra khá cầm chừng trong việc đặt kế hoạch cho năm 2023. Tuy nhiên, vẫn có những tín hiệu khả quan giúp cải thiện biên lợi nhuận.

Dây chuyền sản xuất xi măng Vicem. Ảnh: Trần Dũn
Dây chuyền sản xuất xi măng Vicem. Ảnh: Trần Dũng

Ba Vì sẵn sàng cho mùa du lịch 2023

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, du lịch Ba Vì đã và đang từng bước phục hồi, hút khách với nhiều hoạt động hấp dẫn trong năm 2023. Cùng sự đầu tư trọng điểm, bài bản, Ba Vì đã và đang đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào phát triển du lịch Thủ đô.

Nghi lễ thả diều tại Ngày hội Chào hè 2023. Ảnh: Khuất Duyên
Nghi lễ thả diều tại Ngày hội Chào hè 2023. Ảnh: Khuất Duyên

Rác mạng xã hội đang tấn công người dùng

Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng (DCI). Thông tin được Ban tổ chức đưa ra theo công bố mới nhất của Microsoft tại Tọa đàm “Thực trạng văn hoá ứng xử trên không gian mạng của nghệ sĩ và giới trẻ” do Trung tâm Tổ chức biểu diễn nghệ thuật và sự kiện văn hoá của Nhà hát Lớn Hà Nội (Bộ VHTT&DL) phối hợp với Công ty CP Truyền thông Việt Nam Like và Công ty LeBros tổ chức.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Lại Tấn
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Lại Tấn

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tăng tính chia sẻ cho người lương hưu quá thấp

Tăng tính chia sẻ cho người có tiền lương hưu quá thấp; áp dụng cách tính lương hưu hiện hành; đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) dưới 15 năm, tiền lương hưu có được tính bằng 45%… là những vấn đề được đặt ra khi góp ý cho dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cần đảm bảo công bằng, sẻ chia với những người lương hưu quá thấp. Ảnh: Thanh Hải
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cần đảm bảo công bằng, sẻ chia với những người lương hưu quá thấp. Ảnh: Thanh Hải

Khuyến nông Hà Nội: Tạo dựng giá trị bền vững cho nông nghiệp, nông dân

Phát huy những kết quả đạt được trong 30 năm hình thành và phát triển, hệ thống khuyến nông Hà Nội sẽ tiếp tục sứ mệnh giúp người nông dân làm chủ khoa học kỹ thuật, góp phần xây dựng nông nghiệp Thủ đô hiện đại, nông thôn Thủ đô văn minh.

Phó Chủ tịchUBNDTPHàNộiNguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu tham quan khu trưng bày hoạt động khuyến nông, nông nghiệp tiêu biểu. Ảnh: ÁnhNgọc
Phó Chủ tịch UBND TP HàNội Nguyễn Mạnh Quyền và các đại biểu tham quan khu trưng bày hoạt động khuyến nông, nông nghiệp tiêu biểu. Ảnh: Ánh Ngọc

Tiếp tục triển khai hạ ngầm cáp viễn thông, điện lực khoảng 300 tuyến phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch hạ ngầm đường dây, cáp viễn thông, điện lực tại các tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025.

Thành phố sẽ tiếp tục hạ ngầm cáp viễn thông trên nhiều tuyến phố. Ảnh: TrầnDũng
Thành phố sẽ tiếp tục hạ ngầm cáp viễn thông trên nhiều tuyến phố. Ảnh: Trần Dũng

Nền tảng vững chắc cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 19/4 (giờ địa phương), tức sáng 20/4 (giờ Việt Nam), tại Cung Hội nghị của Thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể đặc biệt của Quốc hội Cuba khóa X và Lễ kỷ niệm 62 năm ngày Chiến thắng Bãi biển Giron.

Chủ tịch Quốc hộiVương ĐìnhHuệ phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba khóa X. Ảnh:DoãnTấn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba khóa X. Ảnh: Doãn Tấn