Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tin tức kinh tế 24/10: xuất khẩu cà phê cao nhất từ trước đến nay

Kinhtedothi - Giá vàng đồng loạt tăng mạnh; dự kiến thu ngân sách năm 2025 tăng 21,5% so với dự toán; xuất khẩu cà phê cao nhất từ trước đến nay…là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 24/10.

Xuất khẩu cà phê cao nhất từ trước đến nay

Báo cáo tổng kết niên vụ 2024-2025 vừa được Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) công bố đã xác nhận một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của ngành. Chỉ trong 12 tháng (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025), Việt Nam đã xuất khẩu trên 1,5 triệu tấn cà phê, thu về kim ngạch trên 8,4 tỷ USD.

Tin tức kinh tế 24/10: xuất khẩu cà phê cao nhất từ trước đến nay. Ảnh minh hoạ.

Theo Chủ tịch VICOFA Nguyễn Nam Hải, so với niên vụ trước, khối lượng xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 1,8%, nhưng giá trị xuất khẩu lại tăng vọt đến 55,5%. Động lực tăng trưởng gần như hoàn toàn đến từ giá. Cụ thể, giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam đạt 5.610 USD/tấn, một mức tăng đột biến gần 53% so với niên vụ trước.

Giá vàng đồng loạt tăng mạnh

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay tăng 35,6 USD so chốt phiên trước đó lên mức 4.133,1 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, phiên hôm qua, giá vàng miếng tại SJC yết ở mức 147,8-149,8 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so chốt phiên hôm trước.

Giá vàng nhẫn được Phú Quý niêm yết ở ngưỡng 146,7 - 149,2 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so chốt phiên hôm trước.

Dự kiến thu ngân sách năm 2025 tăng 21,5% so với dự toán

Tại Báo cáo công khai dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2026 Chính phủ trình Quốc hội, vừa được Bộ Tài chính biên soạn, phát hành và đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính cho biết dự toán thu NSNN năm 2025 là 1.966.800 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9, thực hiện thu NSNN đạt khoảng 1.926.000 tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán, tăng 30,5% so cùng kỳ năm 2024.

Đánh giá thực hiện cả năm, Bộ Tài chính ước thu NSNN đạt 2.388.800 tỷ đồng, tăng 421.900 tỷ đồng (+21,5%) so dự toán, tăng 16,9% so với thực hiện năm 2024; tỷ lệ huy động vào NSNN đạt khoảng 18,7% GDP, riêng thu thuế, phí đạt 13,5% GDP. Cơ bản ước các lĩnh vực thu NSNN đều đạt và vượt dự toán được giao.

Thủy sản Việt Nam giữ vững Top 3 tại thị trường Singapore

Trong 9 tháng qua, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% thị phần. Thủy sản Việt có 2 nhóm sản phẩm chính là phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (0304) và động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến (0306).

Phía Thương vụ đánh giá, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Singapore vẫn sẽ tiếp tục chịu sự bám đuổi từ Na Uy và Trung Quốc. Cụ thể, Trung Quốc thì vừa vượt qua Na Uy trong quý III để chiếm lĩnh vị trí là đối tác cung ứng thủy sản thứ 4 tại thị trường Singapore. Trung Quốc tiếp tục giữ thế mạnh xuất khẩu ở các nhóm động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến (0306) và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến (0307).

Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhận định, trong thời gian tới, với việc quy mô thị trường thủy sản nhập khẩu tại Singapore được duy trì ổn định, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ được thị phần cao đối với nhóm phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông. Tuy vậy, đối với các nhóm khác, ngoài chịu sự cạnh tranh từ Malaysia và Indonesia, sẽ tiếp tục cạnh tranh với thủy sản từ một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

Dư nợ tín dụng xanh còn quá thấp so với nhu cầu của doanh nghiệp

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 3/2025, có 58 tổ chức tín dụng phát sinh dư nợ tín dụng Xanh với tổng dư nợ hơn 704.000 tỷ đồng, tăng 3,57% so với cuối năm 2024, chiếm tỷ trọng 4,6% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Tỷ lệ này còn quá thấp so với nhu cầu của các DN hoạt động trong những lĩnh vực liên quan đến kinh tế Xanh, kinh tế tuần hoàn vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu từ phía chính các nhà sản xuất chưa đáp ứng được điều kiện Xanh.

“Tín dụng Xanh hiện nay chủ yếu vẫn ở dòng khuyến khích, cần phải có những quy trình, quy định cụ thể hơn ở cấp Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt phải có những cơ chế động lực về chính sách tài khóa về thuế, về ưu đãi đồng thời cũng cần có những chế tài mạnh mẽ hơn sẽ đi vào cuộc sống một cách thực chất” - TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia nhận xét.

Tin tức kinh tế 22/10: tín dụng tăng cao

Tin tức kinh tế 22/10: tín dụng tăng cao

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
AI và cơn khát "điện sạch"

AI và cơn khát "điện sạch"

24 Oct, 11:36 PM

Kinhtedothi - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng các trung tâm dữ liệu. Điều đó đi kèm với một "cơn khát" năng lượng điện khổng lồ trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Bài toán cấp thiết đặt ra là làm thế nào để đáp ứng nhu cầu điện năng và hạ tầng phân tán của AI mà không làm gia tăng phát thải carbon, không đi ngược các mục tiêu bền vững mà Chính phủ và DN đã cam kết? Làm sao để cuộc cách mạng số mới có thể song hành hài hòa cùng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng?

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP, giá trị hàng Việt trong thời đại số

24 Oct, 09:36 PM

Kinhtedothi – Mong rằng trong thời gian tới, các sản phẩm ô mai truyền thống cũng như nhiều sản phẩm làng nghề của xã Bình Minh, TP Hà Nội tiếp tục được hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, quảng bá, trải nghiệm sản phẩm OCOP ngay tại địa phương. Qua đó, lan tỏa giá trị văn hóa của sản phẩm OCOP và tạo sinh kế bền vững cho người làm nghề.

Để mỗi sản phẩm làng nghề toát lên câu chuyện về văn hóa Việt

Để mỗi sản phẩm làng nghề toát lên câu chuyện về văn hóa Việt

24 Oct, 08:54 PM

Kinhtedothi - Ở nhiều nước như Trung Quốc hay Nhật Bản, việc quảng bá sản phẩm luôn đi kèm không gian trải nghiệm và thưởng thức, nơi du khách có thể hiểu được giá trị thật sự của từng món hàng. Việt Nam cũng cần làm được điều đó để mỗi sản phẩm thủ công không chỉ để bán, mà còn để kể câu chuyện về văn hóa Việt.

Xây dựng thương hiệu – chìa khóa để sản phẩm làng nghề vươn xa

Xây dựng thương hiệu – chìa khóa để sản phẩm làng nghề vươn xa

24 Oct, 07:57 PM

Kinhtedothi - Sáng 24/10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP – Hướng tới giá trị bền vững và hội nhập”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ