Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tin tức kinh tế ngày 10/8/2024: kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất trong 2 năm

Đoàn Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giá vàng tăng nhẹ; kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất trong 2 năm; tăng giá trị xuất khẩu cho ngành hàng gia vị… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/8.

Giá vàng tăng nhẹ

Giá vàng thế giới trong ngày 10/8 giao ngay ở 2.430,12 USD/ounce tăng 2,7 USD so với giá vàng ngày hôm qua.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 10/8, giá vàng SJC trong nước niêm yết ở mức 76,5 – 78,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 76,5 – 78,5 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Giá vàng nhẫn tại Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 76,38 - 77,58 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ ngày hôm qua.

Kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất trong 2 năm

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 4,29 tỷ USD trong tháng 7/2024, là cao nhất từ tháng 8/2022, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 16,1% so với tháng trước.

Tin tức kinh tế ngày 10/8/2024: kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất trong 2 năm. Ảnh: Đức Đoàn.
Tin tức kinh tế ngày 10/8/2024: kim ngạch xuất khẩu dệt may cao nhất trong 2 năm. Ảnh: Đức Đoàn.

Lũy kế 7 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 23,9 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ, tương ứng với mức tăng 1,33 tỷ USD, trong đó: Hàng xơ sợi dệt đạt 2,53 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ; hàng dệt may đạt 20,2 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ; vải mảnh, vải kỹ thuật khác đạt 458 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày đạt 878 triệu USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ.

Giá dừa khô Trà Vinh tăng cao nhất từ đầu năm

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá dừa khô trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tiếp tục tăng cao, mức giá thu mua tại vườn 110.000 - 115.000 đồng/chục (12 trái). Với giá dừa như hiện tại, nông dân trồng dừa có thu nhập từ 75 - 80 triệu đồng/ha/tháng.

Ông Nguyễn Văn Tâm, thương lái thu mua dừa tại huyện Tiểu Cần cho biết, giá dừa khô tăng cao do nguồn cung thiếu nhiều. Diện tích vườn dừa ở tỉnh Bến Tre, Trà Vinh bị ảnh hưởng xâm nhập mặn nên sản lượng cho trái giảm đến hơn 50%. Cây dừa bị ảnh hưởng xâm nhập mặn đến nay mới khôi phục lại sức sinh trưởng. Trong khi đó, nhu cầu nguồn nguyên liệu dừa khô của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để chế biến các sản phẩm, như: than hoạt tính, sữa dừa, nước cốt dừa cấp đông… phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu đang tăng mạnh nên thu mua dừa mức giá cao để chủ động sản xuất.

Tăng giá trị xuất khẩu cho ngành hàng gia vị

Việt Nam có đến trên 40% về sản lượng và trên 60% về thị phần xuất khẩu hồ tiêu của thế giới. Tuy nhiên, loại gia vị này vẫn chủ yếu xuất khẩu thô, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư biến sâu theo nhu cầu của các thị trường để gia tăng hơn nữa giá trị xuất khẩu cho hồ tiêu nói riêng, ngành hàng gia vị nói chung.

Là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về cung ứng các sản phẩm gia vị, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu với kim ngạch khoảng 1,5 tỷ USD. Gia vị của Việt Nam hiện đã có mặt ở 125 quốc gia. Đây cũng là ngành có 95% sản lượng là hàng hóa xuất khẩu cho nên cần tập trung đầu tư chế biến sâu và xúc tiến thương mại để nâng cao giá trị gia tăng cho ngàng hàng này.

Doanh nghiệp Việt Nam thu hút nhân tài thế giới

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế gợi mở ý tưởng tận dụng nguồn nhân tài nước ngoài cho các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã đầu tư xây dựng môi trường làm việc thu hút các nhân tài, nhất là lao động chuyển đổi số.

Từ năm 2022, chiến dịch Thu hút Nhân tài Quốc tế của một ngân hàng đã thu hút hơn 6.000 hồ sơ là các nhân tài gốc Việt. Năm nay, với việc tổ chức thành công lần thứ 2 tại Singapore, chiến dịch tiếp tục thu hút gần 1.000 nhân tài người Việt. Điểm nhấn của chương trình là sự kết hợp giữa hình thức trực tuyến và trực tiếp đã giúp chiến dịch đạt được những kết quả vượt trên kỳ vọng.