Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tin tức kinh tế ngày 18/10: giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất 5 năm

Đoàn Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới, vượt 84 triệu đồng/lượng; giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất 5 năm; tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 9%… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 18/10.

Giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất 5 năm

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký tại Việt Nam 9 tháng qua đạt gần 25 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin tức kinh tế ngày 18/10: giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất 5 năm. Ảnh minh hoạ.  
Tin tức kinh tế ngày 18/10: giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất 5 năm. Ảnh minh hoạ.  

Đặc biệt, giải ngân nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI từ đầu năm đến nay đạt mức kỷ lục 17,3 tỷ USD, cao nhất trong cùng kỳ 5 năm trở lại đây, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới, vượt 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới trong ngày 18/10 giao dịch ở mức 2.706,4 USD/ounce, tăng 32,2 USD so với phiên hôm qua.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào chiều ngày 18/10, giá vàng SJC tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 84 - 86 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), ổn định cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng SJC tại PNJ đang được mua vào ở mức 83,45 – 84,45 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 300.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng nhẫn tại Công ty SJC niêm yết giá vàng nhẫn mua vào 84,58 – 85,58 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 600.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng nhẫn tại PNJ đang được mua vào ở mức 84,4 – 85,39 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 650.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 9%

Tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023. Với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

“Chúng tôi cố gắng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay. Mặc dù chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm nhưng chúng tôi vẫn bám sát mục tiêu này với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cuối năm sẽ mạnh mẽ hơn những tháng đầu năm" - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10 (1-15/10), hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục có nhiều khởi sắc khi duy trì quy mô kim ngạch lớn. Tính từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 315,9 tỷ USD.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 16,15 tỷ USD. Trong đó, 4 nhóm hàng đạt kim ngạch tỷ đô gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, dụng cụ, phụ tùng; dệt may. Ngoài ra, nhiều nhóm hàng đạt hàng trăm triệu USD như giày dép; thủy sản; rau quả; phương tiện vận tải và phụ tùng; sắt thép…

Tính đến giữa tháng 10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 610,56 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD. Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của cả nước.

Người Việt đã chi khoảng 156.000 tỷ đồng mua sắm trực tuyến

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, người Việt đã chi khoảng 156.000 tỷ đồng để mua sắm trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Những con số này không chỉ phản ánh sự phát triển nhanh chóng của thị trường mà còn cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt.

Nếu như trước đây, khi mua hàng online người mua hàng lo ngại về chất lượng hàng hóa không giống như quảng cáo, thì nay hình thức bán hàng livestream bùng nổ đã giúp người tiêu dùng dễ dàng tương tác với người bán về thông tin sản phẩm.

Nắm bắt xu hướng này, các sản phẩm nông sản hiện nay cũng hướng tới thị trường thương mại điện tử. Dù chưa quen với việc livestream bán hàng, nhưng nhà sản xuất cũng dần thay đổi nhận thức, tư duy từ phạm vi, quy mô nhỏ lẻ, tự phát sang tư duy kinh doanh trên nền tảng số nhằm đa dạng hóa phương thức bán hàng.