Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in ra ngày 13/7/2024

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát huy giá trị làng nghề Hà Nội; Phát triển quảng cáo thành ngành công nghiệp văn hóa - Bài 2: Tiềm năng cần đánh thức... là những tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 13/7/2024.

Trang nhất số báo 160 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 12/7/2024.
Trang nhất số báo 161 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 13/7/2024.

Phát huy giá trị làng nghề Hà Nội

Làng nghề có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, việc khai thác giá trị làng nghề tại Hà Nội hiện nay vẫn còn gặp không ít khó khăn. Điều này đòi hỏi những thay đổi mới về cơ chế, chính sách, cũng như sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các sở ngành, địa phương.

Làng nghề gốm sứ Bát Tràng, huyện Gia Lâm. Ảnh: Phạm Hùng
Làng nghề gốm sứ Bát Tràng, huyện Gia Lâm. Ảnh: Phạm Hùng

Kỳ vọng từ đề án tổng thể phát triển làng nghề

Cụ thể hóa mục tiêu Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ và các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề, UBND TP Hà Nội đã giao Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, UBND cấp huyện tập trung hoàn thiện Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2024 - 2030, định hướng đến năm 2050 (viết tắt là Đề án).

Kinh nghiệm quản lý làng nghề ở các nước

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều quốc gia đang nỗ lực bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống nhằm duy trì giá trị văn hóa và thúc đẩy kinh tế địa phương.

Nghệ nhân làng nghề Khokhloma Nga, với nghệ thuật sơn vẽ trên gỗ. Ảnh: AP
Nghệ nhân làng nghề Khokhloma Nga, với nghệ thuật sơn vẽ trên gỗ. Ảnh: AP

Đưa làng nghề trở thành điểm nhấn phát triển công nghiệp văn hóa

Không chỉ có ý nghĩa lớn trên khía cạnh kinh tế - xã hội, làng nghề còn đóng vai trò đặt biệt quan trọng đối với mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa. Đưa làng nghề trở thành điểm nhấn thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp văn hoá là bài toán đặt ra đối với Hà Nội. Phóng viên Kinh tế & Đô thị có cuộc trò chuyện với ông Lương Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xung quanh câu chuyện bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Hà Nội trong giai đoạn hiện nay.

Du khách tham quan làng nghề Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Du khách tham quan làng nghề Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Tín hiệu lạc quan về tăng trưởng kinh tế

Vượt qua nhiều thách thức, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng ở mức 6,42% trong nửa đầu năm 2024. Nhiều yếu tố để kỳ vọng kinh tế sẽ duy trì được đà tăng trong nửa cuối năm 2024.

Sản xuất hàng điện tử xuất khẩu tại Công ty TNHH Katolec Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Sản xuất hàng điện tử xuất khẩu tại Công ty TNHH Katolec Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Minh, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Phan Minh Thông - người nhìn thấy vàng ròng từ nông nghiệp

Khẳng định thành công hôm qua đã là quá khứ, vì mỗi ngày là một cơ hội để nỗ lực và đổi mới, doanh nhân Phan Minh Thông - Nhà sáng lập Công ty CP Phúc Sinh khuyến khích mọi người không chỉ tìm kiếm cơ hội, mà còn tự tạo cơ hội bằng những thách thức mới…

Doanh nhân Phan Minh Thông - người đưa Phúc Sinh trở thành tập đoàn dẫn đầu trong xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. Ảnh: Tiểu Thúy
Doanh nhân Phan Minh Thông - người đưa Phúc Sinh trở thành tập đoàn dẫn đầu trong xuất khẩu nông sản tại Việt Nam. Ảnh: Tiểu Thúy

Phát triển quảng cáo thành ngành công nghiệp văn hóa - Bài 2: Tiềm năng cần đánh thức

Với vị thế Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước, tập trung gần 400.000 DN đang hoạt động, Hà Nội có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển quảng cáo thành ngành công nghiệp văn hóa, mang lại nguồn thu lớn. Tuy nhiên, so với các TP lớn khác, tiềm năng này của Hà Nội được khai thác còn khá hạn chế.

Biển quảng cáo khổ lớn ngoàitrờitrên đườngVõVăn Kiệt, Hà Nội (ảnh chụp ngày 11/7/2024). Ảnh: Phạm Hùng
Biển quảng cáo khổ lớn ngoàitrờitrên đườngVõVăn Kiệt, Hà Nội (ảnh chụp ngày 11/7/2024). Ảnh: Phạm Hùng

Tràn lan biển hiệu quảng cáo sính ngoại

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, biển hiệu quảng cáo sử dụng tiếng nước ngoài xuất hiện khá phổ biến, đủ kiểu chữ, kích cỡ, bất chấp quy định.

Biển hiệu quảng cáo tiếng nước ngoàitrên phốTrung Hòa. Ảnh: Lại Tấn
Biển hiệu quảng cáo tiếng nước ngoàitrên phốTrung Hòa. Ảnh: Lại Tấn

Giải pháp nào để hút hành khách dùng xe buýt?

Hiện xe buýt vẫn là một trong những phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) chủ lực của Hà Nội. Để thu hút lượng hành khách đi lại bằng xe buýt ngày càng lớn, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, các chuyên gia đưa ra nhóm giải pháp để thực hiện đồng bộ.

Hành khách chờ lên xe tại Trạm trung chuyển Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Hành khách chờ lên xe tại Trạm trung chuyển Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Kiến trúc - ngành học nhiều tiềm năng

Kiến trúc đóng vai trò quan trọng trong mọi thời đại. Ở bất cứ đất nước nào, các công trình như nhà ở, bệnh viện, trường học,... đều là nền tảng cho sự phát triển của hạ tầng xã hội. Cơ hội việc làm lớn cùng những đặc thù riêng khiến ngành kiến trúc luôn thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội trong giờ học thực tế. Ảnh: Lưu Quang Trần
Sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội trong giờ học thực tế. Ảnh: Lưu Quang Trần

“Món quà” bất ngờ của vợ

Chị cảm thấy hạnh phúc hơn từ khi anh đồng ý cho chị tham gia việc tài chính của gia đình. Có nghĩa là, chị được đóng góp một phần  về tiền bạc cho gia đình, san sẻ trách nhiệm với anh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phòng ngừa và điều trị thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh mạn tính nặng dần theo thời gian và rất phổ biến trong cộng đồng. Nguyên nhân của bệnh xuất phát từ tình trạng sụn khớp, đĩa đệm cột sống bị thoái hóa do khớp phải chịu áp lực lớn và thường xuyên trong một khoảng thời gian dài.

Khám và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng
Khám và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng

Làm việc bằng cả trái tim

Độ này, cụm từ “làm việc bằng cả trái tim” được nhắc nhiều ở chốn công sở với biết bao suy tư. Lục tìm trong ký ức, lật giở lại những “trang vàng” của đất và người Hà Nội, chợt vỡ òa: đây cũng chính là một phần trong tính cách người Hà Nội xưa nay, dù thăng trầm thời gian và những đổi thay của thời đại có đưa người Hà Nội vào những không gian, những môi trường sống và làm việc mới.

Hà Nội luôn mang lại niềm tin yêu đối với nhiều người dân. Ảnh: Phạm Hùng
Hà Nội luôn mang lại niềm tin yêu đối với nhiều người dân. Ảnh: Phạm Hùng

Những thác nước gần Hà Nội được yêu thích

Các thác nước gần Hà Nội đang là địa điểm được nhiều bạn trẻ yêu thích trong ngày Hè nóng bức, oi ả hoặc ngày nghỉ cuối tuần.

Du khách tham quan Thác Bạc, Tam Đảo. Ảnh: Lam Thanh
Du khách tham quan Thác Bạc, Tam Đảo. Ảnh: Lam Thanh

BRICS mở rộng khiến Mỹ quan ngại?

Nhóm Các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) mở rộng với nhiều nhà sản xuất dầu mỏ hơn cũng như nhiều cường quốc khu vực hơn sẽ khiến Mỹ đặc biệt lo ngại vì có thể thúc đẩy quá trình phi USD hóa.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm nhân dịp dựHội nghị ngoạitrưởng BRICS tạiNizhnyNovgorod,Nga ngày 10/6/2024. Ảnh: AP
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm nhân dịp dự Hội nghị ngoại trưởng BRICS tại Nizhny Novgorod, Nga ngày 10/6/2024. Ảnh: AP