Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 21/7

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV: Giai đoạn mới đầy triển vọng tốt đẹp của hoạt động Quốc hội; Ông Vương Đình Huệ tiếp tục được bầu giữ chứcChủ tịch Quốc hội khóa XV…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in Cuối tuần 167 ra ngày 21/7/2021.

 Trang nhất số báo 167 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 21/7/2021
Khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV: Giai đoạn mới đầy triển vọng tốt đẹp của hoạt động Quốc hội
Sáng 20/7, tại Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc trọng thể. Tới dự Lễ khai mạc có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thủ tướng Phạm Minh Chính; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội; các đại diện đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, cùng 499 đại biểu vừa được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV.
 Các đại biểu trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh Duy Linh
Ông Vương Đình Huệ tiếp tục được bầu giữ chứcChủ tịch Quốc hội khóa XV
Chiều 20/7, Quốc hội đã hoàn thành quy trình bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các Ủy viên Thường vụ Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 Đồng chí Vương Đình Huệ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XV. Ảnh Duy Linh
Không để đứt gãy các chuỗi cung ứng nông sản phục vụ Thủ đô        
Chiều 20/7, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị giao ban quý II/2021 Chương trình số 04-CTr/TU về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025”.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị. Ảnh Công Hùng
Xử lý kịp thời các ca bệnh, không để bùng phát thành dịch lớn
Ngày 20/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh – Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo TP với các sở, ngành, quận huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh – Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP phát biểu tại phiên họp. Ảnh Công Thọ
Cảnh báo cho mục tiêu phát triển doanh nghiệp 
Trong cơ chế thị trường, việc DN gia nhập hay rút khỏi thị trường là khó tránh khỏi nhưng xu hướng, quy mô… ra, vào thị trường của DN hiện nay cần quan tâm đặc biệt.
 Số DN vào thị trường trong những tháng đầu năm tăng hơn cùng kỳ năm trước. Ảnh Thanh Hải
Khi điện thoại thay thế ví tiền
Xu hướng thanh toán bằng tài khoản viễn thông Mobile money có thể diễn ra nhanh hơn trong bối cảnh hiện nay. Mobile money mở ra một mảng dịch vụ thanh toán có tiềm năng lớn và các DN viễn thông Việt Nam đang có nhiều kỳ vọng tại thị trường mới mẻ này.
 Thanh toán bằng ví điện tử đang được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh Thanh Hải
Mở "luồng xanh" vận tải: Tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa
Ý tưởng về “luồng xanh” (luồng vận tải ưu tiên) được Bộ GTVT đưa ra đúng vào thời điểm vận tải hàng hóa ở các tỉnh phía Nam đang trong tình trạng căng thẳng nhất. Giải pháp này ngay lập tức phát huy hiệu quả.
 Luồng xanh giúp vận tải hàng hóa cho các tỉnh phía Nam được khơi thông. Ảnh Nguyễn Quý
Giá đất tại Thạch Thất hết sốt
Vào thời điểm quý I/2021, huyện Thạch Thất là một trong những “điểm nóng” về sốt đất tại Hà Nội, giá đất nông nghiệp, đất thổ cư “nhảy múa” từng ngày, thông qua chiêu trò của cò đất, môi giới thời vụ. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng này đã rút khỏi địa bàn, để lại những nỗi lo âu cho cả người dân và thị trường bất động sản nơi đây.
 Thị trường nhà đất tại huyện Thạch Thất đã không còn cảnh ''náo nhiệt'' người mua - người bán tập nập như thời điểm đầu năm. Ảnh Doãn Thành
TP Hồ Chí Minh: Nhà liền thổ vẫn “sống khoẻ”
Báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam cho thấy, dù chịu nhiều tác động từ dịch Covid-19 nhưng giá bán bất động sản nhà liền thổ tại thị trường thứ cấp tại TP Hồ Chí Minh lại có mức tăng khá ấn tượng, khoảng 13% so với cùng kỳ năm trước. Savills Việt Nam nhận định, lý do nhà liền thổ vẫn “sống khỏe” là bởi nhu cầu của nhà đầu tư vẫn có, đặc biệt là những sản phẩm nhà phố, biệt thự được phát triển trong các dự án tổ hợp chung cư.
 Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá bất động sản liền thổ ở TP Hồ Chí Minh vẫn tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh Tiểu Thúy
Hệ lụy từ thiếu kiểm soát cốt nền đô thị
Những năm gần đây, tại Hà Nội, cùng với những con đường khang trang được mở ra là không ít những câu chuyện dở khóc dở cười khi những căn nhà bỗng dưng trở thành “hầm” hay nền nhà dân cao chênh vênh so với mặt đường cả mét. Cùng đó là tình trạng ngập úng cục bộ khi mưa lớn tại nhiều khu vực ngày càng gia tăng. Đây có thể coi là hệ lụy của việc sử dụng cốt nền thiếu sự giám sát.
 Cốt nền nhà dân cao hơn mặt đường nên người dân đã chế ra các loại thang để vào nhà tại phố Minh Khai. Ảnh Thùy Anh
Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19”: Người dân tích cực hưởng ứng
Sau một tháng phát động, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19” (20/6 - 20/7) trên địa bàn TP Hà Nội đã thu hút khoảng 673.000 lượt người tham gia.
 Cán bộ, công nhân viên UBND quận Hoàn Kiếm triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh Hồng Thái
Phim đoạt giải bị cấm phổ biến tại Việt Nam: Độ vênh chưa được rút ngắn
Những năm qua, nhiều bộ phim của Việt Nam dành giải cao tại các liên hoan phim quốc tế nhưng lại bị cấm phổ biến trong nước. Sau mỗi lần “vượt rào” và bị xử phạt, trong giới điện ảnh đều có những tranh luận ngầm, bằng mặt nhưng không bằng lòng giữa một bên là cơ quan chức năng cấp phép phổ biến phim và tư duy làm phim hiện đại của những đạo diễn trẻ.
 Hình ảnh trong phim Vị.
Nhiều nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết
Trong điều kiện thời tiết hiện nay, diễn biến dịch bệnh khó lường, nhất là dịch sốt xuất huyết (SXH) tại Hà Nội đang có xu hướng gia tăng. Nguy hiểm hơn, ở giai đoạn này, người dân lo phòng dịch Covid-19 mà lơ là, chủ quan với SXH.
 Phun thuốc diệt muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội. Ảnh Nguyễn Loan
Tái cơ cấu nông nghiệp Hà Nội: Nâng chất lượng, tăng sức cạnh tranh
Chuyển từ phát triển chiều rộng lấy sản lượng làm mục tiêu sang chiều sâu theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, nâng sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường… là những bước tiến vững chắc trong tái cơ cấu nông nghiệp Hà Nội.
 Mô hình trồng dưa lưới cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai. Ảnh Ánh Ngọc
Giá lợn hơi giảm sâu, chăn nuôi nông hộ gặp khó
Giá lợn hơi liên tục giảm sâu trong khi chi phí chăn nuôi tăng, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã chọn giải pháp “treo chuồng” để tránh rơi vào cảnh thua lỗ.
 Chăn nuôi lợn tại xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên.
Xã Đông Quang, huyện Ba Vì: Lò gạch trái phép gây ô nhiễm môi trường
Trên địa bàn xã Đông Quang, huyện Ba Vì hiện có hai lò gạch xây dựng trên đất nông nghiệp, dù bị cấm vẫn ngang nhiên hoạt động. Xe tải, ống khói của hai cơ sở này đã gây hư hại đường giao thông nội đồng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhiều năm qua.
 Lò gạch Việt với công nghệ kiểu cũ toạ lạc trên đất nông nghiệp tại xã Đông Quang. Ảnh Đặng Sơn
Mỹ và Việt Nam đạt thỏa thuận về minh bạch hoạt động tiền tệ
Bộ Tài chính Mỹ ngày 19/7 thông báo, Mỹ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về minh bạch hoạt động tiền tệ, chấm dứt những nghi ngại không có căn cứ đối với Việt Nam từ cuối nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump.
 Ảnh minh họa.