Tin tức tổng hợp trên báo in số 221 Cuối tuần ngày 24/9/2022

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái phiếu doanh nghiệp: Sau cơn mưa, trời lại sáng?; Bỏ thời hạn được bán nhà ở xã hội: Coi chừng lợi bất cập hạ… là những tin tức hấp dẫn nhất trên số 221 ra ngày 24/9/2022.

Báo
Trang nhất số báo Cuối tuần 221 - Báo in Kinh tế & Đô thị phát hành ngày 24/9/2022 .

Trái phiếu doanh nghiệp: Sau cơn mưa, trời lại sáng?

Sau các thông tin tiêu cực liên quan đến sai phạm trong phát hành trái phiếu DN (TPDN) như vụ việc Tân Hoàng Minh…, Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 153 về TPDN đã được ban hành. Dù không thêm điều kiện điều kiện phát hành mới, tuy nhiên, các quy định bổ sung để minh bạch thị trường được kỳ vọng sẽ hỗ trợ kênh huy động vốn này sớm về “bình thường mới” và sôi động trở lại trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhiều tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế quan tâm đến thị trường Việt Nam

Trả lời câu hỏi của PV Báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, một số tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín trên thế giới đang đặt vấn đề quan tâm, tìm hiểu thị trường Việt Nam để tiếp cận. Nếu có thêm các tổ chức xếp hạng như vậy, nhà đầu tư sẽ có thêm công cụ đánh giá mức độ rủi ro của TPDN.

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính).
Ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính).

Fed đẩy nhanh tiến trình tăng lãi suất: Việt Nam xây dựng “vùng đệm” đối phó với rủi ro

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác đang ra sức thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát. Chính sách tiền tệ của Việt Nam cũng đang đối mặt với “tam giác bất khả thi” - mối quan hệ giữa chính sách lãi suất - chính sách tỷ giá hối đoái - dòng vốn nước ngoài. Đây cũng chính là lựa chọn khó khăn của NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ, tăng trưởng tín dụng trước tác động của tình hình thế giới.  Đó là những chia sẻ của TS. Vũ Đình Ánh  với phóng viên Kinh tế & Đô thị.

TS Vũ Đình Ánh.
TS Vũ Đình Ánh.

Bỏ thời hạn được bán nhà ở xã hội: Coi chừng lợi bất cập hạ

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ bỏ quy định sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng mua bán thì chủ sở hữu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) mới được bán nhà. Hiện đang có nhiều ý kiến trái ngược liên quan đến nội dung này.

Nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Triển vọng mới cho trái cây Việt vào Trung Quốc

Đến nay, Việt Nam đã có 11 loại trái cây được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Dự kiến diện tích, sản lượng được phép xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Tuy nhiên, cơ hội chỉ thật sự được tận dụng khi các địa phương, nông dân và DN tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác.

Sơ chế thanh long tại Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Cát Tường. Ảnh Minh Trí
Sơ chế thanh long tại Công ty TNHH sản xuất chế biến nông sản Cát Tường. Ảnh Minh Trí

Hengsan Vietnam nâng tầm nông sản Việt

Không chỉ xây dựng chuỗi sản xuất khép kín cho bản thân, Hengsan Vietnam còn là “mắt xích” tạo chuỗi kinh tế tuần hoàn cho các DN lĩnh vực nông nghiệp khi mang đến các sản phẩm cao cấp gồm gói hút oxy, hút ẩm, khử mùi cho các ngành công nghiệp và người tiêu dùng… nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.

Công nhân trong dây chuyền sản xuất của Hengsan Vietnam. Ảnh: Khắc Kiên
Công nhân trong dây chuyền sản xuất của Hengsan Vietnam. Ảnh: Khắc Kiên

Bồi đắp không gian văn hóa ven sông Hồng - Bài 2: Đánh thức nguồn lực, lợi thế

Với sự ủng hộ của Nhân dân, sự hỗ trợ từ các nguồn lực quốc tế và nhất là nỗ lực mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền TP, Hà Nội đang quyết tâm hiện thực hóa quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Từ đó, chính quyền và Nhân dân Thủ đô góp phần hiện thực hóa khát vọng bao đời nay về một dòng sông không chỉ là mạch nguồn của cuộc sống mà còn đọng lại và làm dày thêm văn hóa, kết tinh và lan tỏa giá trị của Thủ đô ngàn năm văn hiến, văn minh và hiện đại.

Hoạt động vận tải giao thương trên sông Hồng đoạn qua địa phận Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Hoạt động vận tải giao thương trên sông Hồng đoạn qua địa phận Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Khai thác hiệu quả du lịch sông Hồng

Vành đai sông Hồng có không gian mặt nước, cảnh quan đẹp, nhiều di tích văn hóa lịch sử, làng nghề, làng cổ, mở ra cơ hội cho phát triển du lịch Thủ đô. Vì vậy, đi du thuyền trên sông Hồng là một trong những hoạt động trải nghiệm thu hút du khách tại Hà Nội thời gian qua.

Khách tham gia tour du lịch sông Hồng do Công ty CPThăng Long GTC tổ chức. Ảnh: LamThanh
Khách tham gia tour du lịch sông Hồng do Công ty CPThăng Long GTC tổ chức. Ảnh: LamThanh

Giáo sư Lê Thước - người không làm quan để làm thầy

Giáo sư Lê Thước (1891 - 1975), từng tốt nghiệp Quốc học Huế, thi đỗ Giải nguyên Hán học rồi lại chuyển sang học Cao đẳng Sư phạm Đông Dương để trở thành bậc trí giả uyên bác cổ kim Đông Tây, nhà biên khảo, nhà giáo dục lớn đầu thế kỷ XX.

Giáo sư Lê Thước.
Giáo sư Lê Thước.

Dùng ánh sáng mặt trời biến nước biển thành nước ngọt

Mùa hè nắng nóng và hạn hán khắc nghiệt trên khắp thế giới vừa qua là lời nhắc nhở rằng khan hiếm nước là một vấn đề cấp bách và sẽ trở nên tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn hai tỷ người trên thế giới không được tiếp cận dễ dàng với nước sạch. Do vậy, “Nhà máy” lọc nước biển dùng ánh sáng mặt trời là một giải pháp đáng chú ý.

Mô hình nhà nổi ngưng tụ hơi nước trên mặt biển. Ảnh Manhat
Mô hình nhà nổi ngưng tụ hơi nước trên mặt biển. Ảnh Manhat

Nơi của thời xa xôi còn đó

Quán bia hè phố Brussels, Bỉ, chị ngồi đối diện nhìn anh cầm cốc bia sủi bọt, chợt nhớ về chuyện 28 năm trước… Cũng trong giờ cuối buổi chiều như thế này, chỗ ngồi tương tự ở nhà hàng có kê ghế ngoài vỉa hè, chị đã gặp anh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cách giảm thiểu ô nhiễm từ bếp ga

Đa số chúng ta đều nghĩ dùng bếp than tổ ong có hại cho môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, dùng bếp ga cũng ảnh hưởng đến chất lượng không khí và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhất là với người bị hen suyễn, người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tiểu đường...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kiểm soát tốt huyết áp giúp  giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Mọi người đều nói về tầm quan trọng của việc điều trị huyết áp cao, “kẻ giết người thầm lặng”. Mọi người cũng đều biết rằng huyết áp cao không được điều trị có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Nhưng liệu điều trị huyết áp cao có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ không?

Khám và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Công Hùng
Khám và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Công Hùng

Cần nghiêm trị kẻ chăn dắt trẻ vị thành niên phục vụ quán karaoke

Thời gian qua, một điều nhức nhối xảy ra, đó là tệ nạn chăn dắt trẻ vị thành niên phục vụ quán karaoke, điển hình như vụ việc vừa được phát hiện, khởi tố tại huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Do đó, cần thiết phải bảo vệ quyền, lợi ích và sự phát triển toàn diện của người lao động chưa thành niên.

Vũ Văn Quỳnh (x) và các đối tượng Thanh, Quang, Tuấn, Huân. Ảnh: Công an Thanh Hóa
Vũ Văn Quỳnh (x) và các đối tượng Thanh, Quang, Tuấn, Huân. Ảnh: Công an Thanh Hóa

Lần thứ ba liên tiếp tăng lãi suất ba phần tư điểm: Fed lại thành công lớn?

Cục Dự trữ Liên bang  Mỹ - Fed đã làm nên lịch sử vào hôm thứ 21/9 mới đây, khi phê duyệt đợt tăng 75 điểm cơ bản (0,75%) lần thứ ba liên tiếp trong một động thái tích cực nhằm giải quyết lạm phát nóng đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ. Fed đã lại đạt được mục tiêu của mình?

Chủ tịch Fed Jerome lPowell nói Fed cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lạm phát. Ảnh Reuter
Chủ tịch Fed Jerome lPowell nói Fed cam kết mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lạm phát. Ảnh: Reuter

Quyết định của ông Putin: Bài học thuở thiếu thời?
Sau tuyên bố huy động một phần lực lượng dự bị quân sự của Nga cho chiến sự kịch tính tại Donbass, kèm lời cảnh báo hạt nhân rõ ràng hôm 21/9, thế giới một lần nữa sôi sục tìm cách lý giải Tổng thống Vladimir Putin, tương tự khi ông ra lệnh triển khai chiến dịch đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 năm nay. Và câu trả lời có thể được tìm thấy từ một cuốn sách...

Tổng thốngNgaVladimir Putin. Ảnh: Sputnik
Tổng thống NgaVladimir Putin. Ảnh: Sputnik