Tin vào chính mình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người cho rằng, không ít bạn trẻ hiện nay dường như không biết trân trọng giá trị bản thân, họ sẵn sàng tàn phá cả thể xác và tinh thần chỉ vì những lý do rất vô lý.

Thậm chí, nhiều người lúc nào cũng cảm thấy tự ti, nghi ngờ chính mình là không có giá trị gì và sẵn sàng lao vào những việc tiêu cực. Đó là lý do của không ít vụ tự tử ở tuổi học trò, hoặc lao vào ma túy, tệ nạn xã hội. Nhiều người trẻ còn lấy những thứ rất phù phiếm để chứng tỏ giá trị bản thân hay để cho mọi người thấy rằng mình không thua kém ai.

Trong khi đó, thực tế đã cho thấy, người tôn trọng bản thân luôn phấn đấu để thắng những điều xấu, điều thiếu lành mạnh trong chính mình và quanh mình. Tin vào bản thân, tôn trọng bản thân, biết rõ đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình, đồng thời thừa nhận bản thân mà không cần điều kiện gì, đó chính là món quà lớn nhất mà chúng ta có thể tặng cho mình. Có lòng tin vào bản thân, chúng ta có thể đối mặt với tất cả mọi hoàn cảnh. Một khi không tin vào bản thân, không đánh giá mình một cách tích cực, không cảm thấy mình có giá trị, không đủ khả năng, chúng ta tự đặt những rào cản giới hạn lên khả năng đối phó với những thay đổi, những thách thức trong cuộc đời của mình.

Nhưng những điều trên chỉ là lý thuyết nếu mỗi người không tự xây đắp cho mình sự tự tin vào giá trị bản thân, bởi việc biết yêu chính mình không phải tự nhiên mà có, cách sống ấy phải được tích lũy từ nhỏ, bằng những chỉ bảo và tấm gương đúng nhất từ chính người thân. Một người phụ nữ kể, cô con gái của chị mỗi khi bị bạn bè chê bất cứ điều gì từ gương mặt, dáng hình đều quay về bắt đền mẹ, rồi tự ti, nhất định không đến lớp nữa vì "con không đẹp bằng các bạn". Bản thân chị cũng luôn cảm thấy buồn bởi thái độ đó của con. Nhưng như để tiếp thêm cho con sức mạnh, chị đã nói cho con biết mình còn những "điểm mạnh" như học giỏi, hát hay, khéo tay... Và chị khuyến khích con phát huy những thế mạnh của mình. Đồng thời, qua các câu chuyện về những tấm gương sáng trong cuộc sống, những lời tâm sự về trải nghiệm của bản thân, hướng dẫn con tìm ra những điều mà con thấy tự hào về chính mình. Dần dà, con gái chị đã không còn mặc cảm trước những lời chê, mà cô bé thấy rằng mình có rất nhiều điều đáng tự hào. Chị tin rằng, sự chấp nhận thực tế bản thân với những mặt tốt và xấu sẽ khiến con gái chị có thể cười và đứng dậy trước những va vấp trong cuộc sống bởi chính lòng tự tin vào chính mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần