Tình báo Anh đang hỗ trợ Mỹ điều tra giả thuyết Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ The Telegraph cho biết, các cơ quan tình báo Anh đang hỗ trợ Mỹ điều tra xem liệu đại dịch Covid-19 có bắt nguồn từ việc rò rỉ tại một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán của Trung Quốc hay không.

Theo The Telegraph, cộng đồng tình báo Anh đã tiến hành cuộc điều tra riêng về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Lập trường chính thức hiện tại của London về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 là không nên loại trừ giả thuyết do tai nạn từ phòng thí nghiệm.
Tình báo Anh được cho là đang hỗ trợ Mỹ điều tra giả thuyết Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Ảnh: AP
"Chúng tôi đang cung cấp những thông tin tình báo đã thu thập được tại TP Vũ Hán, cũng như hỗ trợ cộng đồng tình báo Mỹ trong việc chứng thực và phân tích bất kỳ thông tin tình báo nào mà họ yêu cầu” - The Telegraph trích dẫn thông tin từ một chuyên gia cấp cao của cơ quan tình báo Anh.
Hồi tháng 3 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố báo cáo chính thức của một nhóm chuyên gia quốc tế sau khi điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 tại TP Vũ Hán, Trung Quốc. Báo cáo của WHO kết luận rằng, giả thuyết về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 do rò rỉ từ một phòng thí nghiệm là rất khó xảy ra. Theo các nhà điều tra, nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 đã được lây truyền từ dơi sang người thông qua một loài động vật trung gian.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 27/5, Phái bộ của Mỹ tại Liên Hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ) đã hối thúc WHO)triển khai giai đoạn hai của cuộc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.
Mỹ đã nhiều lần yêu cầu tiến hành cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 lần thứ hai. Trước đó, hôm 26/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận, cộng đồng tình báo nước này đang bị chia rẽ với hai giả thuyết về nguồn gốc của đại dịch. Tổng thống Biden ra lệnh cơ quan tình báo Mỹ điều tra mở rộng và báo cáo kết quả trong vòng 90 ngày.
Các quan chức tình báo Mỹ hôm 27/5 thừa nhận có hai giả thuyết nguồn gốc Covid-19, gồm tiếp xúc giữa người với động vật nhiễm bệnh và tai nạn phòng thí nghiệm.
Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích Washington về vấn đề này, cho rằng việc xác định nguồn gốc của virus là "một câu hỏi khoa học khó" và Mỹ "hiện đang cố gắng để các cơ quan tình báo đưa ra kết luận khoa học".
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 28/5, người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố, ý định của chính quyền Mỹ trong việc công bố báo cáo về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 là một trò chơi chính trị và một nỗ lực để đẩy trách nhiệm cho người khác.
“Điều này chỉ cho thấy rằng Mỹ không quan tâm đến sự thật, họ không muốn bất kỳ nghiên cứu khoa học nào. Đây chỉ là một trò chơi chính trị, một nỗ lực để đổ lỗi cho người khác và trút bỏ trách nhiệm" - ông Triệu Lập Kiên nói tại cuộc họp báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần