Tinh báo Đức tiếp tục bị cáo buộc do thám đồng minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông Đức tiếp tục tung thêm bằng chứng cho thấy, Cơ quan tình báo Đức (BND) đã do thám Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cùng các công ty lớn nước này, làm trầm trọng thêm bê bối nghe lén giữa các đồng minh.

Cụ thể, đài phát thanh RBB-Inforadio khẳng định BND còn do thám Tòa án Tội phạm Quốc tế (ICC) tại The Hague, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và thậm chí một nhà ngoại giao nước này được cử làm giám sát viên đại diện cho Liên minh châu Âu (EU) tới Georgia năm 2008 – 2011, theo AP.
Mối quan hệ đồng minh giữa Đức - Mỹ đang đối mặt với sóng gió mới.
Mối quan hệ đồng minh giữa Đức - Mỹ đang đối mặt với sóng gió mới.
Đài RBB Inforadio cũng khẳng định, trong danh sách mục tiêu do thám của BND cũng có FBI và “nhiều công ty Mỹ và châu Âu, chuyên sản xuất vũ khí, chẳng hạn hãng Lockheed của Mỹ”.
Dù không trích dẫn nguồn tin cụ thể, tuần báo Der Spiegel (Đức) cũng tiết lộ, BND nhằm vào số điện thoại và địa chỉ email của các quan chức ở Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Vatican và các quốc gia châu Âu khác, bao gồm cả tổ chức Chữ thập Đỏ.

Đại diện BND đã từ chối bình luận về thông tin này, trong khi phát ngôn viên chính phủ Đức Christiane Wirtz nhận định: “Sự thật đằng sau những thông tin mà giới truyền thông đưa ra sẽ được điều tra”.

Những khẳng định này đưa ra trong thời điểm khá nhạy cảm, khi chỉ 2 năm trước, chính phủ Đức từng phản ứng gay gắt trước thông tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bí mật nghe lén các quan chức cấp cao nước này, trong đó có Thủ tướng Angela Merkel.

Theo đó, các nhà làm luật Đức đã yêu cầu mở rộng điều tra hoạt động của NSA nói trên. Cựu nhân viên NSA, Edward Snowden đang tị nạn ở Nga, đã tiết lộ tài liệu mật cho thấy cơ quan này nghe lén điện thoại di động của bà Merkel.