Tình báo Mỹ: Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa trong năm 2022

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nhận định rằng Triều Tiên có thể nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa vào năm 2022.

Kyodo đưa tin, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết Triều Tiên có thể nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trong năm tới, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục đặt ra "thách thức an ninh quan trọng" với Mỹ và các đồng minh.
 Triều Tiên phóng thử tên lửa tầm trung Hwasong-12 vào tháng 8/2017. Ảnh: AFP
Nhận định trên được đưa ra trong một báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ phân tích những khả năng quân sự của Triều Tiên. Báo cáo, được công bố hôm 15/10, là cảnh báo mới nhất về những nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm tăng cường sức mạnh quân sự, dù  quốc gia Đông Bắc Á này không tiến hành thử các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hay các thiết bị hạt nhân trong một vài năm qua.
Báo cáo lưu ý giới lãnh đạo Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân là "vô cùng quan trọng cho sự sống còn của chính quyền". Cơ quan vốn cung cấp các tin tức tình báo cho Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng "việc hợp nhất một vũ khí hạt nhân với một tên lửa đạn đạo và cho phép tên lửa được trang bị hạt nhân hoạt động đáng tin cậy như một hệ thống là mục tiêu hoạt động cuối cùng của Triều Tiên".
"Có khả năng chúng ta có thể thấy một vụ thử tên lửa tầm xa vào năm sau, và Bình Nhưỡng cũng có thể thực hiện thêm các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất” - Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nêu rõ.
Theo báo cáo, Triều Tiên cũng dự kiến ​​sẽ cải tiến tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn mới hơn.
Lần cuối cùng Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể tới lãnh thổ Mỹ vào tháng 11/2017.
Trước đó, hôm 12/10, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, tại Triển lãm Phòng thủ 2021 ở Bình Nhưỡng, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng Triều Tiên hướng đến “tự ngăn chặn chiến tranh và tăng cường chiến lược răn đe để bảo vệ chủ quyền quốc gia”.
Trong sự kiện này, Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát nhiều hệ thống tên lửa được trưng bày, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Một số tên lửa đã từng được thử nghiệm trong khi số khác chỉ được trưng bày ở các sự kiện quân sự./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần