70 năm giải phóng Thủ đô

Tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Cục Thuế TP Hà Nội đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cấp phòng theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với cải cách bộ máy hành chính thuế.

Hiện, Cục Thuế Hà Nội cũng đã công bố quyết định sắp xếp bộ máy cấp phòng và đi vào vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới từ 1/4/2019. Đây là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong tiến trình cải cách bộ máy của Cục Thuế Hà Nội theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả.
Giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy
Đại diện lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, vừa qua, Cục Thuế Hà Nội đã tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí lại cơ cấu bộ máy cấp phòng thuộc Văn phòng cục. Theo đó, có một số thay đổi như: Thay đổi tên gọi, chia tách, sáp nhập bộ máy tinh gọn hơn. Các chức năng được thống nhất, tập trung, không chồng chéo, trùng lắp với việc ghép các chức năng thanh tra thuế, kiểm tra thuế, nghiệp vụ dự toán, pháp chế, tài vụ, quản trị, ấn chỉ… Từ đó, giảm đầu mối từ 24 phòng xuống còn 21 phòng.
 Lãnh đạo UBND TP Hà Nội và lãnh đạo Bộ Tài chính trao quyết định và tặng hoa cho tân Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh. Ảnh: Hà Lâm
“Khi lựa chọn và xây dựng phương án nhân sự, cục thuế đã ưu tiên nhân sự của các phòng có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ trước. Trước hết là trưởng các phòng thanh tra, kiểm tra; tiếp đó là trưởng phòng quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác; chánh văn phòng…”- Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn thông tin.
Để chuẩn bị cho công tác sắp xếp tổ chức bộ máy mới, ban lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội đã có một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng. Đó là lên kế hoạch từ tổng thể đến chi tiết, cụ thể từng đầu việc phải làm; từ khâu rà soát, đánh giá, chuẩn hóa, chốt dữ liệu về người nộp thuế; phân cấp, phân công lại cơ quan thuế giám sát kê khai đối với người nộp thuế; giao dự toán thu ngân sách cho các đơn vị; chốt dữ liệu nợ; giao nhiệm vụ thu nợ; chuyển đổi hệ thống cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin; bố trí trang thiết bị; chuẩn bị nhân sự...
Theo Quyết định số 11999/QĐ-CT ngày 28/3/2019 của Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, kể từ ngày 1/4/2019, Cục Thuế TP Hà Nội có Văn phòng cục và 10 phòng chức năng; 10 phòng thanh tra, kiểm tra thuế.
Sau sắp xếp, bắt tay ngay vào triển khai nhiệm vụ
Hiện, Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã công bố quyết định sắp xếp bộ máy cấp phòng và đi vào vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới từ 1/4/2019. “Tôi nghĩ rằng, ở cương vị mới, các đồng chí lãnh đạo các phòng với năng lực và kinh nghiệm công tác của bản thân cùng với tập thể ban lãnh đạo, cán bộ công chức tại đơn vị sẽ thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Trước mắt, lãnh đạo các phòng cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ được phân công, tập trung chỉ đạo giải quyết công việc phát sinh, công việc còn dở dang, lưu trữ hồ sơ công việc, bàn giao tài sản, trang thiết bị, chuyển đổi cơ sở dữ liệu... Trong quá trình triển khai, các phòng chủ động báo cáo lãnh đạo cục phụ trách các nội dung cần triển khai, giải quyết, tiến độ công việc để đảm bảo khi chuyển đổi tổ chức bộ máy cũ sang tổ chức bộ máy mới được thông suốt, phục vụ tốt người nộp thuế” - ông Mai Sơn nhấn mạnh.
Được biết, hiện, nhiều phòng chức năng đã hoàn thành công việc sắp xếp, bố trí phòng làm việc, cũng như nghiệp vụ chuyên môn. Ngay sau khi sắp xếp, các phòng bắt tay ngay vào triển khai nhiệm vụ được giao.