Tình hình Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến giá vàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đóng cửa phiên giao dịch tuần qua, giá vàng thế giới giao ngay dừng ở mức 1.289 USD/oz, giảm 10,6 USD/oz so với mức giá đóng cửa tuần trước đó. Trên sàn COMEX, giá vàng hợp đồng giao tháng 6 cũng dừng ở 1.287 USD/oz, giảm 16 USD/oz bằng 1,2% trong tuần.

Trong tuần vừa qua, căng thẳng địa chính trị tại Ukraine đã khiến giá vàng thế giới nhiều phiên tăng vọt ở mức cao sát ngưỡng 1.315 USD/oz. Tuy nhiên, chỉ sau lời kêu gọi của Tổng thống Nga V. Putin về việc ngừng trưng cầu dân ý đã khiến giá vàng quay đầu giảm mạnh mất mốc 1.300 USD/oz, dao động quanh mức 1.290 USD/oz.
Diễn biến giá vàng thế giới tuần từ 4-9/5.
Diễn biến giá vàng thế giới tuần từ 4-9/5.
Theo các nhà phân tích, tuần tới vàng vẫn đang chịu áp lực giảm giá trừ khi căng thẳng tại Ukraine có biến động mới.

Một cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến về diễn biến giá vàng tuần tới của Kitco News đối với 24 nhân vật có liên quan đến thị trường vàng đã cho thấy, 11/24 người (chiếm tỉ lệ 45,83%) nhận định giá vàng tiếp tục giảm, trong khi 6/24 người (25%) cho thấy giá vàng tăng trở lại và 7/24 người (29,17%) cho biết giá vàng sẽ đi ngang.

Những người nhận định giá vàng tiếp tục suy yếu trong tuần tới đã đưa ra quan điểm rằng, môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng cung cấp ít tiềm năng cho việc phát triển các kim loại quý. 

Cụ thể, Dominick Cimaglia, đại lý cấp cao của Liên minh tài chính cho rằng, sự kết hợp giữa tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, cùng lạm phát cũng như nhu cầu vật chất giảm đi sẽ là những yếu tố làm khó cho sự vực dậy của giá vàng, ít nhất là trong ngắn hạn.

Sterling Smith, chuyên gia Citibank tại Client Group lại cho biết, một biểu đồ hình ảnh kỹ thuật đang suy yếu đối với vàng. Hơn nữa, các chỉ số kỹ thuật của thị trường vẫn còn nghèo nàn, cùng với hai lần tăng trong ngắn hạn đã khiến giới đầu tư bắt đầu cân nhắc về tính lâu dài của thị trường kim loại quý.

Hầu hết những người nhìn thấy giá vàng sẽ tiếp tục tăng vào tuần tới dựa trên cơ sở những căng thẳng địa chính trị âm ỉ tại Ukraine. Nhất là khi nhà chức trách thị trấn Slaviansk, miền Đông Ukraine vẫn xúc tiến các hoạt động chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân về quyền tự trị của khu vực này. 

Adam Klopfeinstein, chiến lược gia về thị trường của Archer Financial Services cho biết, vàng vẫn có thể có giá trú ẩn an toàn bởi những diễn biến căng thẳng khó xoa dịu tại Ukraine. Cùng với những gì đang xảy ra đối với thị trường chứng khoán, giá vàng vẫn rất có nhiều khả năng tiến lên mức 1.300 USD/oz.

Một số nhà quan sát thị trường vàng cũng cho biết, theo dõi diễn biến bằng kỹ thuật phân tích biểu đồ, vàng như trở nên một yếu tố cơ bản của thị trường khi mức dao động giá luôn được hỗ trợ trong phạm vi 1.280 USD – 1.320 USD/oz.

Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết, giá vàng như đang khá chắc chắn được khống chế bởi nhiều toan tính khác nhau. Bởi theo thường lệ, với nhiều tin tức trong tuần qua đã có thể làm nên một sự thay đổi lớn về giá vàng, không đơn giản chỉ là việc phụ thuộc ở việc Chủ tịch Fed tuyên bố tiếp tục duy trì tốc độ thu hẹp gói kích thích kinh tế, hay như Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cam kết sẽ ngăn chặn giảm phát tại cuộc họp vào tháng 6 tới.

Charles Nedoss, chiến lược gia về thị trường cao cấp tại LaSalle Futures Group cũng cho biết, ông hy vọng vàng duy trì mức giá trong phạm vi hiện tại, trong khi thị trường cố gắng để tìm ra hướng đầu tư đúng đắn.

“Mọi sự quan tâm và theo dõi diễn biến của thị trường đều dường như không có đủ sự chắc chắn về tình hình Ukraine. Với tình trạng này, giới đầu tư sẽ chỉ giữ mức dự đoán trong phạm vi giá vàng xuống thấp hơn”, Nedoss nói.

Chuyên gia phân tích Darin Newsom cho biết, giá vàng hợp đồng giao tháng 6 vừa hoàn thành một chu kỳ ngắn hạn với việc di chuyển qua thời kì giá cao trước áp lực bán tháo. Vì lý do đó, Newsom cho biết, xu hướng giá vàng vẫn sẽ giảm.

Tình hình Ukraine tiếp tục mang lại cho Robin Bhar - người đứng đầu nghiên cứu kim loại của Societe Generale có thêm quan điểm rằng, nếu bạo lực tại Ukraine còn có thể tiếp diễn như đã từng xảy ra trong đầu tuần qua, vàng sẽ có một cơ hội khác để tăng mạnh trên phạm vi đã giao dịch như đã từng có trong hiện tại.

Nhưng nếu tình hình đi ngược lại và Ukraine được đảm bảo trong tình trạng yên ổn, Bhar cho biết, giá vàng có thể được kéo xuống, tiếp tục phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô, chẳng hạn như dữ liệu kinh tế Mỹ được cải thiện kéo chỉ số đồng USD tăng lên, hay việc ECB có thể xem xét và tiến hành các bước để ngăn chặn tình trạng giảm phát và tăng áp lực đối với đồng euro trong thời gian sớm hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần