Tính lương, bảo hiểm phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ​Tính lương, bảo hiểm phải đảm bảo quyền lợi, tạo động lực cho người lao động

Sáng 17/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị “Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bộ Luật Lao động” trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, do Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội và Sở LĐ-TB&XH Hà Nội phối hợp tổ chức. 

 
​Tính lương, bảo hiểm phải đảm bảo quyền lợi, tạo động lực cho người lao động
Kinhtedothi - ​Tính lương, bảo hiểm phải đảm bảo quyền lợi, tạo động lực cho người lao động
Tại Hội nghị, Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Bùi Ngọc Hà đã giới thiệu với người lao động về những điểm mới trong Luật BHXH sửa đổi, bổ sung năm 2014; Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Đặng Minh Thuần phổ biến, hướng dẫn thực hiện Nghị định 122 ngày 14/11/2015 của Chính phủ về “Quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở DN, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động”. Hai văn bản này đều sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

Hội nghị đã nhân được 10 lượt ý kiến hỏi trực tiếp và 17 phiếu hỏi của lãnh đạo, cán bộ và người lao động từ các DN gửi tới ban tổ chức, xung quanh các vấn đề lương tối thiểu, phụ cấp, các khoản thu nhập thêm, căn cứ để tính BHXH…

Trước những thắc mắc của công nhân lao động về việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng, ông Thuần cho rằng: Thực hiện Nghị định 122, trách nhiệm của Ban Chấp hành công đoàn và chủ sử dụng lao động trong các DN là cần đảm bảo làm sao cân đối tài chính khi thực hiện mức lương tối thiểu, không cắt giảm những chế độ bồi dưỡng làm thêm giờ, trợ cấp tiền thưởng… cho người lao động, như đã thỏa thuận trong các hợp đồng lao động. 

Về vấn đề liên quan đến Luật BHXH, Phó Giám đốc BHXH TP Bùi Ngọc Hà khẳng định: Quan điểm của Đảng là luật phải đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo và mục đích an sinh xã hội, mọi người tham gia BHXH đều nhằm được hưởng chế độ hưu trí cho đến cuối đời. Vì vậy, Điều 60 Luật BHXH nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người lao động, được bảo hiểm thường xuyên và bớt đi gánh nặng cho xã hội. Nhưng Chính phủ cũng ban hành Nghị định 93 để điều chỉnh lại Điều 60 với mục đích hướng mọi người đến việc đều đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí, nhằm hưởng an sinh xã hội dài hạn. Trong Nghị định này cũng quy định, nếu không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì cho hưởng trợ cấp một lần.

Bên cạnh đó, theo ông Hà, cán bộ nhân viên tại những cơ sở khám chữa bệnh theo thẻ BHYT nói riêng và ngành y tế nói chung cần được tập huấn bồi dưỡng nhiều hơn để tăng cường y đức, trách nhiệm, thái độ nghề nghiệp. “Kể cả ngành BHXH và ngành y đều có hòm thư góp ý, đường dây nóng, nên người lao động cần chủ động phản ánh trực tiếp về những bức xúc của mình để ngành có cơ sở, căn cứ kịp thời chấn chỉnh những yếu kém, bất cập trong việc phục vụ người dân, DN”, ông Hà đề nghị. 

Liên quan đến quản lý nhà nước về lao động, đại diện Sở LĐ-TB&XH cho biết: Tính lương bình quân ở những người áp dụng thang bảng lương của Nhà nước và tính lượng theo bình quân cả quá trình tại DN, Bộ LĐ&TB&XH hàng năm đều căn cứ vào trượt giá để điều chỉnh, và BHXH cũng phải căn cứ vào điều này, nên người lao động ở DN tính theo bình quân cả quá trình cũng không hề thiệt thòi. “Không bắt buộc DN tăng bậc lương hàng năm cho tất cả người lao động, nhưng các DN phải có kế hoạch nâng bậc lương hàng năm cho từng đối tượng lao động khác nhau, để tạo động lực cho họ hăng say phấn đấu trong công việc”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Ban quản lý KCN-CX Hà Nội yêu cầu: DN trong các KCN&CX nhanh chóng rà soát việc thực hiện quy định tiền lương, tiền thưởng đã thỏa thuận trong thỏa ước lao động tập thể; chủ DN chủ động phối hợp với tổ chức công đoàn về mức thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán; tổ chức hội nghị đối thoại với người lao động dịp cuối năm; triển khai thực hiện mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định 122…, báo cáo cụ thể về Công đoàn các KCN&CX Hà Nội để có những chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời. Tất cả điều này nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, không để xảy ra đình công tập thể dịp cuối năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần