Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Tinh thần đá” kích cầu du lịch Hà Giang

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 29/4, tại thôn Ngán Chải (xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh, Hà Giang) đã chính thức khai mạc giải thi đấu xe địa hình lần đầu tiên với chủ đề “Tinh thần đá” thu hút hàng nghìn người tham dự.

Giải đấu do UBND tỉnh Hà Giang phối hợp cùng Công ty CP Nhượng quyền kinh doanh quốc tế và Công ty CP M2 Việt Nam tổ chức nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách, kích cầu du lịch, phát triển kinh tế tại Yên Minh nói riêng và Hà Giang nói chung. Sự kiện đã thu hút hàng vạn du khách trong nước, quốc tế và nhân dân địa phương tới dự và xem trình diễn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý - Trưởng Ban Chỉ đạo các ngày lễ lớn của Hà Giang. Ảnh: Khắc Kiên
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý - Trưởng Ban Chỉ đạo các ngày lễ lớn của Hà Giang cho biết: Là tỉnh miền núi cực Bắc Tổ quốc, bên cạnh những khó khăn, Hà Giang cũng có nhiều tiềm năng lợi thế để tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế du lịch và thu hút các nhà đầu tư. Việc tổ chức giải đấu thể thao với chủ đề “Tinh thần đá” sẽ là tiền đề để Hà Giang xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo thu hút sự quan tâm của du khách thích khám phá, ưa mạo hiểm những kinh nghiệm chạy xe ở các cung đường hiểm trở riêng có của Hà Giang.
Đồng thời, tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh Hà Giang với những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng 19 dân tộc và những danh thắng độc đáo của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đến du khách khách trong và ngoài nước. Giải đấu sẽ góp phần tạo điều kiện cho những người yêu thích môn thể thao mạo hiểm – một sân chơi thể thao hấp dẫn, đồng thời, tăng cường giao lưu, hợp tác phát triển thể dục thể thao tỉnh Hà Giang với các tỉnh, thành trong cả nước.
“Giải đấu xe mô tô, ô tô địa hình lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Hà Giang hôm nay, tiến tới sẽ là sự kiện thường niên với thương hiệu “Tinh thần đá” để tạo sản phẩm kích cầu thu hút du khách trở lại Hà Giang vào những ngày nghỉ lễ 30/4 và quốc tế lao động 1/5 chắc chắn sẽ là sản phẩm du lịch ngày càng hấp dẫn du khách”, ông Quý nhấn mạnh.
Sự kiện thu hút hàng ngàn người tham dự. Ảnh: Khắc Kiên
Theo ông nhà sử học Dương Trung Quốc, việc lựa chọn chủ đề “Tinh thần đá” cho giải đấu thể thao để xây dựng sản phẩm du lịch mới của Hà Giang rất phù hợp với những lợi thế nơi đây. Cao nguyên đá Đồng Văn đã là thương hiệu du lịch của Hà Giang thu hút lượng du khách rất đông. Việc gắn gắn kết loại hình sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm như giải đua xe ô tô, mô tô địa hình với những hoạt động bên lề, thiết kế tour tham quan khám phá Hà Giang, thưởng thức các món ăn dân tộc, xuất khẩu tại chỗ các nông sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ địa phương… sẽ góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, tăng trưởng kinh tế địa phương một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, để tạo thành sản phẩm kích cầu du lịch và kinh tế của địa phương một cách bền vững, ngoài cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú thì chất lượng nhân sự phục vụ dịch vụ du lịch cần phải trang bị kỹ năng tốt hơn nữa.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong các ngày 27, 28/4, trước khi giải đấu thể thao “tinh thần đá” khai mạc, tại Yên Minh đã bị “quá tải” và xuất hiện tình trạng “ăn đong” tại các cơ sở lưu trú, chất lượng phục vụ chưa được chuyên nghiệp.
Các tay đua mô tô địa hình chuẩn bị chinh phục. Ảnh: Khắc Kiên
Sau lễ khai mạc đã diễn ra nội thi đấu xe mô tô các vận động viên bốc thăm số thứ tự thi đấu, theo đó sẽ chia thành 6 vòng và chọn ra 10 vận động viên xuất sắc nhất để thi đấu vòng chung kết. Ngay sau đó sẽ diễn ra nội dung thi đâu ô tô chuyên nghiệp. Giải đấu diễn ra trong 2 ngày từ 29 – 30/4.
Tham gia giải đấu gồm đội cào cào 38 VĐV thi đấu hạng chuyên nghiệp; đội ô tô gồm 25 xe các loại thi đấu ở hạng chuyên nghiệp. Tổng giải thưởng cho giải đấu là 837 triệu đồng. Trong đó giải Nhất dành cho mô tô cào cào là 150 triệu đồng, cho xe ô tô địa hình là 150 triệu đồng, Harley Davinson độ đẹp diễu hành... Công ty CP M2 Việt Nam là nhà tài trợ chính bằng tiền và hiện vật với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.
Theo đúng “Tinh thần đá”, thời trang M2 cũng trợ giá hơn 500 áo có lô gô và biểu tượng của giải đấu phục vụ khán giả, những cổ động viên nhiệt tình hòa mình với giải đấu nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Giám đốc Kế hoạch – Đầu tư (Công ty CP M2 Việt Nam) Phạm Minh Đức – thành viên Ban Tổ chức