Tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp: Lên các kịch bản cụ thể để phòng dịch

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về sẵn sàng phương án bỏ phiếu đối với trường hợp phải thực hiện cách ly y tế và tại địa phương có dịch Covid-19 phát sinh được đặc biệt nhấn mạnh.

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra tại một tổ bầu cử thuộc phường Lý Thái Tổ. Ảnh: Thùy Linh
Linh hoạt để phù hợp thực tiễn

Hiện cuộc bầu cử đang bước vào giai đoạn tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên vận động bầu cử, nhiều địa phương, trong đó có một số quận, huyện của Hà Nội đã có phương án chuyển từ hội nghị trực tiếp sang kết hợp với trực tuyến. Trong đó, tổ chức kết nối từ điểm cầu của quận, huyện đến tất cả điểm cầu tại các phường, xã… để đảm bảo phòng dịch

Vừa qua, để tạo cơ sở thuận lợi cho các địa phương thực hiện, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã có văn bản chỉ rõ, người ứng cử ĐB Quốc hội, HĐND có thể cắt giảm, thay đổi số lần và cách thức tổ chức vận động bầu cử để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch; có thể tổ chức hội nghị trực tiếp hoặc trực tuyến. Việc sắp xếp các chỗ ngồi giữ khoảng cách an toàn theo hướng dẫn. Đối với những nơi đang áp dụng các biện pháp cách ly xã hội hoặc áp dụng biện pháp phong tỏa, khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc niêm yết, in gửi, đăng tải về chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri. Đồng thời, phát huy cao độ ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để tăng cường sự tương tác giữa người ứng cử với cử tri.

Cùng với đó, việc sẵn sàng phương án cho ngày bầu cử nếu trường hợp phải thực hiện cách ly y tế và tại địa phương có dịch bệnh phát sinh cũng đã được hướng dẫn rõ. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, kể cả người đã phát hiện mắc Covid-19 đang điều trị hoặc những người đang được cách ly vẫn được ghi tên vào danh sách để thực hiện quyền bầu cử theo quy định của luật. Theo văn bản số 234 của Hội đồng Bầu cử quốc gia, trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử rà soát, kiểm tra kỹ danh sách cử tri, xác định cụ thể các cử tri thuộc trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, tại nhà cùng các trường hợp khác không thể đến phòng bỏ phiếu. Đến ngày bầu cử, Tổ bầu cử cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu. Sau khi cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, thành viên Tổ bầu cử phải thực hiện việc khử khuẩn hòm phiếu phụ và mang về phòng bỏ phiếus.

Trường hợp dịch bệnh Covid-19 bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc phong tỏa thì Ủy ban Bầu cử ở cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu... và những công việc cần thực hiện) để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Chủ động các phương án

Tại Hà Nội, toàn TP có 4.831 khu vực bỏ phiếu, cùng với việc bảo đảm cơ sở vật chất khang trang, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường theo phương châm đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sâu sát tới từng địa bàn. Một số quận, huyện, thị xã còn linh hoạt tăng cường giải pháp phòng dịch như: Thực hiện khai báo y tế điện tử qua mã QR Code; bố trí phòng cách ly y tế... Để sẵn sàng các phương án phòng chống dịch cho cuộc bầu cử, đặc biệt là ngày bầu cử 23/5, các quận, huyện tiến hành xây dựng các kế hoạch cụ thể, bám sát hướng dẫn của T.Ư và TP. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài, quận đang xây dựng kế hoạch phòng dịch cho ngày bầu cử 23/5, trong đó dự kiến tại 73 điểm bỏ phiếu sẽ phải tạo lối đi, hành lang thông thoáng, kẻ vạch mềm và cử người hướng dẫn cụ thể cho cử tri tham gia bỏ phiếu đi theo hình thức một chiều; bảo đảm khoảng cách khi nhận phiếu bầu cử, ghi phiếu và bỏ phiếu; đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu...

Tại quận Cầu Giấy, lãnh đạo quận đã yêu cầu các phường xây dựng và triển khai nghiêm túc kế hoạch đảm bảo phòng chống dịch tại các điểm bầu cử. Trong đó, quận đã đề ra những yêu cầu cụ thể trong tổ chức và người tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri như tuân thủ quy định phòng dịch, thực hiện giữ khoảng cách, sát khuẩn… Đối với trường hợp không thể tổ chức hội nghị trực tiếp, sẽ chuyển sang trực tuyến. Với ngày bầu cử, ngoài đảm bảo các quy định an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình bỏ phiếu, quận cũng dự kiến cụ thể với từng kịch bản nếu xảy ra dịch. Trong đó, nếu có cơ sở phải cách ly và điều trị Covid-19 với số lượng ít, sẽ sử dụng hòm phiếu lưu động; trường hợp nhiều, quy mô lớn sẽ căn cứ vào quy định, hướng dẫn về bầu cử và tình hình diễn biến dịch để thành lập đơn vị bầu cử cho cơ sở này.

Quận Ba Đình cũng đã xây dựng các phương án, kịch bản khi có dịch bệnh xảy ra trong dịp bầu cử theo từng cấp độ, trong đó có phương án tổ chức hòm phiếu lưu động đảm bảo đầy đủ yêu cầu phòng dịch… Cùng với đó, nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề có thể phát sinh do tác động của dịch Covid-19 nhằm tạo điều kiện để tất cả cử tri được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của pháp luật.

Hiện các đơn vị, địa phương cũng đang tiếp tục tuyên truyền đến từng gia đình, từng người dân về đảm bảo yêu cầu phòng dịch khi tham gia tiếp xúc cử tri, bỏ phiếu và cách thức bầu cử trong điều kiện có dịch xảy ra.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP: Sớm có kịch bản chung cho toàn thành phố

Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia, TP sẽ yêu cầu Sở Y tế và các đơn vị sớm xây dựng phương án, kịch bản cụ thể, đồng thời đề nghị các quận, huyện chủ động theo những điều kiện thực tế của mình để có cách thức ứng phó, tổ chức phù hợp. Trước hết, với việc tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử, cần tuyệt đối tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế; tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Trong đó, các ĐB dự hội nghị phải nghiêm túc thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, ngồi giãn cách, đeo khẩu trang…; đồng thời có đường truyền từ hội nghị cấp quận, huyện tới cấp phường, xã, nhằm giảm số lượng người phải dự hội nghị trực tiếp. (Thùy Linh ghi)
Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) Chu Xuân Sơn: Tăng cường tuyên truyền để cử tri thực hiện nghiêm phòng, chống dịch

Ban Chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 phường đã xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho cuộc bầu cử. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phường, lưu động vào các ngõ ngách để cử tri nắm được và tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia bỏ phiếu. Tại 8 khu vực bỏ phiếu, phường bố trí cán bộ y tế hướng dẫn các cử tri phải đeo khẩu trang, sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu... Đối với các trường hợp cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà trên địa bàn phường sẽ thực hiện bổ phiếu theo đúng hướng dẫn số 234/HĐBCQG-TBVBPLTTTT của Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng như chỉ đạo của TP, quận. (Hồng Thái ghi)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần