Tổ chức Đảng và công đoàn không thể tách rời hoạt động của doanh nghiệp

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Bí Thư Thành ủy Đào Đức Toàn tại buổi làm việc sáng 15/7 giữa đoàn kiểm tra của TP với Quận ủy Hoàn Kiếm về công tác xây dựng Đảng và đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước (KVNN).

Vượt khó, đạt kết quả khả quan

Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TƯ ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy về “Tăng cường xây dựng Đảng và đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài KVNN đến năm 2020”, BTV Quận ủy Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và đơn vị liên quan quyết tâm triển khai thực hiện, đã đạt kết quả tích cực.

 
buổi làm việc sáng nay (15/7) giữa đoàn kiểm tra của TP với Quận ủy Hoàn Kiếm về công tác xây dựng Đảng và đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước
Buổi làm việc giữa đoàn kiểm tra của TP với Quận ủy Hoàn Kiếm về công tác xây dựng Đảng và đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước
Tháng 6/2016, quận có 9.119 DN ngoài KVNN đăng ký kinh doanh (với 5.150 DN đang hoạt động) và 73 hợp tác xã, chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ thì trong đó, 67 DN ngoài KVNN có tổ chức đảng với 1.171 đảng viên. Năm 2012, quận thành lập Đảng bộ Khối DN ngoài KVNN và 2 tổ chức đảng thì đến 6 tháng đầu năm nay, đã thành lập được 4/7 tổ chức đảng, 17/25 tổ chức công đoàn cơ sở, 4/8 tổ chức đoàn thanh niên và hội liên hiệp thanh niên… (đều vượt hơn 50% chỉ tiêu cả năm). 

Hiện Đảng ủy Khối DN ngoài KVNN quận đã có 39 chi bộ với 360 đảng viên. “Hàng tháng chúng tôi đều tổ chức giao ban với các đồng chí trong ban chấp hành và định kỳ sơ kết để kịp thời chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ SXKD, nghe đơn vị phản ánh vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Từ khi thành lập được tổ chức đảng ngoài KVNN cũng tạo điều kiện để quận quan tâm định hướng tốt hơn cho hoạt động đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên”, Bí thư Đảng ủy Khối DN ngoài KVNN quận Hoàn Kiếm Nguyễn Văn Anh chia sẻ.

Dù vậy, theo lãnh đạo quận, công tác này chưa thực sự đạt kết quả như mong muốn, một phần do việc tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong DN ngoài KVNN có thời điểm chưa tập trung, thiếu đồng bộ. Một số tổ chức đảng chưa nhận thức rõ và chủ động phát huy hết vai trò lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và đoàn thể Nhân dân trong DN; chất lượng sinh hoạt chi bộ và hoạt động của tổ chức đoàn thể ở một số đơn vị còn hình thức; chưa kết nạp được chủ DN tư nhân vào đảng… 

Ông Nguyễn Văn Anh cho rằng, cũng vì quận đông DN nhưng đa số nhỏ và siêu nhỏ nên lượng lao động ít, số đảng viên trong DN cũng ít, từ đó quá trình rà soát tiếp cận để thành lập tổ chức đảng tương đối khó khăn. Ngoài ra, một phần do những DN cùng lĩnh vực hoạt động có đặc thù cạnh tranh trên thương trường nên khó sinh hoạt ghép.

Cấp ủy và chính quyền đều phải sâu sát

Để công tác xây dựng đảng và đoàn thể Nhân dân trong DN ngoài KVNN đạt hiệu quả cao hơn, Quận ủy Hoàn Kiếm kiến nghị TP chỉ đạo sáp nhập Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển công đoàn ngoài quốc doanh quận vào BCĐ xây dựng Đảng và đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài KVNN. Bên cạnh đó, đề nghị nghiên cứu sửa đổi Quyết định số 2100-QĐ/TU ngày 5/9/2012 của BTV Thành ủy “Về việc ban hành Quy định tạm thời một số chế độ, định mức chi hỗ trợ tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị-xã hội trong các DN ngoài KVNN trên địa bàn TP” theo hướng nâng mức hỗ trợ kinh phí hoạt động của các tổ chức đảng trong DN ngoài KVNN. 

Biểu dương những cố gắng của Quận ủy và chính quyền quận đã hoàn thành tốt công việc, góp phần vào thành công của TP, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh: Việc thực hiện Nghị quyết số 09 được quận triển khai khá bài bản, do trước hết xác định được rõ vị trí của DN trong đóng góp nguồn thu cho quận và TP, từ đó có các giải pháp cụ thể. Kết quả thực hiện của quận sẽ giúp TP có thêm nhiều kinh nghiệm hay. 

Phó Bí thư cũng yêu cầu tới đây, quận cần xác định tổ chức đảng, tổ chức công đoàn không thể tách rời hoạt động của DN, như những bộ phận trên một cơ thể. Quận cũng cần luôn linh hoạt, thích ứng với cơ chế, xác định việc thành lập tổ chức đảng và đoàn thể Nhân dân trong DN ngoài KVNN là mảng công tác lớn. Không chỉ cấp ủy mà chính quyền cũng phải vào cuộc sâu sát, cụ thể, gắn bó thường xuyên, đóng góp thiết thực hơn trong hoạt động của tổ chức đảng trong DN ngoài KVNN. 

Bên cạnh đó, đề nghị Quận ủy lưu ý chỉ đạo UBND quận và các cơ quan liên quan tăng cường tạo môi trường hoạt động tốt hơn cho các DN, để họ sự tin tưởng vào cấp ủy và chính quyền, lãnh đạo quận, từ đó yên tâm hoạt động trên địa bàn. Ngoài ra, BCĐ và Đảng ủy khối DN ngoài KVNN quận cần quan tâm hướng dẫn các chi bộ, tổ chức đoàn thể tích cực đổi mới hoạt động theo hướng cải cách, tăng ứng dụng CNTT, coi trọng phát triển tổ chức công đoàn để làm cơ sở phát triển tổ chức đảng, đoàn thể và đặc biệt chú trọng phát triển chủ DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần