KTĐT - Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, tỉnh Tiền Giang sẽ là địa phương đăng cai sự kiện có ý nghĩa quan trọng này với tên gọi "Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất".
Việt Nam sẽ tổ chức Festival trái cây lần đầu tiên, nhằm quảng bá thương hiệu trái cây nước ta, nông sản có thế mạnh và tuyên truyền điểm du lịch sinh thái miệt vườn vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, tỉnh Tiền Giang sẽ là địa phương đăng cai sự kiện có ý nghĩa quan trọng này với tên gọi "Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất".
Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 24/5/2010, với 750 gian hàng, trưng bày, giới thiệu hàng trăm loại trái cây và sản phẩm từ trái cây nổi tiếng của cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
Festival nhằm quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam; tôn vinh người nông dân, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà quản lý trên lĩnh vực cây ăn quả; quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng trái cây chất lượng cao, an toàn cho thị trường thế giới.
Với nhiều thuận lợi về khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có rất nhiều loại trái cây đa dạng, có chất lượng tốt phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Các vùng có thế mạnh trồng trái cây xuất khẩu chủ yếu tập trung tại khu vực phía Nam. Các loại trái cây xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam hiện nay là dứa đóng hộp, bưởi, xoài, thanh long…
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu trái cây chế biến tính riêng trong 10 tháng năm 2009 đã đạt hơn 58 triệu USD, tăng 24,6% so với cùng kỳ 2008. Hiện trái cây Việt Nam đã có mặt ở hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nga, Australia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Campuchia, Philippines, Indonexia, Đài Loan,...
Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra mục tiêu, đến năm 2010, kim ngạch xuất khẩu trái cây của cả nước đạt khoảng 760 triệu USD và đến năm 2020 là 1,2 tỷ USD.