Tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Với mục đích giúp cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân tham dự kỳ thi thực hiện đúng quy chế thi, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy định; phòng ngừa, phát hiện, kịp thời xử lý sai phạm, Bộ GD&ĐT yêu cầu thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.
Việc tổ chức thanh tra, kiểm tra phải tuân thủ quy định của pháp luật, không làm thay nhiệm vụ của hội đồng thi và không làm cản trở hoạt động bình thường của đơn vị, cá nhân tham gia kỳ thi. 
 Công tác coi thi là 1 trong 8 nội dung thanh, kiểm tra (Ảnh minh họa)
Bộ GD&ĐT quy định cụ thể về nội dung và cách thức tổ chức thanh, kiểm tra; trong đó có 8 nội dung công việc của Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được thanh tra, kiểm tra, gồm: Công tác chuẩn bị tổ chức thi; công tác coi thi; công tác chấm bài thi tự luận; công tác chấm bài thi trắc nghiệm; việc xử lý các bài thi vi phạm quy chế thi và cập nhật điểm thi vào hệ thống; công tác phúc khảo bài thi tự luận; công tác phúc khảo bài thi trắc nghiệm; công tác xét công nhận tốt nghiệp. 
Bộ GD&ĐT cũng quy định chi tiết về tiêu chuẩn người tham gia thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo đó, người tham gia thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan; đã tham dự tập huấn và nắm vững quy chế thi, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi và đạt yêu cầu bài kiểm tra, đánh giá. 
Những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ (gọi chung là người thân) dự thi trong năm tổ chức thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra tại hội đồng thi nơi có người thân dự thi. 
Ngoài ra, người đang trong thời kỳ bị kỷ luật hoặc đang trong quá trình xem xét trách nhiệm liên quan đến tiêu cực về thi không tham gia công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần