Tổ công tác 970 kết nối tiêu thụ nông sản cho TP Hồ Chí Minh

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức diễn đàn trực tuyến với chủ đề kết nối tiêu thụ nông sản nhằm thúc đẩy kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản, thực phẩm tươi sống vào thị trường TP Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Tổ trưởng Tổ công tác 970 Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị.

 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Tổ trưởng Tổ công tác 970 Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị.
Có 1.431 đầu mối cung cấp hàng nông sản vào TP Hồ Chí Minh
Tại hội nghị, Tiến sĩ Trần Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn kinh tế hợp tác Trường Cán bộ quản lý NN&PTNT II, Bộ NN&PTNT cho rằng: Thời gian qua có nhiều địa phương bị ùn ứ nông sản, hoặc khi doanh nghiệp đặt đơn hàng về thì địa phương không thu gom đủ số lượng để giao. Do đó, Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT đã tổ chức hình thành đầu mối tại các địa phương để thu gom. Đến nay, Tổ công tác 970 đã hình thành 1.431 đầu mối (tại 29 tỉnh, thành) cung cấp hàng nông sản vào TP Hồ Chí Minh, bao gồm cả tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp có đủ năng lực thu gom, sơ chế, chế biến và lưu thông đưa hàng nông sản vào TP Hồ Chí Minh.
Ông Hải nhấn mạnh, thành công này đến một phần từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa sản lượng, giá cả, thời điểm thu hoạch, khả năng vận chuyển lên trang htx.cooplink.com.vn để người mua và người bán trực tiếp liên hệ với nhau.
Trong điều kiện phòng, chống Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh như hiện nay, sự đa dạng của các nhóm ngành hàng đã giúp ổn định nguồn hàng cho thành phố. Ngoài ra, sự kết nối này cũng là cơ hội để hình thành lại hệ thống phân phối của từng địa phương. Như thời gian qua, các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Tiền Giang rất năng động trong kết nối, nên lượng sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi tiêu thụ rất tốt. Các địa phương khác nếu muốn cung cấp hàng hóa về TP Hồ Chí Minh thì lãnh đạo các Sở, ngành nên tham khảo cách làm của các tỉnh nêu trên.
Đặc biệt, sản phẩm VietGAP, GlobalGAP tiêu thụ rất tốt, thậm chí thiếu hàng. Ngoài ra, một số sản phẩm chưa có VietGAP đã áp dụng nhật ký sản xuất điện tử, đưa mã QR Code cho nhà thu mua để người mua biết được quy trình chăm sóc, số lần phun thuốc, thời gian phun thuốc để họ yên tâm mua hàng. Riêng sáng kiến về gói combo nông sản của Tổ 970 được người tiêu dùng đánh giá cao. Đây là mô hình mới ở Việt Nam, được người dân, hệ thống phân phối ủng hộ. Một ngày, doanh thu đặt hàng từ gói combo là 1 tỷ đến 1,3 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện mới giao được 20 - 30% gói combo do khó khăn về đi lại. Sang giai đoạn 2, Tổ 970 sẽ mở rộng, đưa số liệu trực tiếp từ nhà cung cấp đến các điểm đặt hàng để hai bên tự thương lượng điểm giao hàng. Nếu từ 100 đến 200 combo trở lên, thì chỉ 1-2 ngày sau hàng sẽ đến TP Hồ Chí Minh.
“Sáng kiến nữa của Tổ 970, đó là xe bán hàng lưu động từ tỉnh lên TP Hồ Chí Minh. Tỉnh chào hàng combo từ 2 - 3 ngày trước, công bố cho phường, quận trên thành phố biết thông tin mua hàng. Đây là hình thức bán hàng trực tiếp từ trang trại lên, không qua trung gian, chi phí vận hành thấp. Các tỉnh nếu có khả năng, Tổ 970 cũng sẽ liên hệ giúp, ít nhất 1 tuần 2 lần, hình thành kênh phân phối mới”, ông Trần Minh Hải nói.
Nông sản dư thừa
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Anh Tuấn, đại diện HTX Nông nghiệp Evergrowth tỉnh Sóc Trăng, cho biết thời gian vừa qua, việc tiêu thụ sản phẩm sữa bò của đơn vị đã gặp phải khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Có thời điểm người nông dân đã phải đổ sữa bỏ đi.
“Thông qua Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT, chúng tôi đã được hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm sữa trong 100.000 gói combo nông sản, qua đó đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng cho người dân”, ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.
Là tỉnh có nguồn cung dồi dào về các loại thủy sản, Sóc Trăng bày tỏ nguyện vọng được kết nối chặt chẽ với các tỉnh, thành phố để sản xuất các đơn hàng.
Các túi combo nông sản giá rẻ giúp người dân yên tâm chống dịch. Nguồn: Tổ 970
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Sóc Trăng Trần Trọng Khiêm đề nghị, các đơn vị tiêu thụ cần đưa yêu cầu cụ thể về mặt hàng tươi sống, chẳng hạn sơ chế hay chế biến sâu như thế nào, để các nhà máy Sóc Trăng đẩy nhanh tốc độ sản xuất.
“Được biết TP Hồ Chí Minh muốn có lượng cung dồi dào, ổn định về thực phẩm tươi sống, nên Sóc Trăng đã làm việc với các tổ hợp tác, HTX. Bên sản xuất đồng ý ký hợp đồng thương mại để sản xuất theo yêu cầu. Tỉnh cam kết sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, và kiểm dịch”, ông Trần Trọng Khiêm nói.
Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cũng khẳng định sẽ cố gắng đáp ứng yêu cầu của Tổ 970. Tuy nhiên, tỉnh này nêu khó khăn về việc cá tra còn tồn nhiều, chuẩn bị quá lứa do các nhà máy không sản xuất được 100% năng suất như trước dịch.
Về tình hình sản xuất, Sở NN&PTNT tỉnh An Giang nêu đề xuất ngân hàng hỗ trợ cho nông dân tái đầu tư sản xuất do hiện tại “nông dân đã khá đuối về vốn”.
Theo Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Dương Phạm Văn Bông, hiện Bình Dương dư thừa khoảng 80 tấn dưa lưới, 70 tấn chuối và 30 tấn chanh không hạt. Đặc biệt, các sản phẩm rau ăn lá đang còn số lượng lớn và gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Về sản phẩm chăn nuôi, trên địa bàn tỉnh đang tồn nhiều sản phẩm gà lông trắng.
Ngoài ra, mỗi ngày Bình Dương đang tồn hơn 2 triệu quả trứng gà và 200 nghìn quả trứng cút. Ông Bông kiến nghị Tổ công tác 970 tăng cường kết nối, đặc biệt với thị trường TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản đang dư thừa.
Tại tỉnh Đồng Nai, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai Trần Lâm Sinh thông tin, hiện tỉnh có ba nhóm nông sản nguy cơ khó tiêu thụ. Đó là trái cây dư khoảng 50 tấn bưởi, 200 tấn cam, quýt, 800 tấn củ đậu. Rau củ quả dư khoảng 1.000 tấn. Các sản phẩm chăn nuôi, gồm: gà lông trắng dư thừa 200 nghìn con, vịt dư 80 nghìn con, dê dư 6.000 con, chim cút dư 300 nghìn con. Riêng thủy sản dư khoảng 1.000 tấn, trong đó có 800 tấn cá nước ngọt, 200 tấn tôm. Với lượng sản phẩm lớn như vậy, việc kết nối với TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ là rất cần thiết.