Tòa án bác đơn của doanh nghiệp kiện Quản lý thị trường Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 ngày nghị án, chiều (27/9) TAND TP Hà Nội đã chính thức tuyên án vụ kiện giữa Công ty TNHH Mạnh Cầm (nhà nhập khẩu và phân phối chính thức sản phẩm sữa dê Danlait Pháp tại Việt Nam) với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội.

Tại phiên tòa, đại diện Công ty TNHH Mạnh Cầm (Công ty Mạnh Cầm) đã yêu cầu lãnh đạo Chi cục QLTT bồi thường về những thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp do ảnh hưởng từ quyết định xử phạt của Chi cục QLTT và yêu cầu phải thông tin cho các cơ quan báo chí về việc sữa dê Danlait do Công ty Mạnh Cầm nhập về là đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đối với mức thiệt hại của công ty hơn 24 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ yêu cầu ông Vương Trí Dũng (Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội – người ký quyết định xử phạt Công ty Mạnh Cầm) bồi thường 1,25 tỷ đồng thiệt hại từ các lô sữa bị hỏng.

Công ty Mạnh Cầm khẳng định,  chỉ vi phạm lỗi hành chính ghi nhãn phụ, đã được xử lý theo quyết định xử phạt. Việc ông Dũng – Phó Chi Cục trưởng QLTT Hà Nội ra quyết định tịch thu 190 phiếu xuất kho của Công ty đến Chi cục Thuế quận Thanh Xuân để xử lý là nội dung hoàn toàn không có trong biên bản vi phạm hành chính... Việc ra quyết định xử phạt hành chính trái pháp luật và cung cấp cho báo chí khi chưa có kết luận chính thức về chất lượng sữa, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu của Công ty Mạnh Cầm.

HĐXX nhận định, việc ông Dũng phát biểu trước báo chí tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức là sau khi một loạt báo đã đăng tải về sự việc này. Thêm vào đó, việc ông Dũng phát biểu tại cuộc giao ban báo chí không thuộc đối tượng khởi kiện nên không xem xét yêu cầu này.

Về nội dung Công ty Mạnh Cầm cho rằng, sau khi có kết luận về chất lượng sản phẩm, Chi cục QLTT Hà Nội cố tình không thông báo cho doanh nghiệp và báo chí, HĐXX xét thấy, pháp luật không quy định cơ quan QLTT phải thông báo kết quả kiểm nghiệm cho doanh nghiệp và báo chí, vì vậy không có cơ sở để xem xét nội dung khởi kiện này.

Tòa cũng cho rằng, về việc 190 phiếu xuất kho bị thu giữ là do giá bán sữa giữa các hóa đơn chứng từ của công ty này chênh lệch. Đội 12 giải quyết như đã công bố là đúng và Công ty Mạnh Cầm không có căn cứ để yêu cầu được trả lại số phiếu này.

Chính vì những lẽ trên, tòa tuyên bác đề nghị hủy quyết định xử phạt hành chính của Chi cục QLTT Hà Nội. Đối với thiệt hại của Công ty Mạnh Cầm, tòa nhận định, việc không bán được hàng của doanh nghiệp không thuộc trách nhiệm của Chi cục QLTT…

Từ những căn cứ trên, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bác đơn khởi kiện của Công ty Mạnh Cầm và không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường cũng như các yêu cầu khác của Công ty Mạnh Cầm đối với đại diện lãnh đạo Chi cục QLTT Hà Nội.