Tòa án Nhân dân Tối cao: Ông Trần Văn Vót không bị oan

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là kết luận được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về vụ án ông Trần Văn Vót (SN 1932, ở xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) kêu oan suốt hơn 20 năm qua khi bị kết án tù chung thân cho 4 tội: “Giết người”, “Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”, “Tàng trữ vũ khí trái phép” và “Gây rối trật tự công cộng” tại tỉnh Nam Hà do Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao tổ chức vào ngày 19/10.

Hơn 20 năm kêu oan

Theo nội dung vụ án, do mâu thuẫn về tranh chấp ruộng đất giữa 2 xóm Nhân Phúc và Thanh Nga (thuộc xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Hà) nên khoảng 13 giờ ngày 29/11/1992, Nhân dân 2 xóm đã xảy ra xô xát, ném gạch đá lẫn nhau. Trong thời gian 2 bên xô xát, ông Trần Văn Vót (lúc đó là Bí thư chi bộ 4 Lý Nội, xóm Nhân Phúc) đã đưa cho Trần Ngọc Thanh (SN 1974) một quả lựu đạn để ném về phía dân người xóm Thanh Nga. Tuy nhiên, Thanh lại ném vào tốp người của xóm Nhân Phúc. Hậu quả, anh Trần Văn Việt bị chết và 21 người khác bị thương. Đến ngày 7/2/1993, Thanh nhập ngũ tại Trung đoàn 139 Bộ tư lệnh thông tin. Ngày 12/2/1993, Thanh tự thú với cán bộ chỉ huy cấp Tiểu đội, Trung đội, Đại đội của Trung đoàn 139 về hành vi ném lựu đạn trên và khai ông Vót là người đưa lựu đạn cho ném. Trong quá trình điều tra vụ án, ông Vót không thừa nhận hành vi đưa lựu đạn cho Thanh…
 Ông Lương Hồng Minh - Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra án hình sự - hành chính, TAND tối cao thông tin về vụ ông Trần Văn Vót kêu oan.

Sau đó, ông Vót bị tòa sơ thẩm tuyên án chung thân cho 4 tội “Giết người”, “Phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội”, “Tàng trữ vũ khí trái phép” và “Gây rối trật tự công cộng”. Còn Trần Ngọc Thanh bị tuyên phạt 15 năm tù về tội “Giết người”. Sau khi xét xử sơ thẩm, ông Vót kháng cáo kêu oan và Thanh kháng cáo xin giảm hình phạt. Tuy nhiên, bản án phúc thẩm chỉ thay đổi tội danh và giảm hình phạt cho ông Vót từ tội “Phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội” sang tội “Vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai”, đồng thời giữ nguyên hình phạt và các tội danh khác đối với ông này.

Khi bản án phúc thẩm được tuyên, TAND Tối cao và các cơ quan chức năng đã nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, kiến nghị của gia đình hai bị cáo và cả gia đình bị hại cho rằng, việc điều tra vụ án không khách quan dẫn đến việc kết tội oan cho ông Trần Văn Vót và Trần Ngọc Thanh.

Ông Trần Văn Vót không bị oan

Tại buổi họp báo, ông Lương Hồng Minh - Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra án hình sự - hành chính, TAND Tối cao cho biết, sau quá trình thẩm định, ngày 31/7/2015, cuộc họp liên ngành T.Ư do Phó Chánh án Nguyễn Sơn chủ trì với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương và đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, Viện KSND Tối cao đã thống nhất thành lập Tổ chuyên viên liên ngành để nghiên cứu lại vụ án, xác minh các vấn đề liên quan.

Tổ chuyên viên liên ngành đã nghiên cứu các tài liệu của hồ sơ vụ án; nghiên cứu những vấn đề kiến nghị của GS.TS Nguyễn Lân Dũng; nội dung các đơn khiếu nại do các Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, Phùng Đức Tiến chuyển; khiếu nại của người đại diện hợp pháp cho người bị hại và nội dung các cơ quan báo chí nêu. Đồng thời, Tổ chuyên viên liên ngành trực tiếp quan sát hiện trường; làm việc với những cán bộ có mặt tại hiện trường lúc lựu đạn nổ và cán bộ trực tiếp điều tra vụ án; làm việc với những người được phỏng vấn cung cấp thông tin trên báo đài, người liên quan đến vụ án; làm việc với các lãnh đạo của Trung đoàn 139 Bộ Tư lệnh thông tin; làm việc với ông Trần Văn Vót, Trần Ngọc Thanh, Trần Xuân Đạt và với các phóng viên đưa tin về vụ việc này.

Từ kết quả tổng hợp các vấn đề đã được thẩm định, xác minh, các cơ quan tiến hành tố tụng T.Ư kết luận: Các căn cứ mà tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm áp dụng để kết tội ông Vót và Trần Ngọc Thanh về tội “Giết người” là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần