Tòa án Tối cao Anh: Thủ tướng không thể tự ý kích hoạt Brexit

Lan Hương (Theo TodayOnline)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/11, Tòa án Tối cao ra phán quyết, Thủ tướng Anh không thể kích hoạt tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) còn gọi là Brexit mà không thông qua Quốc hội.

Chính phủ có khả năng sẽ kháng cáo phán quyết Tòa án Tối cao đưa ra hôm thứ Năm (3/11) về việc khởi động quá trình tách khỏi EU của Anh - còn gọi là Brexit.
Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố, chính phủ sẽ khởi động đàm phán Brexit với EU vào 31/3 năm sau. Cũng theo bà May, việc này dựa trên đặc quyền của Hoàng gia cho phép chính phủ rút khỏi các hiệp ước quốc tế.
Tuy nhiên, có một số ý kiến phản đối cho rằng, việc Anh rời khỏi EU sẽ loại bỏ các quyền của nước này như quyền di chuyển tự do trong khối và tiến trình này không thể được thực hiện mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.
Sau phán quyết này, Bộ trưởng Thương mại Liam Fox cho biết, chính phủ đang thất vọng bởi phán quyết của Tòa án Tối cao. Lựa chọn rời khỏi EU của người dân Anh trong cuộc trưng cần dân ý được tổ chức vào hồi tháng 6 dựa trên các quy định của Quốc hội. “Kết quả này cần được tôn trọng”, Bộ trưởng Liam Fox nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần