Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch

Kinh Tế Đô Thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (21/5), Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19” đang diễn ra trên http://kinhtedothi.vn và được livestream trong suốt thời gian diễn ra tọa đàm với sự góp mặt của các cơ quan chức năng, chuyên gia kinh tế, các DN, Hiệp hội DN...

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội về thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP..., Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ DNNVV TP Hà Nội (Sở KH&ĐT), Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với độc giả tại địa chỉ http://kinhtedothi.vn với chủ đề: “DN bản lĩnh vượt khó Covid-19”.
 Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức tặng hoa các khách mời. Ảnh: Thanh Hải
Tham gia chương trình có:
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Hanoisme Nguyễn Minh Đức
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh
Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN Hà Nội (Sở KH&ĐT), Ủy viên Ban Chấp hành Hanoisme Lê Văn Quân
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse, Phó Chủ tịch Hanoisme Nguyễn Xuân Phú
Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, Ủy viên Ban Chấp hành Hanoisme Thân Đức Việt
Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư 
Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, trước tọa đàm này, Báo Kinh tế & Đô thị đã nhận được rất nhiều ý kiến, tâm tư của DN về việc cần phải có vaccine cho DN để chống chọi trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp hiện nay. "Cá nhân tôi cho rằng, vaccine quan trọng nhất với DN hiện nay là xây dựng quản trị minh bạch, có khả năng chống chịu với rủi ro và vaccine y tế. Tôi mong, tại Diễn đàn hôm nay, phía VCCI, các cơ quan quản lý, các Hiệp hội và đặc biệt là cộng đồng DN sẽ cùng quan tâm bàn thảo và đưa ra giải pháp với vấn đề này”- Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh.
 Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải

Theo Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức, dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung bộc lộ nhiều khó khăn. Các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhiều lĩnh vực dịch vụ như y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, du lịch, giải trí, nhà hàng, khách sạn,… bị ảnh hưởng rõ rệt. Nhiều DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc bị tạm ngừng hoạt động, dẫn đến việc làm, an sinh của người lao động khó có thể duy trì... Song, cùng với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, TP Hà Nội, sự nỗ lực của chính cộng đồng DN đã góp phần nâng chỉ số PCI của Thủ đô, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của Hà Nội nói riêng, đất nước nói chung..." - Ông Nguyễn Minh Đức nói.

Ông Nguyễn Minh Đức cho rằng: "Ngày hôm nay, chúng ta ngồi tại đây đề bàn thảo một số nội dung liên quan đến vượt khó cho DN, đặc biệt là trong bối cảnh đại địch đang diễn ra trên khắp cả nước. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải tìm ra giải pháp hữu hiệu, căn cơ và lâu dài cho bối cảnh Việt Nam chúng ta. Thành công của phòng, chống dịch sẽ tạo ra cơ hội cho các DN phát triển".

"Chúng ta sẽ vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Tôi đồng ý với quan điểm của ông Nguyễn Xuân Phú rằng chúng ta không thể chống dịch theo cách cũ như trước, mà phải theo xu hướng mục tiêu của thế giới: Phải có vaccine. Chỉ vaccine mới cứu rỗi được thế giới, cứu rỗi được nền kinh tế của thế giới cũng như của Việt Nam. Ngày hôm qua, Chính phủ cũng đã công bố kế hoạch thành lập quỹ vaccine của Việt Nam. Vậy liệu rằng, thách thức điều hành quỹ này như thế nào, trách nhiệm của Chính phủ cũng như các bộ ngành ra sao, và đặc biệt là mong muốn của các DN trong việc đồng hành cùng Chính phủ để tự cứu mình, cũng như đóng góp cho xã hội như thế nào. Tôi rất mong trong cuộc toạ đàm hôm nay, ông Vũ Tiến Lộc và các chuyên gia có mặt tại đây quan tâm cho ý kiến." - Ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Thay mặt Ban Tổ chức, ông Nguyễn Minh Đức gửi lời cảm ơn các diễn giả, khách mời tham dự chương trình và mong muốn ở phần đối thoại mọi người sẽ chia sẻ, giải đáp một cách thẳng thắn, cởi mở. Đồng thời, cảm ơn các DN doanh nhân đã đồng hành để sự kiện được tổ chức thành công… Hy vọng các đơn vị, khách mời sẽ tiếp tục đồng hành với báo trong các chương trình lần sau với mục tiêu vì sự phát triển của cộng đồng DN.

 Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải
Mở màn buổi tọa đàm, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng: "Việt Nam đã kiên cường vượt qua năm 2020 với rất nhiều khó khăn. Với DN, sự sụt giảm doanh thu do thị trường tiêu thụ, thiếu nguồn cung nguyên liệu đầu vào, thiếu vốn… DN gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2020, 65% DN bị giảm doanh thu nhưng số DN đến cuối tháng 4 vẫn đạt mực kỷ lục so với năm 2020. Bây giờ đứng trước đợt bùng phát Covid -19 mới, phục hồi kinh tế sẽ khó khăn hơn. Chỉ số quản trị mua hàng tăng 3 tháng liên tiếp nhưng đến tháng 5, 6 chưa biết thế nào khi dịch diễn biến phức tạp. Dù khó khăn nhưng DN rất cố gắng. Năm ngoái Chính phủ đã triển khai rất nhiều giải pháp và Chính phủ đang tiếp tục hỗ trợ. Tuy nhiên quá trình thực hiện chính sách còn hạn chế. Cần có các giải pháp để DN được thụ hưởng tốt hơn.
Bối cảnh hiện nay phải có hệ thống chính sách hỗ trợ thiết thực, thực tế. Giúp DN thực thi CPTPPP và EVFTA cần phải tổ chức nhuần nhuyễn hơn. Bên cạnh đó là hỗ trợ về thị trường, hỗ trợ về tài khoá tiền tệ (chính sách thuế, tiếp cận vay vốn) Với các DN ghi nhận có 2 vắc xin cần thiết cho DN Việt Nam: Quản trị DN phải xây dựng quản trị minh bạch, có khả năng chống chịu trong bối cảnh dịch bệnh, phải kiên cường để chống đỡ được. Vắc xin thứ 2 là vắc xin y tế trong bối cảnh dịch bệnh như vậy, vaccine y tế giải pháp rất quan trọng. Thủ tướng đã giao cơ quan chức năng thúc đẩy vắc xin hạn chế lây lan dịch bệnh trong thời gian tới. Hiệp hội DN cần tăng cường sự liên kết, tăng cường sự đối thoại cùng DN."
Độc giả có thể theo dõi trực tuyến tại http://kinhtedothi.vn và được livestream trong suốt thời gian diễn ra tọa đàm và tham gia gửi câu hỏi về http://kinhtedothi.vn và đường dây nóng 0866781318. 
 Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải.

Kết thúc buổi tọa đàm, Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao những ý kiến của các khách mời, và cũng chia sẻ với những khó khăn mà cộng đồng DN đang phải đối mặt trong đại dịch Covid-19.

Thứ 2, qua toạ đàm, chúng tôi hiểu được các vấn đề về mặt chính sách phát sinh, đòi hỏi Chính phủ và các Bộ ngành phải có những xem xét sửa đổi, cụ thể và thiết thực hơn để hỗ trợ DN.

Thứ 3, liên quan đến các giải pháp để hỗ trợ DN, tôi đề xuất Hiệp hội phối hợp với Báo Kinh tế&Đô thị và Trung tâm hỗ trợ cần nghiên cứu các chương trình, chính sách của Chính phủ và TP đã ban hành. Hiện tại, TP Hà Nội đã có một số nghị quyết liên quan đến hỗ trợ DN mà nhìn chung chúng ta chưa tận dụng được hết. Ví dụ, TP đã có gói hỗ trợ, bao gồm xây dựng thương hiệu cho các DN vừa và nhỏ, hỗ trợ đăng ký kinh doanh, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp... Do đó, tôi cho rằng sau cuộc toạ đàm hôm nay, Hiệp hội cần nghiên cứu và cụ thể hoá, bắt tay vào xây dựng kế hoạch, đề xuất gửi TP để sớm triển khai.

Hiện TP Hà Nội đang triển khai 10 chương trình công tác lớn, với nhiều chương trình đầu tư, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh. Ví dụ như chương trình 04 về nông thôn mới, các chương trình về chuyển đổi số, thương mại điện tử, hay lớn hơn là các chương trình quy hoạch, đầu tư hạ tầng trên địa bàn TP và liên vùng của thủ đô.

Cùng với hiệp hội và báo Kinh tế&Đô thị, tôi sẽ chuẩn bị một số tài liệu để cung cấp thêm, cũng như tổ chức các toạ đàm, để chung tay thực hiện 10 chương trình công tác lớn của TP, hứa hẹn mở ra những cơ hội lớn, giúp DN của chúng ta khắc phục được những khó khăn do dịch bệnh gây ra."

Cũng theo Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức: "Riêng từ góc độ các cơ quan báo chí, chẳng hạn như báo Kinh tế&Đô thị cũng đang bắt tay vào quá trình chuyển đổi số, trong đó chú trọng đến việc đồng hành với DN từ việc xây dựng thương hiệu số cho đến khâu bán hàng. Các cơ quan báo chí luôn sẵn sàng hỗ trợ các DN, đặc biệt là các DN còn non trẻ.

Cuối cùng, tôi xin đề nghị sau toạ đàm này, báo Kinh tế&Đô thị và Hiệp hội sẽ có bản tổng hợp các ý kiến, đưa ra đề xuất cụ thể gửi TP và Chính phủ quan tâm nghiên cứu, từ đó có những thay đổi và xây dựng chính sách về kinh tế xã hội, về vaccine, cải cách hành chính... nhằm tạo điều kiện cho DN trong thời gian tới.
KHÁCH MỜI THAM DỰ
  • Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 5

    Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Hanoisme

    Ông Nguyễn Minh Đức

  • Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 6

    Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme

    Ông Mạc Quốc Anh

  • Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 7

    Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội (Sở KH&ĐT), Ủy viên Ban Chấp hành Hanoisme

    Ông Lê Văn Quân

  • Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 8

    Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse, Phó Chủ tịch Hanoisme

    Ông Nguyễn Xuân Phú

  • Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 9

    Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, Ủy viên Ban Chấp hành Hanoisme

    Ông Thân Đức Việt

  • Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 10

    Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư

    Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu

  • Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 11

    Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

    Ông Vũ Tiến Lộc

Nội dung giao lưu trực tuyến
Bạn đọc Nguyễn Ánh Nguyệt (Đống Đa, HN) hỏi:
Ông cho biết về những dự báo trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục tác động tới các DN?
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 12
Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu trả lời:

Hiện nay chúng ta không thể tách rời giữa kinh doanh và chống dịch. Bên cạnh duy trì những giải pháp tích cực như tạm hoãn, chậm nộp thuế, với các gói mới chúng ta phải tính đến một cách bài bản hơn. Có 2 quan điểm tôi rất đồng ý sau khi trao đổi với các DN trong tọa đàm. Một là, chúng ta phải chủ động xây dựng các gói hỗ trợ, Chính phủ phải đi trước trong xây dựng các kịch bản. Tiếp đó phải tiếp cận theo nhóm đối tượng.

Tôi rất lo ngại, nếu không chú ý đến khía cạnh này, có thể dẫn đến tình trạng chúng ta bị trục lợi chính sách. Tôi lấy ví dụ, có những DN, ngay cả khi chúng ta có hỗ trợ thì họ vẫn không thể tồn tại được, vẫn rút lui khỏi thị trường. Do vậy, nguồn lực của Chính phủ sẽ bị lãng phí. Chúng ta phải ưu tiên hỗ trợ những DN có khả năng phục hồi. Do đó phải phân loại đối tượng theo quy mô, theo ngành nghề, theo khả năng chống dịch...

Về vaccine, chúng ta có 2 nguồn, Chính phủ đang làm rất tốt trong khả năng của mình. Nhưng phải mở ra một kênh nữa là vaccine DN. Hiện nay, theo phản ánh, chi phí xét nghiệm, truy vết Covid-19 cao hơn rất nhiều so với tiêm vaccine. DN nên được quyền chủ động tiêm vaccine từ nguồn DN tự chi trả. Nhà nước kiểm soát về mặt an toàn, ở 2 khía cạnh là quy trình tiêm và danh mục vaccine. Tuy vậy, những quyết định của Chính phủ về vaccine DN cần phải rất nhanh. Nếu chúng ta trì hoãn 2, 3 tháng nữa, câu chuyện này có khi lại không còn ý nghĩa nữa. Theo tôi, đây là "liều thuốc" nên được ưu tiên số 1 hiện nay.

Về lâu dài, tôi rất mong muốn ngoài các biện pháp trực diện để phục hồi nền kinh tế, kiểm soát dịch bệnh, Chính phủ cần có những cải cách mạnh mẽ về môi trường kinh doanh.

Bạn đọc Trương Lệ Quỳnh Mai (Hải Phòng) hỏi:
DN có đề xuất đối với chính phủ liên quan các chương trình hỗ trợ cho cộng đồng DN trong bối cảnh dịch bệnh?
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 13
Ông Thân Đức Việt trả lời:
Về các chính sách hỗ trợ của chính phủ có lẽ trong 2020, gói hỗ trợ quan trọng nhất là gói 60.000 tỷ hỗ trợ cho người lao động, nhưng đến nay May 10 chưa tiếp cận được gói này.
 Nguyên nhân là bởi yêu cầu DN phải có doanh thu giảm 30%, và lao độngng giảm 50%, nhưng nếu đáp ứng các tiêu chí này, thì DN của chúng tôi đã đóng cửa rồi. Nên tôi hoàn toàn nhất trí với ý kiến của anh Phú là cần chia gói hỗ trợ và đối tượng cần hỗ trợ.
 Ngoài ra, các gói hỗ trợ nên tập trung vào các DN có khả năng hồi phục và cần hỗ trợ sao cho xứng đáng để họ có thể hồi phục và kéo nền kinh tế tăng trưởng.
 Với các đối tượng DN đóng cửa dài hạn thì các gói hỗ trợ lại khác.
 Tuy nhiên, chúng tôi cũng đánh giá rất cao chính sách hỗ trợ của chính phủ, đặc biệt là việc đưa ra các nghị quyết nhanh chóng trong 2020-2021.
 Trong 2020, chúng tôi cũng được hưởng lợi từ các chính sách của chính phủ như hoãn và dãn đóng thuế thu nhập, thuế đất, chính sách tài khoá, hay hệ thống ngân hàng thương mại điều chỉnh lãi suất.
 Trong 2021, các vấn đề về kinh tế chính trị gắn liền với nhau, DN pảhi có nội lực của mình để phục hồi và phát triển, nhưng ảnh hưởng chính trị cũng rất lớn tới DN.
 Câu chuyện của 2021 rất khác 2020, năm trước, khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19, May 10 bị chặt đứt nguồn cung và cầu, bởi 90% sản phẩm của chúng tôi là xuất khẩu tới thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
 Quý 2 năm ngoái chúng tôi phải dừng sản xuất do đối tác dừng đơn hàng, bị đọng vốn ở nguyên vật liệu và tiền lương lao động.
 Năm nay câu chuyện lại ngược lại là có quá nhiều đơn hàng và làm không hết, cho thấy chỉ trong 1 năm mà diễn biến hết sức phức tạp.
 Hiện quy định chống dịch rất chặt chẽ, nhưng chưa tháo gỡ cho DN về cách thức cụ thể để làm sao DN vẫn sản xuất được trong bối cảnh chống dịch. Hiện chúng tôi vẫn đang yêu cầu 200 lao động dạng F2, F3 ở nhà, nhưng nếu kéo dài, sẽ rất khó để chúng tôi duy trì sản xuất, bởi may mặc là làm theo thời vụ, tính theo ngày chứ không còn theo tuần.
 Bản thân chúng tôi đã đưa ra các kịch bản chống dịch khác nhau, như cách ly 1 tổ sản xuất, 1 toà nhà. Nhưng các vấn đề cách ly, truy vết, dập dịch chưa thể giải quyết tận gốc vấn đề, bởi vaccine sẽ đóng vai trò trọng yếu. Tôi thấy 2 nước đang mở cửa chắc chắn là Mỹ và Anh, năm ngoái họ liên tục phải giãn cách sau đó mở lại, nhưng riêng lần này tôi tin rằng bạn hàng của chúng tôi ở hai thị trường này sẽ dài hạn và ổn định hơn, bởi tỉ lệ tiêm vaccine ở đây khá nhiều và đã tiệm cận miễn dịch cộng đồng.
 DN sẵn sàng đồng hành cùng chính phủ để xã hội hoá nguồn vaccine, chúng tôi đã đề xuất chính phủ cho phép ngành may mặc và những ngành nhiều lao động ưu tiên tiêm vaccine trước. Hiện chi phí tiêm vaccine chỉ bằng 1/3 chi phí xét nghiệm, do đó, việc tiêm vaccine vừa là giải pháp căn cơ, lâu dài và tiết kiệm.
 Chính phủ đã có nghị quyết 21 về mua và sử dụng vaccine, chúng tôi rất mong nghị quyết này sớm được triển khai, bởi dịch bệnh thì không chờ ai. Tôi mong Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục đưa ý kiến của DN tới cơ quan chức năng để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế nhanh hơn. 
Bạn đọc Ngô Thanh (Quận Hoàn Kiếm) hỏi:
Các gói hỗ trợ của Chính phủ dành cho DN đã được các DN Hà Nội tiếp cận như thế nào? Qua các kỳ dịch, hiệu quả của các gói hỗ trợ này đối với DN ra sao?
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 14
Ông Mạc Quốc Anh trả lời:
Các doanh nghiệp (DN) đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19, Chính phủ đã có phản ứng rất nhanh nhạy, với các chính sách toàn diện về tài khoá, tiền tệ, bảo hiểm… Dù các chính sách được đánh giá là hữu ích, nhưng tôi cho rằng vẫn còn khoảng cách khá xa từ chủ trương tới triển khai thực tế, chúng tôi mong muốn đòi hỏi cần có các giải pháp để các chính sách hỗ trợ đi nhanh hơn vào cuộc sống.
 Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme Mạc Quốc Anh trả lời câu hỏi của độc giả.
Để khắc phục hậu quả từ dịch Covid-19, hỗ trợ DN, Chính phủ đã có các chính sách tiền tệ, tài khóa, an sinh xã hội… Tuy nhiên, các chính sách ban hành để đáp ứng với trạng thái khẩn cấp nhưng đã bộc lộ những bất cập và cần phải điều chỉnh đề phù hợp với “trạng thái bình thường mới” như chuyên gia Phan Chí Hiếu chia sẻ.

Để khắc phục hậu quả từ dịch Covid-19, nhiều chính sách đã được ban hành, với các gói hỗ trợ lớn về tài khoá, tiền tệ…Chúng tôi đánh giá cao về việc Chính phủ cũng đã trình Quốc hội thông qua nghị quyết cắt giảm 30% thuế thu nhập DN cho các DN chủ yếu thuộc quy mô vừa và nhỏ, có doanh số dưới 200 tỷ đồng/năm để thực hiện giảm trong năm 2020. Có thể nói đây là hệ thống các gói giải pháp, chính sách khá đồng bộ trong thời gian vừa qua, chưa từng có ở Việt Nam.

Một gói chính sách nữa có sự hỗ trợ và đồng hành của Chính phủ trong bối cảnh Covid-19 là các chính sách tài khoá như việc giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuê đất, các chính sách nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng. Kết quả khảo sát của VCCI cho thấy một số chính sách như gia hạn đóng thuế thu nhập DN, gia hạn đóng thuế giá trị gia tăng nhìn chung dễ tiếp cận hơn cả. Việc vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động được đánh giá là chính sách khó tiếp cận nhất.

Có thể nói, việc ban hành các chính sách trên đã kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần đối với cộng đồng DN Việt Nam đặc biệt DN thủ đô.

Các DN cho rằng, một số chính sách hỗ trợ người lao động, đa phần DN không được hưởng lợi vì các điều kiện hỗ trợ đi kèm khó thực hiện như số lượng lao động nghỉ việc, doanh thu của DN. 
Trong khi đó, các văn bản sửa đổi và hướng dẫn, chỉ mở rộng đối tượng chứ không thay đổi điều kiện bảo đảm để nhận được hỗ trợ. Đây là một trong những lý do khiến chính sách chưa phù hợp với thực tế, chưa đi vào cuộc sống.


Bạn đọc Nguyễn Khắc Kiên (Cầu Giấy, HN) hỏi:
Với gói hỗ trợ lần thứ nhất chính phủ đưa ra vào năm 2020, bản thân Sunhouse đã được thụ hưởng chưa và phương pháp tiếp cận gói này? Ông Nguyễn Xuân Phú có kiến nghị đề xuất gì với các cơ quan quản lý nhà nước về gói hỗ trợ trong năm nay?
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 16
Ông Nguyễn Xuân Phú trả lời:
Về các gói hỗ trợ của chính phủ, do Sunhouse cũng tự chủ nên chúng tôi không chủ động xin các gói hỗ trợ, nhường lại cho các DN khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng được hưởng một số cơ chế hỗ trợ chung như chính sách lãi suất hỗ trợ phục vụ sản xuất kinh doanh hay giai đoạn giãn thuế…
Tuy nhiên, để đề xuất về các gói hỗ trợ của chính phủ sắp tới thì tôi có vài ý kiến.
Thứ nhất, bản thân các nước để nhanh chóng đưa hỗ trợ đến tay DN, họ đã giả định trước địa bàn của tỉnh, TP có bao nhiêu DN để có những kịch bản cụ thể.
Dựa trên đóng góp của DN – đóng thuế bao nhiêu, số lượng công nhân để quyết các hỗ trợ. Như vậy họ có trước dữ liệu về doanh nghiệp để căn cứ trên số lượng lao động đóng bảo hiểm, số thuế DN để có hỗ trợ nhanh chóng khi dịch bệnh bùng phát. Điều  này cũng khuyến khích DN minh bạch và đóng thuế đủ.
Nghịch lý là ở Việt Nam, chúng ta lại chỉ tập trung vào nhóm DN khó khăn, như thế là khuyến khích cho người ta khó khăn, thậm chí đẩy họ vào gian dối, trong khi có những đơn vị đóng thuế đủ lại bị đóng cửa. Nhiều DN nhỏ và vừa rất khổ sở vì chỉ làm 1 lĩnh vực, 1 cửa hàng, khi dịch nổ ra bị đóng cửa ngay lập tực.
Theo tôi cần chia 2 nhóm quỹ hỗ trợ, thứ nhất là bản thân các DN trong những khu vực bị phong tỏa cần được hỗ trợ ngay theo đóng góp của họ vào ngân sách, còn thứ hai là hỗ trợ các đối tượng khó khăn.
 Thứ hai là nên chia nhóm doanh nghiệp để xây dựng các gói hỗ trợ.
Nhóm DN lớn chiếm 80% nguồn thu ngân sách thì lại cần hỗ trợ kiểu khác như mở cửa thị trường, hỗ trợ họ đón các đoàn chuyên gia nước ngoài trong bối cảnh dịch hay các điều kiện để mở rộng sản xuất.  
500 DN đứng đầu cả nước nếu nhận được chính sách hỗ trợ hiệu quả thậm chí còn tạo hiệu ứng lan tỏa cho những doanh nghiệp vệ tinh.
Nhóm DN vừa – đa phần là vệ tinh DN lớn lại cần những chính sách khác.
Nhóm cuối là những nhóm siêu nhỏ - họ chỉ có 1 con đường sống – khi mà giãn cách xã hội khoanh vùng cần có hỗ trợ ngay dựa trên đóng góp của họ.
Còn nhóm những DN không may thì dùng quỹ kêu gọi xã hội.
Dù vậy, bản chất chính phủ quản lý rất rộng lớn, bản thân chúng tôi luôn tâm niệm cần tự mình chủ động cứu mình, chuẩn bị cho mọi kịch bản ở nhiều cấp độ và cụ thể bởi mỗi DN đặc thù khác nhau. Cần chuẩn bị trước để có giải pháp hiệu quả trước dịch. 
Bạn đọc Trần Văn Hưng (Quận Đống Đa) hỏi:
Ông đánh giá thế nào về nội lực, khả năng hoạt động của các DN trên địa bàn TP Hà Nội qua các đợt dịch liên tiếp trong 2 năm vừa qua?

Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 17
Ông Mạc Quốc Anh trả lời:
Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực và nặng nề đến sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, khiến các đơn hàng bị sụt giảm, sản xuất kinh doanh khó khăn. Bằng nỗ lực của mình, nhiều doanh nghiệp đã vượt khó thành công để duy trì hoạt động, tạo ra việc làm cho xã hội và góp phần giữ ổn định nền kinh tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, hầu hết các ngành sản xuất ở Việt Nam đều chịu tổn thương do chuỗi cung ứng bị đứt đoạn. Tuy nhiên, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, doanh nghiệp Việt Nam đang có ưu thế hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp cùng ngành nghề tại nước ngoài để cạnh tranh tốt hơn.

Đại dịch đi qua, nhu cầu về sản xuất lại tăng lên mặc dù sẽ chậm hơn so với thời điểm trước dịch bệnh. Những doanh nghiệp đã tham gia và đảm bảo được tiêu chuẩn đặt ra trong chuỗi cung ứng quốc tế vẫn sẽ có được đơn hàng của đối tác.

Dự báo năm 2021, với tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát ở Việt Nam và trên thế giới, sản xuất toàn cầu sẽ trở lại. Để chuẩn bị cho giai đoạn đó, các công ty đã tập trung đầu tư máy móc, nhân sự, đào tạo để sản phẩm đạt chất lượng cao đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế. Doanh nghiệp khi đạt được quy chuẩn đó, không chỉ thị trường trong nước mà ngay tại nước ngoài cũng thuận lợi hơn rất nhiều trong tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài. 

Thời gian qua, hầu hết doanh nghiệp bị “khát” đơn hàng. Chính phủ cũng đã có nhiều giải pháp, các gói hỗ trợ để vực dậy doanh nghiệp. Các gói hỗ trợ này là cần thiết và kịp thời nhưng doanh nghiệp kỳ vọng sự hỗ trợ này phải triển khai càng nhanh càng tốt, đến tay doanh nghiệp để tạo sức bật cho doanh nghiệp vượt khó.

Bên cạnh đó, các cấp ngành phải cải tiến quy trình thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, thông tin minh bạch và đầy đủ về tiêu chí, quy trình thủ tục tiếp nhận… để các khoản hỗ trợ sớm đến được tay các doanh nghiệp. Các khoản hỗ trợ này cần phải xác định đúng đối tượng thụ hưởng với những tiêu chí xác đáng và cụ thể, có sự giám sát chặt việc sử dụng nguồn hỗ trợ để bảo đảm hiệu quả của chính sách.

Chúng ta có thể hỗ trợ dựa trên những đánh giá chỉ số đối với các ngành. Từ các chỉ số, chúng ta có thể chia theo mô hình doanh nghiệp nhỏ vừa, doanh nghiệp lớn và đưa ra các gói phù hợp với các ngành của doanh nghiệp đó...

Ngoài ra, với ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung, nhà nước cần sớm có chính sách phát triển cụ thể. Các DN xuất khẩu hy vọng rằng khi dịch bệnh được kiểm soát, đặc biệt tại châu Âu, các DN sẽ đẩy mạnh hơn nữa vào thị trường này. Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ giúp cho doanh nghiệp có lợi thế hơn nữa khi xuất khẩu hàng sang thị trường này.

Đến thời điểm này, nền kinh tế Việt Nam đang có mức khởi sắc nhất định sau dịch. Nhiều tín hiệu cho thấy, tăng trưởng kinh tế có thể từ 1,8 - 2,9% trong năm 2020. Đây là thành quả có được nhờ phòng chống dịch bệnh rất hiệu quả. 

Chúng tôi mong muốn gói lần 2 đang được Bộ KH xây dựng, về hoãn giãn miễn giảm các loại thuế phí, cách tiếp cận nhanh nhất có thể cho việc triển khai gói hỗ trợ này cho DN.
Bạn đọc Đặng Thanh Hương (Nam Từ Liêm, HN) hỏi:
Với sự chia sẻ của 2 DN, về phía cơ quan quản lý Nhà nước ông có ý kiến gì không để hỗ trợ DN?
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 18
Ông Lê Văn Quân trả lời:
Đại dịch Covid-19 tác động rất tiêu cực đến DN Việt Nam. Theo khảo sát, 87,2% DN cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”, chỉ 11% DN cho rằng họ “không bị ảnh hưởng gì” và chỉ gần 2% ghi nhận tác động “hoàn toàn tích cực” hoặc “phần lớn tích cực”. Trong số các nhóm DN, đối tượng chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn cả là các DN mới hoạt động dưới 3 năm và các DN có quy mô siêu nhỏ và nhỏ. Theo khảo sát của VCCI cho thấy, tác động của dịch Covid-19 với DN ở một số ngành đặc biệt lớn. Những ngành nghề chịu tác động tiêu cực theo thứ tự giảm dần phải kể đến du lịch; vận tải; dệt may, da giày; bán lẻ; giáo dục - đào tạo… 
Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng tới việc tiếp cận khách hàng, tiếp đến là bị ảnh hưởng về dòng tiền và nhân công của DN. Chuỗi cung ứng của nhiều DN đã bị gián đoạn. Một số DN còn bị ảnh hưởng tới các vấn đề khác như giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải trì hoãn, giãn tiến độ đầu tư thậm chí huỷ dự án đang hoặc sẽ thực hiện. 
 Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN Hà Nội (Sở KH&ĐT), Ủy viên Ban Chấp hành Hanoisme Lê Văn Quân phát biểu tại buổi tọa đàm.
Các DN cũng bị phát sinh thêm chi phí phòng ngừa dịch Covid-19. Không ít DN gặp khó khăn do chuyên gia nước ngoài không thể sang Việt Nam làm việc. Nhiều DN cho hay, họ bị gián đoạn, ngưng trệ hoạt động, thậm chí dừng hoạt động do tình hình dịch và đứng trước bờ vực phá sản bởi thị trường giảm cầu đột ngột, dẫn tới giảm doanh thu cũng như vấp phải những rủi ro về thu hồi nợ, mất khả năng thanh toán… 
Trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, theo tôi phần lớn các DN hiện nay đều mong muốn Chính phủ kịp thời đưa ra các quyết sách phù hợp nhằm đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, ổn định kinh tế-xã hội, tạo điều kiện để nền kinh tế phục hồi nhanh trong giai đoạn hậu Covid-19; hỗ trợ các hoạt động kinh tế, đặc biệt là khu vực DN nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng mất thanh khoản, phá sản, giải thể DN, tạo điều kiện để khu vực DN phục hồi nhanh khi tác động của đại dịch Covid-19 suy giảm và chấm dứt; thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế phù hợp với những thay đổi trên thế giới sau đại dịch; kích thích tiêu dùng trong nước, bảo đảm an sinh xã hội.
Để hỗ trợ DN vượt qua những ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian vừa qua, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020; Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/4/2020; gia hạn miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân chịu thiệt hại bởi dịch Covid-19; gói hỗ trợ tiền tệ - tín dụng…Tuy nhiên, phần lớn các chính sách chưa thực sự hiệu quả, các DN kiến nghị cần cải thiện hơn nữa hệ thống pháp luật và tháo gỡ các nút thắt về thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy các DN khởi nghiệp.
Về phía TP, trong năm 2020, TP đã ban hành và triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19, cụ thể như:Bổ sung kinh phí từ nguồn vốn ngân sách ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân, hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh và duy trì trật tự an toàn xã hội; HĐND TP đã kịp thời ban hành 05 Nghị quyết hỗ trợ gần 500 tỷ đồng cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn TP; rà soát, giãn, hoãn, hơn 17.500 tỷ đồng tiền thuế cho các DN trên địa bàn. Đồng thời, triển khai các chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư trong nước và nước ngoài. Năm 2021, TP tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng hỗ trợ người dân và DN tối đa. Đồng thời, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 như: Hỗ trợ kinh phí cho DN thành lập mới; chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện tốt Chương trình kết nối Ngân hàng - DN; thực hiện các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, kinh doanh như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chú trọng tăng trưởng tín dụng, đưa ra nhiều gói chương trình tín dụng ưu đãi, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận vốn cho sản xuất kinh doanh. Triển khai các cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ DN đầu tư nghiên cứu và đổi mới công nghệ; hỗ trợ DN khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; triển khai các giải pháp duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh: thúc đẩy phát triển mạnh các ngành có ưu thế, có cơ hội phát triển như: sản xuất nông nghiệp; sản xuất các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (thiết bị bảo vệ sức khỏe, khẩu trang; hóa chất vệ sinh, khử trùng; thiết bị y tế: máy thở, dụng cụ xét nghiệm; dược phẩm); thúc đẩy phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ: thông tin, truyền thông; thương mại điện tử; thanh toán online; giáo dục trực tuyến;…theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Nghị quyết.
Về phía Trung tâm, mặc dù không phải là đơn vị trực tiếp triển khai các gói hỗ trợ DN theo tinh thần tại các Nghị quyết 42/NQ-CP và Nghị quyết 84/NQ-CP. Tuy nhiên, trong năm 2020, Trung tâm đã tham mưu xây dựng và tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ DN được ban hành tại các Đề án: Hỗ trợ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; triển khai chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho các DN nhỏ và vừa (DNNVV) và hộ kinh doanh; phối hợp với các đơn vị trong Sở nghiên cứu các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị và khởi sự kinh doanh cho DN, góp phần nâng cao năng lực cho doanh nghiệp đủ sức chống chọi với những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19, phục hồi sản xuất kinh doanh.
Đến nay, các chính sách hỗ trợ DN, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của TP đang được triển khai quyết liệt, đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
 
Bạn đọc Lý Tú Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hỏi:
Ông nhận định như thế nào về đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 này và tác động đến doanh nghiệp ra sao? Trong những đợt bùng phát dịch bệnh trước đó, nhà nước cũng đã có nhiều cơ chế chính sách để hộ trợ, tuy nhiên, dường như chính sách vẫn chưa đến được với doanh nghiệp? Ông nhận định như thế nào về việc này?  Đặc biệt trong bối cảnh giá nguyên nhiên vật liệu liên tục tăng cao, dịch Covid-19 làm nguồn cung đứt gãy, doanh nghiệp khó chồng khó? Ông có kiến nghị gì đối với Chính phủ, các bộ, ngành chức năng.
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 20
Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu trả lời:

Về mặt vĩ mô, số liệu thống kê về DN trong những tháng đầu năm vẫn rất quan ngại. Trong khi số DN thành lập mới và quay trở lại kinh doanh cơ bản không thay đổi so với các năm trước. Tuy nhiên số DN rút lui và tạm ngừng kinh doanh là rất cao. Thống kê 4 tháng đầu năm 2019, số DN rút lui khỏi thị trường là 22.000 DN, tăng lên 41.000 năm 2020, và năm nay đã lên tới 51.500 DN. Bên cạnh đó số DN tạm ngừng kinh doanh là 28.000, trong khi năm 2019 chỉ có 16.000.

Về nguyên nhân, theo tôi một phần rất lớn do Coivd-19. Covid-19 ảnh hưởng tới tất cả các DN, ở các mức độ khác nhau. Thậm chí, làn sóng Covid-19 lần thứ tư còn rất nguy hiểm, khi đánh vào 2 cơ sở của nền kinh tế mà Chính phủ cố giữ vững thời gian qua. Đó là cơ sở y tế và khu công nghiệp.

Sức đề kháng của DN cũng ngày càng giảm đi theo thời gian. Như SunHouse của anh Phú vừa chia sẻ có thể cầm cự được 3 năm. Nhưng tôi tin sang năm thứ 2, khả năng cầm cự sẽ giảm xuống còn 1 năm, rồi năm sau không biết sẽ không biết như thế nào nếu tình hình tiếp tục diễn biến bất lợi. ''Sức khỏe'' của DN sẽ ngày càng yếu đi theo thời gian,

Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải. 
Câu chuyện hiện nay khẩn cấp hơn rất nhiều, chúng ta không còn nhiều thời gian bàn giải pháp mà phải có giải pháp thực thi ngay. Tôi khẳng định chi phí DN sẽ bị đội lên rất nhiều từ các chi phí bỏ ra để phòng dịch Covid-19.
Với các chính sách hỗ trợ DN thời gian qua, chúng ta cần phải rút ra 2 bài học.
Thứ nhất: Các gói hỗ trợ thời gian qua vô tình bỏ qua đối tượng là nông dân sản xuất hàng hóa. Điều này thể hiện qua đợt dịch ở Hải Dương, khi nông sản bị ách tắc tiêu thụ. Do vậy, các đối tượng trong chính sách mới cần phải tính toán kỹ hơn, thực sự công bằng hơn.
Tiếp đó, các gói hỗ trợ phải tiếp cận theo hướng công bằng hơn, tiêu chí dễ dàng hơn, thực sự thiết thực cho DN. Ví dụ: Khi hỗ trợ DN lại đưa ra những tiêu chí đi ngược lại nỗ lực của họ. Đáng lẽ phải ghi nhận, hỗ trợ các DN đang tiếp tục duy trì, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh thì chúng ta lại chỉ quan tâm đến các DN phá sản, ngừng kinh doanh...
Nếu chúng ta mạnh dạn giảm thuế, hỗ trợ DN chi phí phòng chống dịch thì sẽ công bằng hơn cho các DN đang tiếp tục trụ vững trong dịch Covid-19.
Về các giải pháp, theo tôi Chính phủ nên tiếp tục động viên DN, DN đang rất tích cực, rất chủ động. Trong gói giải pháp, về mặt chống dịch cần quan tâm đến vaccine. Vaccine chưa phải là tất cả nhưng là giải pháp tốt nhất hiện nay, chúng ta chậm vaccine là sẽ chậm cuộc chơi so với thế giới. Do vậy tôi đề xuất ngoài vaccine từ nguồn của Chính phủ, chúng ta nên có cơ chế để DN tự tìm kiếm và chi trả để tiêm vaccine cho người lao động. Làm được điều này, nguồn vaccine của Chính phủ sẽ càng công bằng hơn để tiếp cận với những đối tượng khác trong xã hội.
Bạn đọc Trương Thị Mai (Quận Ba Đình, Hà Nội) hỏi:
Thời gian vừa qua, đã có rất nhiều gói hỗ trợ của Chính phủ triển khai tới các DN, nhưng các DN nhỏ và vừa không dễ tiếp cận, nguyên nhân do yêu cầu quá cao và chưa phù hợp với thực tiễn khó khăn của DN. Vì vậy, Chính phủ cần nghiên cứu và có thêm gói hỗ trợ mới. Quan điểm của ông như thế nào?
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 22
Ông Vũ Tiến Lộc trả lời:
Các ý kiến của DN rất chính xác. Đúng là trong thời gian vừa qua các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ  đưa ra tương đối đồng bộ, toàn diện. Các gói hỗ trợ về tài khoá, chính sách thuế, gói hỗ trợ tín dụng, gói hỗ trợ an sinh xã hội tiền lương, nhà ở… Tuy nhiên, các biện pháp thực hiện còn rất hạn chế như gói hỗ trợ tín dụng, gói hỗ trợ trả lương cho người lao động. 
Sắp tới trên cơ sở ý kiến của các DN, VCCI sẽ rà soát và đề xuất lên Chính phủ cần xây dựng quy trình thủ tục minh bạch, đơn giản, dễ tiếp cận phù hợp với DN nhỏ và siêu nhỏ. VCCI với chức năng của mình sẽ phối hợp với các Hiệp hội khảo sát DN làm sao kiến nghị với Chính phủ và bộ, ngành. 
 Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải.
Tôi cho rằng bên cạnh các biện pháp hỗ trợ thì các chính sách về thể chế rất quan trọng. Làm sao để các thủ tục hành chính phải thiết kế theo tinh thần mới dễ dàng hơn, giảm thời gian, chi phí cho DN. Ví dụ giải quyết vấn đề tăng trưởng việc làm, thủ tục đầu tư, thủ tục xuất nhập khẩu… và các giải pháp tiếp tục mở cửa thị trường làm sao hỗ trợ DN tiếp cận thị trường 
Về dòng vốn FDI, trong bối cảnh làn sóng chuyển dịch đang diễn ra, cần có giải pháp đẩy mạnh kết nối DN trong nước và FDI. 
Về phát triển thị trường nội địa, cần đẩy mạnh các cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", "Hàng Việt chinh phục người Việt" để tiếp sức cho DN.
Cùng với đó, cần xây dựng kịch bản diễn biến của thị trường để giúp DN chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong mọi tình huống để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh.
Bạn đọc Tạ Chấn Hưng (Long Biên, Hà Nội) hỏi:
Vượt khó Covid-19, Sunhouse và May 10 đều vẫn thực hiện trách nhiệm xã hôi với cộng đồng, ủng hộ nơi tuyến đầu chống dịch, sẻ chia với người dân bị thiên tai, bão lũ hàng tỷ đồng. Trước tiên xin hỏi các doanh nghiệp  động lực nào thôi thúc?
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 24
Ông Thân Đức Việt trả lời:
Đặc thù của ngành may mặc và cụ thể là May 10 là sử dụng nhiều lao động, mà trong dây chuyền sản xuất, với quy mô hiện nay là 8.000 lao động trực thuộc May 10 và 4.000 ở các công ty liên kiết, thì chúng tôi có tổng cộng 12.000 lao động làm tại 18 nhà máy ở nhiều tỉnh/thành phố, đây là vấn đề khó khăn khi phải thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Két quả trong năm 2020, May 10 tự đánh giá đã có nhiều giải pháp đồng hành chia sẻ và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính phủ, địa phương để trong 300 ngày công của May10 không có bất kì ca nhiễm F0 hay F1 nào, công ty của chúng tôi cũng đảm bảo đủ công ăn việc làm cho 12.000 cán bộ.
 Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, Ủy viên Ban Chấp hành Hanoisme Thân Đức Việt trả lời câu hỏi tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải.
Về kết quả kinh doanh, do đặc thù ngành may mặc, chúng tôi đặt mục tiêu doanh thu 2020 ở mức 70% của 2019 do tác động từ sự đứt gẫy chuỗi cung ứng, dừng cầu đột ngột. Trong bối cảnh này, May 10 đã đưa ra giải pháp sáng tạo chuyển đổi làm mặt hàng bảo hộ y tế, khẩu trang…
Theo đó, doanh thu năm 2020 đã đạt trên 3.800 tỷ, vượt 30% kế hoạch, cho đù đây là con số không cao nhưng so với mức trung bình ngành thì tương đối cao.
Tổng hợp lại, khó khăn với May 10 là rất lớn, bởi với quy mô nhiều lao đọng, dù chỉ có 1 ca nhiễm nhưng sẽ ảnh hưởng toàn bộ dây chuyền và phải đóng cửa nhà máy.
Các biện pháp phòng dịch trước hết là xây dựng kịch bản, nếu xảy ra dịch thì bảo vệ con người như thế nào, hay như cách nào để duy trì đơn hàng và đáp ứng nhu cầu xuất hàng…
May 10 cũng có hơn 200 cửa hàng kinh doanh và buộc phải đóng cửa khi có chỉ thị 16.  Ngoài ra, hệ thống giao dục mầm non, trường dạy nghề, khi có dịch thì các sinh viên phải nghỉ học, thì cần giải pháp quản lý như thế nào.
 Tôi nghĩ May 10 đã làm khá tốt phòng chống dịch, quan trọng nhất là rà soát, truy vết, khoanh vùng người lao động có tiếp xúc hoặc ở gần bán kính cá nhiễm F0, F1, làm triệt để kiên quyết, yêu cầu cách ly F2, và thậm chí là F3 tại nhà.
 Và khi chặn dịch thì lại nảy sinh vấn đề ảnh hưởng dây chuyền sản xuất, thì cần bố trí lao động linh hoạt trong dây chuyền như thế nào.
 Bên cạnh đó, việc thực hiện khâu tuyên truyền cũng rất quan trọng.
 Dịch Covid khả năng lây đa phần là tiếp xúc trực tiếp hoạc lây lan qua không khí trong môi trường kín, do đó, tuyên truyền khi làm việc trong dây chuyền bao gồm việc yêu cầu ngừoi lao động không nói chuyện khi làm việc, hay từ nhà máy đi đến nhà ăn dù chỉ mấy trăm m cũng không được tiếp xúc, cùng với đó là các biện pháp như khử khuẩn, đo nhiệt độ…
 Chúng tôi cũng thực hiện đầy đủ 5K đối với người lao động từ cổng vào, ngăn nguồn lây…
 Các bàn ăn đều sử dụng vách ngăn và giới hạn số người từ 6 thành 4, mỗi người 1 buồng, trên bàn thì có poster tuyên truyền để người lao động khi ăn dù chỉ 5 phút cũng nhìn vào đó để thực hiện.
 Kết quả an toàn của May10 trong 2020 và 4 tháng đầu năm là sự nghiêm túc quyết liệt chỉ đạo cấp trên về chống dịch, đồng lòng chia sẻ đồng hành của người lao động, bởi nếu tuyên truyền mà không có sự hỗ trợ hợp tác của người lao động thì rất khó.
 Đợt dịch lần 4 này, chúng tôi thấy đây là lần bùng phát có nguy cơ ảnh hưởng lớn sâu rộng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nguy cơ sức khoẻ người lao động. Chúng tôi đã phải căng mình chống dịch từ 6h sáng -12h đêm, theo dõi trên tất cả các ban phòng chống dịch, xây dựng tổ phòng chống Covid-19 tại công ty, vì khả năng lây nhiễm biến chủng mới rất lớn. Nhưng dù cho hiện có làm tốt, thì cũng không có nghĩa là tương lai không có nguy cơ.
 Về ảnh hưởng hoạt động sản xuất, May 10 có DN bạn ở Bắc Ninh phải đóng cửa 21 ngày, cả 1 năm hoạt động của ngành là mùa vụ và dựa vào ngày công lao động khoảng 300 ngày công/1 năm. Nếu đóng cửa 21 ngày, tức mất 7% tổng thời gian làm việc cả năm, với ngành may thì mất 1 ngày công cũng đã rất ảnh hưởng tới tiến độ giao hàng. Do đó,  đây là bài toán khó với DN sử dụng nhiều lao động như may, điện tử.
 Giả định với dãn cách hiện nay, số ca nhiễm tăng quá tầm kiểm soát chính phủ, nếu áp dụng tiếp hình thức dãn cách với các chỉ thị 15, 16, 19, thì với chỉ thị 15,19 thì chúng tôi vẫn bảo toàn được hoạt động và phòng chống dịch, nhưng nếu 16 xảy ra thì khó khăn rất lớn bởi gần như chúng tôi phải bế quan toả cảng.
 Tại đơn vị bạn ở Thuận Thành, chỉ thị 15,16 vẫn cho phép DN hoạt động, nhưng với DN sử dụng nhiều lao động, ở các địa phương có dịch thì lao động không thể đi làm, điều này khiến DN thiếu lao động nghiêm trọng để phục vụ sản xuất.
 Do đó, tôi đề xuất có quy định cụ thể về giãn cách thế nào thì là được phong toả tại thôn xã phường, thế nào được đi làm, nếu không rất khó để chúng ta có thể thực hiện mục tiêu kép. 
Bạn đọc Đào Nguyên Phong (dnphong@gmail.com) hỏi:
Sunhouse là một trong những DN có hoạt động tăng trưởng trong năm 2020 và đầu năm 2021, ông Nguyễn Xuân Phú có thể cho biết, thực hiện những giải pháp nào để phòng chống dịch trong khi vẫn đảm bảo tiến độ sản xuất, kinh doanh?
Tọa đàm trực tuyến “Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19”: Cần vaccine tăng khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong đại dịch - Ảnh 26
Ông Nguyễn Xuân Phú trả lời:
Bản thân Sunhouse trong năm 2020 giống như các DN khác gặp hoàn cảnh rất bất định trước dịch bệnh. Không may nữa là chúng tôi gặp phải sự cố cháy kho hàng chiếm tới 20% tổng tài sản công ty. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp rủi ro, không chỉ là dịch bệnh, mà còn nhiều yếu tố xã hội tác động. Làm sao để chống chọi với rủi ro đồng thời vẫn ổn định phát triển sản xuất là bài toán của mọi doanh nghiệp.
Với dịch bệnh, nếu chỉ 1 người trong khu vực doanh nghiệp dính dịch cũng có thể dẫn đến ngừng sản xuất bất cứ lúc nào hoặc các thị trường bị phong tỏa có thể làm đứt gãy chuỗi cung ứng và nguồn cầu. Kinh nghiệm của Sunhouse trong giai đoạn trước là khi dịch bùng ra, chúng tôi đã họp ngay với các cán bộ cấp quản lý để đặt ra những kịch bản như phong tỏa trong khu vực hẹp, phong tỏa thành phố, phong tỏa vùng miền. Từng dịch bệnh sẽ phải làm gì.
 Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse, Phó Chủ tịch Hanoisme Nguyễn Xuân Phú trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải
Ví dụ, nếu phong tỏa  từng phần, chúng tôi sẽ chia nhiều kho hàng để không bị đứt gãy. Nhà máy chia ra nhiều nếu một nhà máy bị dính thì các nơi khác bù vào. Năm vừa rồi , bộ phận kinh doanh tài chính chứng khoán trở thành bộ máy kiếm tiền chính… Tựu chung lại phải đa kênh, thị trường. May mắn là năm 2020 doanh số xuất khẩu tăng gấp 5 lần so với năm trước đó. Cần chia ra nhiều hướng để đa dạng thị trường, kênh phân phối, kiếm tiền sẽ giúp bình ổn.
DN cần có dự phòng, nếu trong bức tranh kinh doanh không có khoản này rất nguy hiểm. Ví dụ như DN chúng tôi, khách hàng có khoản tiền gửi đủ để trả lương cho bộ máy trong vòng 3 năm. Cần cân đối giữa phần vay, phần dự phòng, hàng hóa… Bên cạnh đó cần có những dự báo, công tác dự phòng cần được chú trọng. nhiều khi nguồn tiết kiệm chỉ được phép dùng trong giai đoạn cực kỳ khó khăn hay gặp rủi ro.
Những chiến lược này đã giúp Sunhouse dù bị 2 cú sốc lớn, kết thúc năm tài chính vẫn tăng trưởng khoảng 15% kể cả doanh thu lẫn lợi nhuận, sau khi bù đắp tất cả rủi ro. Năm nay nếu nhận định đúng, xuất khẩu của chúng tôi có thể tăng vượt khoảng 1.000 tỷ. Đây là cơ hội để xuất khẩu cân bằng cho thị trường nội địa yếu, bởi Châu âu và Mỹ đang phục hồi tốt.
Năm ngoái tôi đã nhận định, bản thân dịch bệnh nếu dùng cách cũ, sẽ không còn hiệu quả. Dịch bệnh bùng toàn thế giới, do vậy chúng ta cần sẵn sàng đón nhận rủi ro một cách khôn ngoan. Những đứa trẻ trong gia đình sướng, bị ngăn tiếp xúc đất,  thì một khi tiếp xúc lại dễ nhiễm bệnh so với những đứa trẻ nông thôn được thả chơi rông.
Chống dịch cực đoan là rất nguy hiểm, giống như đứa trẻ không được tiếp xúc gió nắng bên ngoài. Việc ngăn ngừa dịch bệnh là không thể tuyệt đối và phải chung sống với nó một cách khôn ngoan. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần