Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần Thơ

Toạ đàm: Vật liệu nào thay thế cát sông?

Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, cán cân cung-cầu cát ở ĐBSCL đang mất cân bằng hết sức nghiêm trọng, vấn đề đặt ra là không những đi tìm vật liệu thay thế nguồn cát sông mà còn cân đối lại nhu cầu sử dụng nguồn cát sông.

 Mất cân bằng cán cân cung cầu cát

Phát biểu tại buổi Tọa đàm “Vật liệu nào thay thế cát sông?” diễn ra tại Cần Thơ vào ngày 24/11, Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp cho biết, cán cân cung-cầu cát ở ĐBSCL đang mất cân bằng hết sức nghiêm trọng. Nhu cầu tăng cao mà nguồn cung thì hạn chế. Ngay cả TPHCM cũng “cầu viện” vùng ĐBSCL về nguồn cát sông. Khu vực đã triển khai hàng loạt các công trình, đặc biệt là công trình giao thông.

Bên cạnh đó, những bất cập trong khai thác, quản lý tài nguyên cát trong nhiều năm qua nay bộc lộ. Vì thế, vấn đề đặt ra là làm thế nào giải quyết vấn đề bức xúc hiện tại hôm nay nhưng không ảnh hưởng môi trường và lợi ích trong tương lai.

"Đây là câu hỏi lớn, không chỉ đơn giản là chúng ta đi tìm vật liệu thay thế nguồn cát sông mà ở vấn đề lớn hơn là cân đối lại nhu cầu sử dụng nguồn cát sông. Việc tạo ra thói quen sử dụng các vật liệu khác và phương pháp xây dựng khác cũng rất quan trọng nhằm làm giảm nhu cầu sử dụng nguồn cát sông." - Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp nhấn mạnh.

Ông Dương Tấn Hiển - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ  phát biểu tại buổi toạ đàm. (Ảnh Tiến Tô)

Tìm giải pháp cho vật liệu thay thế cát sông

Chia sẻ về lời giải cho bài toán vật liệu san lấp cho địa phương, ông Dương Tấn Hiển - Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: TP đã tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra giải pháp trước mắt là nhờ sự hộ trợ của các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… để đủ vật liệu san lấp cho các công trình hiện tại.

Bên cạnh đó, TP đã được Quốc hội thông qua Nghị quyết số số 45/2022/QH15 về cơ chế chính sách đặc thù trong đó có một dự án là nạo vét luồng Định An - Cần Thơ. Theo yêu cầu của dự án, sẽ nạo vét sâu và sẽ có lượng cát rất lớn, có thể sử dụng vào các công trình phù hợp.

Ngoài ra, trong quy hoạch TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2030 có quy hoạch các hồ điều hòa. Với diện tích các hồ lớn, TP có thể sử dụng phần đất đào lên để đắp vào các công trình có tính chất san lấp. Cạnh đó, TP cũng nghiên cứu sử dụng những giải pháp về mặt kỹ thuật. 

Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp đánh giá về các loại vật liệu thay thế cát sông. Ảnh Tiến Tô

Tại buổi Toạ đàm, nhiều chuyên gia cho rằng, có thể nghiên cứu, áp dụng những những phương án như: sử dụng cát biển; xay đá thành cát;  trộn tro xỉ... thay thế cát sông sử dụng ở một số công trình.

Đánh giá về tính khả thi của các nguồn vật liệu, Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp cho rằng, không chỉ nhìn nhận ở góc độ kinh tế tài chính, mà còn đặt quan tâm đến vấn đề môi trường. Đồng thời, công trình nghiên cứu cát sạch rất cần tiếp tục có chính sách, tài chính thuế để khuyến khích ứng dụng; cần công bố tiêu chuẩn Việt Nam về công trình giao thông liên quan tới tiêu chuẩn vật liệu mới.

Đặc biệt ở TP Cần Thơ, Quốc hội đã có cơ chế về việc nạo vét luồng biển Định An, như vậy nếu có tiêu chuẩn về cát biển thì nhà đầu tư mới có thể bán được sản phẩm cát biển này để dự án khác sử dụng.

Cần Thơ:  Xem xét thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường

Cần Thơ: Xem xét thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường

Cần Thơ triển khai cơ chế đặc thù về quản lý đất đai

Cần Thơ triển khai cơ chế đặc thù về quản lý đất đai

Cần Thơ công bố thử nghiệm nền tảng Công dân số

Cần Thơ công bố thử nghiệm nền tảng Công dân số

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
"Quy hoạch ngược” và bài toán quản lý

"Quy hoạch ngược” và bài toán quản lý

28 Mar, 10:13 AM

Kinhtedothi - Quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit Oriented Development - TOD) có một cách tiếp cận mới gọi là “quy hoạch ngược”, chấm dứt tình trạng giao thông chạy theo đô thị.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng: tiến độ nhiều dự án vẫn rất chậm

Vướng mắc giải phóng mặt bằng: tiến độ nhiều dự án vẫn rất chậm

23 Mar, 05:26 AM

Kinhtedothi - Sau chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm, nhưng nhiều dự án vẫn ách tắc nhiều năm, chưa có tiến triển rõ rệt. Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) là sức cản chính khiến tiến độ nhiều công trình chậm thấy rõ.

Đột phá trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Đột phá trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

16 Mar, 05:46 AM

Kinhtedothi - Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ đầu năm 2025 đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Để hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới cũng đòi hỏi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt và tinh nhuệ hơn.

Vì sao nhu cầu thị trường cao nhưng giao dịch chưa nhiều?

Vì sao nhu cầu thị trường cao nhưng giao dịch chưa nhiều?

15 Mar, 07:35 PM

Kinhtedothi - Ngay từ những ngày đầu năm 2025, thị trường bất động sản (BĐS) đã chứng kiến hàng loạt các dự án lớn được mở bán, triển khai đầu tư, cũng như khởi động trở lại sau một thời gian dài nằm “đắp chiếu”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ