Tòa trọng tài bác bỏ “Đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) đã ra phán quyết, bác bỏ cái gọi là “đường 9 đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò” do Trung Quốc tự đưa ra để tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích ở Biển Đông.

Tòa PCA đã kết luận, không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò". Đồng thời tuyên bố, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đi ngược lại với Công ước của Liên Hợp quốc (LHQ).
"Đường lưỡi bò" của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.
"Đường lưỡi bò" của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.
Tòa trọng tài thuộc PCA cũng kết luận không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc. Theo tòa trọng tài, Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa.
Năm 2013, chính phủ Philippines đã đệ đơn lên tòa PCA kiện Trung Quốc về 3 nội dung chính. Trong đó có việc Trung Quốc có được phép sử dụng “đường lưỡi bò” trải dài xuống sâu khu vực biển của Đông Nam Á để nhấn mạnh tuyên bố chủ quyền là phù hợp với Công ước LHQ về luật biển (UNCLOS) hay không.

Thứ 2 là quy chế pháp lý của 9 cấu trúc trên biển, xác định các cấu trúc đó là bãi cạn lúc nổi lúc chìm hay là đảo. Qua nội dung này, Philippines đặt yêu cầu Tòa kết luận việc chiếm đóng của Trung Quốc là bất hợp pháp.

Thứ 3 là về một số hành vi vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông như vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán trong vùng đặc quyền kinh tế, trong thềm lục địa đến vi phạm về nghề cá, vi phạm dầu khí, vi phạm liên quan đến xây dựng các công trình nhân tạo, an toàn hàng hải, thậm chí có cả hành động làm trầm trọng hóa tranh chấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần