Cải thiện thủ tục hành chính
Theo báo cáo của UBND huyện Gia Lâm, từ đầu năm đến nay, tình hình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn đã đạt kết quả tích cực. Toàn huyện tiếp nhận tổng số 142.095 hồ sơ có chứng thực và 25.642 hồ sơ không có chứng thực. Số lượng thực hiện các TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã tăng đáng kể; tỷ lệ toàn huyện đạt mức khá cao (61,82%). Tuy nhiên, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 mới có 5 hồ sơ phát sinh.
Thực hiện văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn huyện Gia Lâm, từ tháng 9/2022 đến nay, UBND huyện Gia Lâm đã ký hợp đồng với Chi nhánh Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Bưu điện TP Hà Nội để thực hiện dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận Một cửa huyện Gia Lâm.
Đến nay, ở cấp huyện đã phát sinh tổng số 34 hồ sơ của 2 dịch vụ, trong đó có 29 hồ sơ dịch vụ trả kết quả giải quyết TTHC và 5 hồ sơ dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Cấp xã đã có 4 đơn vị (TT Trâu Quỳ, xã Bát Tràng, Kiêu Kỵ, Đông Dư) ký hợp đồng thoả thuận với bưu điện, tuy nhiên chưa có hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đặc biệt, từ ngày 13/9/2022 đến nay, thực hiện thí điểm mô hình Ngày thứ Ba “Không viết, không giấy hẹn” trong giải quyết TTHC trên địa bàn huyện Gia Lâm, Bộ phận Một cửa huyện và các xã, thị trấn đã giải quyết 13 TTHC sau tối đa 2 giờ kể từ khi tiếp nhận, với tổng số 5.022 hồ sơ… Mô hình bước đầu đạt kết quả cao, hiệu quả và sức lan toả tốt; mang lại sự phấn khởi cho cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện TTHC trên địa bàn huyện.
Tuy nhiên qua đánh giá, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và mô hình Ngày thứ Ba “Không viết, không giấy hẹn” trên địa bàn vẫn còn những hạn chế nhất định. Số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn thấp. Việc thực hiện mô hình Ngày thứ Ba “Không viết, không giấy hẹn” có lúc, có nơi còn hạn chế; lực lượng tình nguyện viên chưa được duy trì hỗ trợ Bộ phận Một cửa thường xuyên dẫn đến có thời điểm quá tải đối với cán bộ tại Bộ phận Một cửa…
Nâng cao sự hài lòng của người dân
Tại hội nghị, ông Vũ Phúc Lộc – Giám đốc Bưu điện Trung tâm 5 cho biết, thời gian qua, việc thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã được huyện Gia Lâm triển khai bài bản và đã đi vào thực chất, tuy nhiên do mới phát sinh một số TTHC ở bộ phận một cửa nên số lượng chưa nhiều. Hiện tại, Bưu điện chỉ mới chuyển phát trả kết quả giải quyết hồ sơ về, còn việc đăng ký hồ sơ chiều đến của người dân để sử dụng dịch vụ hành chính công mức độ 4 thì kết quả chưa cao.
Theo ông Vũ Phúc Lộc, việc ký kết thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là nhiệm vụ được TP giao. Do vậy, Bưu điện Trung tâm 5 xác định đây là nhiệm vụ chính trị chứ không phải là một dịch vụ kinh doanh mang lại lợi nhuận và việc đảm bảo cho nhiệm vụ chính trị này hoàn thành phải đặt lên hàng đầu. Bưu điện Trung tâm 5 cam kết sẽ ưu tiên về nguồn lực và thủ tục đơn giản, gọn nhẹ nhất để các bên hoàn thành nhiệm vụ được giao.
“Về phía Bưu điện, chúng tôi xin cam kết thực hiện dịch vụ chuyển phát TTHC công đến người dân hoặc đến các bộ phận một cửa trên địa bàn của huyện cũng như các xã, thị trấn với thời gian hành chính rút ngắn nhất (chủ yếu trong ngày, tối đa đến ngày hôm sau) là đến nơi. Về thời gian giao nhận và đầu mối giao nhận, khi ký thỏa thuận các bên sẽ nêu rõ” – ông Vũ Phúc Lộc cho biết.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm về việc tổ chức hội nghị ký kết ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn huyện Gia Lâm với Bưu điện TP Hà Nội, huyện xác định đây là việc phải làm.
Do đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm yêu cầu tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn phải tham gia ký kết. Đây là yêu cầu cấp bách nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại; tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện.
Tại hội nghị, đại diện 22/22 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tham gia ký kết hợp tác với Bưu điện Trung tâm 5, Bưu điện TP Hà Nội.