Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Toàn cảnh cầu Đuống mới dần hình thành: Biểu tượng kiến trúc “Giao duyên” ở cửa ngõ Thủ đô

Kinhtedothi - Cầu Đuống mới không chỉ là công trình giao thông với 6 làn xe cơ giới, mặt cầu rộng 18,5m, đường dẫn 318m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Công trình là sự hòa quyện giữa kiến trúc độc đáo và chức năng sử dụng, mở ra xu hướng mới cho các cây cầu đô thị hiện đại.

Dự án xây dựng cầu Đuống mới là công trình giao thông trọng điểm, với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm khởi công, dự án đã ghi dấu nhiều mốc tiến độ quan trọng. Trên mặt sông, hàng loạt trụ cầu được dựng lên vững chãi.

Đây không chỉ là cây cầu kết nối giao thông, giảm tải cho cầu Đuống đã xuống cấp mà còn mang tới kỳ vọng mở rộng không gian phát triển đô thị, tạo điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan ven sông.

Công trình cầu đường bộ có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự (phường Việt Hưng) điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu (xã Phù Đổng), cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.

Cầu đường bộ mới có chiều dài 382m, thiết kế kết hợp dạng dây văng với vòm thép, mặt cầu rộng 18,5m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền 4,75m.

Hai bên cầu nối liền với hệ thống đường dẫn dài 318m, tốc độ thiết kế cho xe lưu thông đạt 80km/h.

Toàn bộ công trình quy hoạch 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tuy nhiên, giai đoạn phân kỳ trước mắt, dự án sẽ hoàn thiện 4 làn xe cơ giới để đáp ứng nhu cầu giao thông. Đến nay, hai trụ cầu chính T3, T4 giữa lòng sông đã cơ bản định hình. Khác với hình ảnh quen thuộc của cầu dầm bê tông, cầu Đuống mới gây ấn tượng mạnh bởi những nhịp vòm thép uốn cong, thanh thoát.

Trên công trường, các kỹ sư, công nhân đang lắp ghép các đốt vòm để định hình nên “dải lụa” bằng thép độc đáo.

Hiện tại, nhà thầu đã lắp xong 2 dầm chính cầu đường sắt và đang tạm ngừng thi công dưới sông đến tháng 10 để đảm bảo an toàn mùa mưa bão theo quy định về Luật Đê điều

Song song với cầu đường bộ, hạng mục cầu đường sắt cũng đang được triển khai.

Công trình màu đỏ này có chiều dài khoảng 1km, nằm hướng về phía thượng lưu 16,5m so với cầu cũ, trùng với vị trí quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội.

Dự kiến, cầu Đuống hiện hữu sẽ được phá dỡ khi cầu đường bộ, đường sắt mới hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo kế hoạch, khi hoàn thành, cầu Đuống sẽ không chỉ giải tỏa áp lực giao thông cửa ngõ Đông Bắc, mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị ven sông, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Dự án cầu Đuống mới chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Đuống mới chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng

Xử lý xe quá tải, ngăn nguy cơ sập cầu Đuống

Xử lý xe quá tải, ngăn nguy cơ sập cầu Đuống

Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện qua cầu Đuống

Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện qua cầu Đuống

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá chung cư Hà Nội tăng nhanh gấp đôi mức tăng thu nhập, nguyên nhân vì sao?

Giá chung cư Hà Nội tăng nhanh gấp đôi mức tăng thu nhập, nguyên nhân vì sao?

22 Sep, 11:20 AM

Kinhtedothi - Giai đoạn từ năm 2014 đến giữa năm 2025, giá căn hộ trung bình tại Hà Nội đã tăng từ mức 25 triệu đồng/m² lên tới 75,5 triệu đồng/m², tương đương mức tăng trung bình khoảng 11,7%/năm. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người tại Hà Nội chỉ tăng từ 4,1 triệu đồng/tháng lên 8,3 triệu đồng/tháng, tức mức tăng trung bình 6,4%/năm.

Hà Nội oi nóng rồi giảm nhiệt từ ngày mai

Hà Nội oi nóng rồi giảm nhiệt từ ngày mai

08 Sep, 04:49 PM

Kinhtedothi - Hà Nội oi nóng rồi giảm nhiệt từ ngày mai; Giá vàng miếng đầu tuần giảm sau chỉ đạo của Thủ tướng; Điện lực miền Bắc lên tiếng về phản ánh sai sót hóa đơn tiền điện; Ngôi trường ở Pháp giúp học sinh từ bỏ mạng xã hội...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ