Toàn cảnh giao thông kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 kéo dài 3 ngày đã đi qua với nhiều dấu ấn đáng chú ý về tình hình giao thông, trong đó nổi bật nhất là tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Lực lượng CSGT được tăng cường để đảm bảo trật tự, ATGT.
Lực lượng CSGT được tăng cường để đảm bảo trật tự, ATGT.

Tai nạn tăng cả 3 tiêu chí

Kết thúc 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023, tình hình TNGT trên cả nước có diễn biến mới khi tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch năm 2023 (từ 31/12/2022 - 2/1/2023), toàn quốc xảy ra 83 vụ TNGT, làm chết 50 người, bị thương 51 người. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 19 vụ (+ 29,7%), tăng 12 người chết ( 31,6% ), tăng 16 người bị thương (+45,7%).

Về công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023, lực lượng CSGT, công an trên cả nước kiểm tra, xử lý 21.872 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 37,585 tỷ đồng, tạm giữ 6.540 phương tiện vi phạm (388 ô tô, 6.096 mô tô, 57 phương tiện khác), tước 3.603 giấy phép lái xe các loại.

Đáng chú ý, trong tổng số 21.872 trường hợp vi phạm có gần 5.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 3.399 trường hợp vi phạm về tốc độ. Điều này cho thấy vấn nạn “ma men sau tay lái” vẫn đang diễn biến phức tạp.

Giao thông trên các tuyến đường trọng điểm cơ bản được đảm bảo thuận lợi, thông suốt.
Giao thông trên các tuyến đường trọng điểm cơ bản được đảm bảo thuận lợi, thông suốt.

Ùn tắc giao thông cơ bản được kiểm soát

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 năm nay, tình hình ùn tắc giao thông tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm vẫn diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị tốt của các cơ quan, đơn vị cũng như sự tham gia tích cực của lực lượng CSGT, thanh tra giao thông địa phương nên nhìn chung, tình hình ùn ứ giao thông trên các tuyến nhanh chóng được giải quyết và trở lại ổn định, bình thường.

Ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp nhất trong hai ngày, ngày đầu và cuối nghỉ lễ do người dân đổ dồn ra đường để di chuyển về quê cũng như trở lại TP làm việc khi kết thúc kỳ nghỉ.

Chiều tối 2/1, tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng vào trung tâm TP Hà Nội, lượng phương tiện giao thông bắt đầu tăng cao khi nhiều người về quê trở lại Thủ đô chuẩn bị cho tuần làm việc mới, tuy vậy đã không xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí.

Thống kê của Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho thấy, trong ngày 2/1, lượng phương tiện đi qua trạm tăng khoảng 30% so với ngày thường với khoảng 90.000 xe/ngày đêm. Tuy nhiên, tại các trạm thu phí trên tuyến phương tiện lưu thông bình thường.

Tại một số tuyến đường lớn dẫn vào cửa ngõ Thủ đô như Võ Chí Công, đường Vành đai 3, Phạm Hùng... từ khoảng 17 giờ ngày 2/1, tình hình giao thông bắt đầu căng thẳng do lưu lượng phương tiện đổ về tăng cao. Một số nút giao xuất hiện ùn ứ cục bộ nhưng không có ùn tắc kéo dài nhờ lực lượng chức năng tích cực điều tiết, phân luồng giao thông.

Ở khu vực phía Nam, tình hình giao thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cũng tương đối căng thẳng do lưu lượng phương tiện tăng cao.

Ghi nhận tại trạm thu phí Long Phước vào chiều tối 2/1 cho thấy, dòng phương tiện đổ dồn về đây rất lớn, cộng với điều kiện thời tiết có mưa khiến cho nhiều phương tiện phải chờ đợi để được qua trạm. Tuy nhiên, ùn tắc kéo dài đã không xảy ra do đơn vị thu phí đã tăng cường nhân viên phục vụ và điều tiết giao thông.

Tại nhiều tuyến đường lớn dẫn vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, đường Kinh Dương Vương, vòng xoay Nguyễn Văn Linh, An Lạc... giao thông tương đối ổn định, ùn tắc không xảy ra và các phương tiện thuận lợi đi lại.

 

Theo lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, do dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay kéo dài 3 ngày nên lưu lượng người dân về quê, đi du lịch tăng cao, tập trung tại các đầu mối giao thông chính và trên các trục giao thông trọng điểm ra vào các đô thị lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Nhưng do công tác chuẩn bị và triển khai có hiệu quả phương án tổ chức giao thông vận tải và tăng cường tuần tra, kiểm soát nên tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc được duy trì ổn định, an toàn, thông suốt, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

TNGT tuy có tăng cả 3 tiêu chí so với năm 2022 nhưng trong suốt kỳ nghỉ Tết Dương lịch đã không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng so với các kỳ nghỉ lễ, Tết trước đó.