Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV

Kinhtedothi Online
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV diễn ra từ 20 đến 29/7 tại Hà Nội, tập trung vào công tác bầu các chức danh Nhà nước cấp cao nhiệm kỳ 2016 - 2021.

8h00: Quốc hội họp phiên trù bị để thảo luận, thông qua Chương trình kỳ họp và trao đổi về một số vấn đề cần thiết khác.
Video Chủ tịch Quốc hội khóa XIII Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV:
Đúng 9 giờ 00: Quốc hội họp phiên khai mạc.
Dự phiên khai mạc Quốc hội khóa XIV có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng… cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ban ngành Trung ương, đại diện các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, cùng toàn thể các đại biểu Quốc hội khóa XIV.

9h05: Chủ tịch Quốc hội khóa XIII Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc kỳ họp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp 2016 - 2021 vào ngày 20/5 đã được tổ chức đúng pháp luật, an toàn tiết kiệm, hơn 99% số cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu để lựa chọn ra 494 đại biểu là những người tiêu biểu cho khối đại đoàn kết, thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước

Đây là thắng lợi to lớn của nhân dân Việt Nam trong tiến trình sinh hoạt dân chủ, góp phần củng cố sự gắn bó, niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị mỗi đại biểu Quốc hội không ngừng nỗ lực, thực hiện có hiệu quả trách nhiệm, quyền hạn xứng đáng với danh hiệu người đại biểu nhân dân.

Trong nhiệm kỳ vừa qua Quốc hội khóa XIII đã có nhiều đổi mới cơ bản, hoàn thành tốt chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng. Thành công của Quốc hội khóa XIII là một trong những cơ sở tiến đề để Quốc hội khóa XIV và Quốc hội những khóa tiếp theo tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ Quốc hội khóa XIV bắt đầu nhiệm kỳ trong bối cảnh thế giới có nhiều diến biến phức tạp đặt ra nhiều thách thức đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình mới. Ở trong nước bên cạnh những thuận lợi, tích cực về kinh tế, xã hội cũng xuất hiện không ít khó khăn như tình trạng hạn hán, xâm nhập mặt, ô nhiễm môi trường...

Bối cảnh quốc tế và trong nước đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nền đòi hỏi mỗi đại biểu Quốc hội nhận thức rõ trách nhiệm, nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, gắn bó với thực tế, cử tri nhằm thựchiện hiệu quả trách nhiệm, quyền hạn theo đúng quy định của hiến pháp, pháp luật...

9h17: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến với Quốc hội.
Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV - Ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chúc mừng Quốc hội khóa XIII đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, Tổng Bí thư khẳng định, những kết quả Quốc hội khóa XIII đã đạt được là tiền đề và bài học kinh nghiệm cho Quốc hội khóa XIV thực hiện tốt trọng trách của mình.

Điểm qua tình hình quốc tế, khu vực và tình hình trong nước, Tổng bí thư kiến nghị Quốc hội khóa XIV tập trung xây dựng pháp luật, cụ thể hóa hiến pháp và đường lối, chủ trương của Đảng, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác giám sát của Quốc hội, nghiên cứu bổ sung từng bước hoàn thiện pháp luật về giám sát, giám sát không dàn trải, tập trung vào những vấn đề dư luận bức xúc, cử tri quan tâm; tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn…

Đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là những vấn đề liên quan đến kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhân sự…

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại của Quốc hội, tăng cường đối ngoại song phương, đa phương; chú trọng công tác thông tin đối ngoại của Quốc hội;…

Tổng Bí thư cũng đề nghị Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tiếp tục đổi mới tổ chức phương thức hoạt động và chế độ làm việc của UBTVQH và các cơ quan của Quốc hội,… tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết công việc chung; tăng tính chuyên nghiệp; cá nhân ĐBQH cần gương mẫu, thường xuyên liên hệ, gắn bó mật thiết với cử tri,…
9h35: Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia Tòng Thị Phóng trình bày Báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội.
Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV - Ảnh 2
Phó Chủ tịch Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia Tòng Thị Phóng.
Theo báo cáo, tổng số cử tri tham gia cuộc bầu cử đạt tỷ lệ 99,35%. Sau khi kết thúc bầu cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tiến hành công bố danh sách những người trung cử đại biểu Quốc hội, đạibiểu HĐND các cấp.

Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tiến hành xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp qua đó công nhận tư cách đại biểu đối với 494 đại biểu Quốc hội, 3.907 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 25.180 đại biểu HĐND cấp huyện, 292.305 đại biểu HĐND cấp xã.
10h00: Trưởng tiểu ban Nhân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Hội đồng Bầu cử quốc gia) Phùng Quốc Hiển trình bày báo cáo xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV.
10h05: Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV - Ảnh 3
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
Báo cáo khẳng định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công là một kết quả có ý nghĩa chính trị-pháp lý to lớn của đất nước.

Cử tri và nhân dân mong muốn các đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến và phản ánh đầy đủ, trung thực tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân với các cơ quan Nhà nước; giám sát, đôn đốc các cơ quan nhà nước giải quyết các kiến nghị của nhân dân để trả lời cho nhân dân; phát huy trí tuệ, trách nhiệm để đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp.

Cử tri và nhân dân cả nước cũng bày tỏ ý kiến, kiến nghị về xây dựng Nhà nước và hoàn thiện hệ thống pháp luật; về bảo vệ chủ quyền biển đảo; về quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và ứng  phó với biến đổi khí hậu; về an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng đào tạo cao đẳng, đại học và trên đại học; giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, giải quyết nhanh các bất cập trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm hiệu quả hơn…

Cử tri và nhân dân cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo chính quyền địa phương tiếp tục rà soát danh sách và bố trí ngân sách thực hiện chính sách với người có công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần