Toàn cảnh vụ tấn công liên hoàn tại Paris

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử xin tóm tắt diễn biến trong chiều tối thứ Bảy (theo giờ Việt Nam) của vụ tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris đêm qua.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tung ra video clip dài 6 phút nhận trách nhiệm về vụ tấn công liên hoàn nhằm trả đũa các cuộc không kích của Pháp nhằm vào các mục tiêu của lực lượng này. Đoạn băng tuyên bố nước Pháp vẫn là “mục tiêu chính” và đe dọa sẽ tiếp tục thực hiện các âm mưu tương tự chống lại nước Pháp.
Toàn cảnh vụ tấn công liên hoàn tại Paris - Ảnh 1
Trước đó, trong một tuyên bố được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định, các phần tử IS chính là thủ phạm gây ra các vụ tấn công khủng bố trên khắp Paris khiến ít nhất 127 người thiệt mạng. Theo ông Hollande, các vụ tấn công là một hành động chiến tranh đã được chuẩn bị và lên kế hoạch rất kỹ lưỡng. Tổng thống Pháp đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tượng niệm các nạn nhân và khẳng định, vụ việc càng khiến nước Pháp quyết tâm thực hiện một cuộc chiến toàn diện chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trên toàn bộ lãnh thổ nước Pháp từ tối thứ Sáu và được duy trì hết ngày thứ Bảy. Nước Pháp đã đóng cửa biên giới trên không, trên biển và đất liền nhằm thực hiện một cuộc điều tra quy mô lớn để tìm kiếm đồng phạm gây ra các vụ tấn công.  Hàng ngày các địa điểm sinh hoạt công cộng đã bị đóng cửa, cảnh sát tuần tra gắt gao và có sự hiện diện dày đặc của lực lượng quân sự trên khắp đất nước. Cảnh sát Pháp cũng nhấn mạnh sẽ không có các cuộc biểu tình hòa bình nhằm phản đối các thế lực khủng bố và tưởng niệm các nạn nhân.
Toàn cảnh vụ tấn công liên hoàn tại Paris - Ảnh 2
Thủ tướng Anh David Cameron đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp với các thành viên của chính phủ và các quan chức an ninh hàng đầu để thảo luận về phản ứng của Anh. Hiện, lực lượng an ninh Anh đang được duy trì ở mức độ cao nhất nhằm đối phó với một nguy cơ tương tự đã xảy ra tại Pháp.

Trước đó, Chính phủ Pháp cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào sáng thứ Bảy (theo giờ địa phương) nhằm lên kế hoạch ứng phó với các cuộc tấn công. Một cuộc điều tra quốc tế đã được tiến hành từ đêm qua khi các quan chức an ninh Pháp khẳng định có nhiều đồng phạm với các tay súng đã thực hiện vụ tấn công liên hoàn.
Toàn cảnh vụ tấn công liên hoàn tại Paris - Ảnh 3
Thống kê mới nhất cho thấy, ít nhất 127 người đã thiệt mạng, khoảng 200 người bị thương, trong đó có 99 người bị thương nặng. Trong đó, có 2 công dân Bulgari, 2 công dân Romani, 1 công dân Thụy Điển.

Số liệu về nạn nhân được báo cáo trước đó là: 87 người tại Nhà hát Bataclan, 18 người tại Đại lộ Charonne, 1 ở Đại lộ Voltaire, 5 tại đường Fontaine au Roi, 14 người tại đường Alibert. Tại sân vận động Stade de France, Công tố viên Paris - François Molins cho biết “một số người” đã thiệt mạng, có thể là 3 nhưng không nói rõ đó là nạn nhân hay thủ phạm. 8 tay súng đã bị tiêu diệt, trong đó 7 kẻ đã chết trong vụ đánh bom tự sát. Tuy nhiên, cảnh sát Pháp vẫn đang tiến hành một chiến dịch điều tra quốc tế nhằm săn lùng những kẻ đồng phạm. 

Các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới đã nhanh chóng gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân nước Pháp, lên án vụ tấn công khủng bố tàn ác này và khẳng định sẽ sát cánh bên Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và giúp đỡ điều tra vụ việc.
Chính phủ Philippines đã điều động lực lượng an ninh để đảm bảo an ninh cho Hội nghị APEC được tổ chức tại Manila vào ngày 18 – 19/11 với sự tham gia của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. Thống kê sơ bộ cho thấy, ít nhất 120.000 nhân viên an ninh, cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Riêng tại Manila, chính phủ Philippines đã sơ tán khoảng 20.000 người vô gia cư, dự kiến hủy bỏ hơn 1.000 chuyến bay, cho phép người dân được nghỉ lễ để đảm bảo Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra an toàn và hiệu quả. Sự chuẩn bị này của chính phủ Philippines được cho là không thừa trong bối cảnh các lực lượng Hồi giáo cách thủ đô khoảng 1.000km về phía Nam từng tiến hành các cuộc tấn công chết người.