“Toàn dân bàn việc nước” ngày càng rõ nét

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các ĐB Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, thông báo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII.

Vui mừng về kết quả chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư

Nhiều cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm đã bày tỏ vui mừng trước thành công của chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các ĐB Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các ĐB Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Cử tri Trịnh Viết Thoại (phường Chương Dương, Ba Đình) cho biết: “Dư luận trong khu dân cư, trong phường tôi rất phấn khởi, đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Tổng Bí thư đến Hoa Kỳ. Lần đầu tiên Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Chính quyền Tổng thống Obama”. Điểm lại các hoạt động của Tổng Bí thư tại Hoa Kỳ đã được báo chí đưa tin, cử tri bày tỏ sự tự hào về Đảng, tự hào về chuyến thăm đã thể hiện tầm nhìn chung và quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Trao đổi với cử tri về chuyến thăm Hợp chúng quốc Hoa Kỳ vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Sau khi đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hoa Kỳ, đã nhận được rất nhiều lời thăm hỏi, điện thoại chúc mừng của cán bộ, Nhân dân từ nhiều nơi, trong đó nhiều người khẳng định “đây là chuyến thăm lịch sử”. Bởi lần đầu tiên một Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ và cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hoa Kỳ diễn ra trong Phòng bầu dục. Tổng Bí thư cũng cho biết: Đây không phải là chuyến thăm ngẫu nhiên, ngẫu hứng mà là tính toán chiến lược đối ngoại mang tính toàn cầu của chúng ta.

Tổng Bí thư cũng đề cập đến những chuyến thăm trước đây như các chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ, Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu, Trung Quốc. Đồng thời cho rằng, chuyến thăm Hoa Kỳ thu hút rất lớn sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế, bởi Việt Nam và Mỹ từng là cựu thù, Tổng thống Mỹ cũng chưa bao giờ tiếp đón chính thức một Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam. “Cũng có những suy luận rằng Việt Nam lôi kéo Mỹ vào Biển Đông… Nhưng tôi chỉ xin nhấn mạnh rằng chuyến thăm Mỹ lần này nằm trong chiến lược đối ngoại của chúng ta, Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền và chế độ chính trị của nhau”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tuyên truyền pháp luật vẫn hạn chế

Đề cập đến những nội dung quan trọng đã được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII vừa qua, nhiều cử tri các luật đã được thông qua ngày càng hoàn thiện hơn, sát với thực tế, chặt chẽ, nghiêm mình hơn, mong muốn những luật ấy nhanh chóng đi vào cuộc sống.
“Toàn dân bàn việc nước” ngày càng rõ nét - Ảnh 1

Cử tri Lê Kim Giang (phường Phúc Xá) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Cử tri Nguyễn Ngọc Thắng (quận đoàn Ba Đình) đưa ra thực tế tỷ lệ phạm tội tuổi còn trẻ ngày càng nhiều; bạo lực học đường xảy ra nhiều. Và cho rằng, nguyên nhân là do việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến người dân, trong đó có thanh niên vẫn còn hạn chế. Quốc hội cần quan tâm hơn đến vấn đề này, để thanh niên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đều hiểu rõ pháp luật. Nên đưa thêm vào nhà trường THPT, ĐH những bộ luật cần thiết cho đời sống khác, không chỉ bó gọn trong luật giao thông.

Cử tri Nguyễn Hữu Cử (Hội luật gia quận Hoàn Kiếm) cũng cho rằng, để luật đi vào cuộc sống, ngay sau khi được thông qua, Quốc hội cần phải có ngay kế hoạch tuyên truyền.

Một số cử tri đánh giá việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là rất quan trọng. Nhưng với số vốn đầu tư lớn, khi thực hiện dự án, đề nghị Quốc hội quan tâm giám sát, việc quản lý quy hoạch phải có tầm nhìn lâu dài, đảm bảo an toàn, tiến độ và tính đền tác động môi trường; làm rõ thêm tổng dầu tư, pương án huy động vốn, tăng cường tính công khai minh bạch, chống thất thoát, tiêu cực...

Các cử tri cũng bày tỏ những lo lắng về tình hình kinh tế chưa thật bền vững, nợ công tăng, tình trạng hàng giả, nhái, kém chất lượng còn nhiều, tham nhũng vẫn chưa được xử lý mạnh mẽ, quản lý thông tin trên mạng xã hội… và đề nghị Quốc hội, Chính phủ tăng cường làm rõ rách nhiệm người đứng đầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao các ý kiến phong phú, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Tổng Bí thư nhận định, các ý kiến thể hiện trình độ, trí tuệ của cử tri ngày càng cao. Cuộc tiếp xúc cử tri đã theo đúng tính chất là TXCT giữa Quốc hội. Qua các ý kiến cho thấy rằng, cử tri đã quan tâm kỳ họp Quốc hội rất kỹ, có nhiều ý kiến rất xác đáng, càng ngày càng thấy rõ việc “toàn dân bàn việc nước”. Và Tổng Bí thư cho rằng “Chúng ta nên tiếp tục phát huy theo hướng này”.

Trao đổi với cử tri về kỳ họp thứ 9, Tổng Bí thư cho rằng, đây là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ, đại biểu cho ý kiến nhiều luật khó, nhiều nghị quyết chiến lược. Không khí Quốc hội ngày càng dân chủ. Trình độ ĐB ngày càng cao, đồng đều. Tổng Bí thư cũng đồng tình với ý kiến cử tri về việc sắp tới Quốc hội cần quan tâm hơn nữa, kiểm tra, giám sát để đưa Luật, Nghị quyết vào cuộc sống. Hiện nay, dù có kênh truyền hình riêng của Quốc hội, có mục tiêu tuyền truyền giải đáp pháp luật, có tủ sách tuyên truyền, nhưng đúng là pháp luật đến với người dân còn hạn chế đúng như cử tri nêu ra. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Ban hành nhiều luật, nhưng nếu không đi được vào cuộc sống thì đúng là không có tác dụng. Do đó không chỉ đơn thuần là câu nói “tuyên truyền và phổ biến pháp luật” mà có rất nhiều vấn đề quan trọng sau đó cần phải quan tâm.

Về ý kiến của cử tri quanh vấn đề tham nhũng, Tổng Bí thư cho biết; T.Ư vẫn đang làm quyết liệt. 17 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng T. Ư đang kiểm tra ở các địa phương. Hàng chục vụ án đã đưa vào diện Ban chỉ đạo T.Ư theo dõi. Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, phải bình tĩnh.

Trao đổi quanh đề nghị của cử tri Vũ Kim Ngọc (phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm) về việc, năm 2015 là năm triển khai Đại hội Đảng các cấp, mong T.Ư chỉ đạo sát sao để các Đại hội Đảng thực sự dân chủ, phát huy trí tuệ, đề ra chủ trương đứng đắn, lựa chọn BCH đủ tài đức, không vụ lợi, có tầm nhìn, có tư duy chiến lược. Tiếp thu ý kiến này của cử tri, Tổng Bí thư nhận định, đây là nhiệm vụ rất quan trọng của Đảng và toàn quốc. T.Ư đã có hướng dẫn, các Đảng bộ cơ sở cần làm tuần tự theo các bước, đảm bảo dân chủ, công khai và chất lượng cả trong việc chuẩn bị báo cáo chính trị và công tác nhân sự.

Chiều cùng ngày, các ĐB Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 tiếp tục tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ.