Tội phạm Internet phát triển trong thế giới "Web đen"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tội phạm Internet đã có được nơi trú ẩn và hoạt động an toàn trong thế giới "Web đen"- nơi chúng thử nghiệm, cải tiến và phân phối các phần mềm nguy hiểm nhằm thực hiện các vụ trộm thông qua mạng trực tuyến.

Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm An ninh mạng McAfee của Mỹ. Các chuyên gia này cảnh báo vụ đánh cắp thông tin của khoảng 110 triệu khách hàng của hãng bán lẻ Target ở Mỹ hồi cuối năm ngoái có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trong báo cáo hằng quý công bố ngày 10/3, phòng nghiên cứu của McAfee cho biết, việc mua bán các loại phần mềm độc hại này tương đối dễ dàng trên các chợ trên mạng thuộc "Web đen". Các chuyên gia cho biết các phần mềm độc hại trong cuộc tấn công vào Target đã sử dụng những công nghệ không hề phức tạp mà chỉ giống như mua bán trực tuyến và được điều chỉnh chút ít. Báo cáo chỉ ra rằng những kẻ tấn công đánh cắp dữ liệu cũng tạo nên một thị trường cung cấp khoảng 40 triệu số thẻ tín dụng bị đánh cắp, mỗi lần khoảng từ 1-4 triệu thẻ.

McAfee khẳng định kiểu tấn công này cực kỳ đơn giản, các phần mềm đen trong hệ thống BlackPOS có thể dễ dàng thay đổi và phân phối lại chỉ với một chút kỹ năng lập trình hoặc kiến thức về chạy các phần mềm nói trên. Những tên trộm sử dụng những phần mềm trên có thể dễ dàng tham gia thị trường tín dụng đen nổi tiếng được vận hành một cách có tổ chức. Những tên trộm có thể mua những chiếc thẻ tín dụng bị đánh cắp thông qua những hệ thống tiền tệ ảo, như Bitcoin.

McAfee cảnh báo những vụ phạm tội này sẽ gây hậu quả lâu dài, vì vậy cần thay đổi đối với các biện pháp liên quan đến an ninh mạng.

Phó Chủ tịch McAfee Vincent Weafer nhận định, quý IV/2013 sẽ được ghi nhớ là khoảng thời gian lượng người báo cáo các vụ tội phạm mạng lớn hơn bao giờ hết. Theo ông, các cuộc tấn công là dấu hiệu cảnh báo cho sự phát triển nở rộ của dịch vụ tội phạm mạng và cả "web đen" nói chung.

Báo cáo của McAfee cũng cảnh báo hậu quả từ các phần mềm độc hại trong điện thoại do ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh. Cơ quan này đã thu thập được 2,47 triệu mẫu phần mềm độc hại của di động trong năm 2013, trong đó chỉ riêng trong quý IV đã có tới khoảng 744.000 mẫu.

Các nhà nghiên cứu ở McAfee cảnh báo thế giới đang phải đối mặt với một ngành công nghệ tội phạm mạng đang lớn mạnh mà các cuộc tấn công mạng đang đem lại nguồn thu đáng kể cho các đối tượng phạm tội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần