Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tối ưu tiết kiệm năng lượng từ phát triển sản phẩm hiệu suất cao

Kinhtedothi - Những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, cũng như giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động dán nhãn năng lượng và phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao… đã được chia sẻ nhằm tối ưu việc tiết kiệm năng lượng.

Doanh nghiệp không ngừng đổi mới

Các diễn giả tham dự Diễn đàn "Phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao - Từ chính sách đến thực tiễn triển khai". Ảnh: Hoàng Anh

Trong khuôn khổ Diễn đàn “Phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao - Từ chính sách đến thực tiễn triển khai” mới đây, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã có những chia sẻ về hệ thống pháp lý - cơ sở để phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao.

Là một thương hiệu điều hoà tiên phong nâng cao hiệu suất năng lượng, Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam có nhiều model sản phẩm nằm trong danh sách 300 sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao nhất do Bộ Công Thương bình chọn. Nhiều năm qua, Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam đã không ngừng đổi mới công nghệ, cho ra đời những sản phẩm điều hoà tiết kiệm điện năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

Theo Giám đốc kinh doanh cấp cao Daikin Việt Nam Nguyễn Thị Lệ Thanh, Daikin Việt Nam luôn nỗ lực nghiên cứu để sản phẩm có thể đạt được hiệu quả năng lượng cao nhất. Việc nâng cao tiêu chuẩn, hiệu suất năng lượng sẽ là thách thức mới và Daikin với công nghệ tiết kiệm điện độc đáo và duy nhất sẽ ngày càng đưa ra những sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao để đáp ứng các tiêu chí của quy chuẩn mới và của người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp sản xuất, phân phối thiết bị tiêu thụ điện, Giám đốc Ban Năng lượng Schneider Electric Việt Nam Đỗ Thành Thắng cho rằng, để đáp ứng nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp cần phải đổi mới liên tục để đưa các sản phẩm mới tiết kiệm năng lượng, đồng thời tối ưu hoá quá trình sản xuất để sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhưng cần có giá thành hợp lý. Có cơ chế, chính sách và lộ trình phát triển thị trường hiệu suất năng lượng cao rõ ràng.

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã áp dụng công nghệ vào sản xuất tạo ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Hoàng Anh

Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thông tin, từ ngày 31/12/2019, doanh nghiệp đã dừng sản xuất sản phẩm đèn huỳnh quang, compact hiệu suất thấp. Thời điểm hiện tại không còn sản phẩm tồn kho hay lưu thông trên thị trường. Rạng Đông đã chuyển hoàn toàn sang sản xuất các sản phẩm đèn LED hiệu suất cao được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống…

Sản phẩm LED hiệu suất cao Rạng Đông được bảo hành từ 2 - 5 năm, tỷ lệ hư hỏng không quá 0,2%/năm, hiệu quả trong tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu tối đa rác thải công nghiệp và chi phí năng lượng để xử lý rác thải.

Hiện nay, Rạng Đông đã phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ - 4.0 “make in Vietnam” trong các lĩnh vực chiếu sáng dân dụng và chuyên dụng, Smart Home, Smart City, Smart Farm.

Dần có lộ trình phát triển

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Chương trình dán nhãn năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí gia dụng đã dãn nhãn (<40.000BTU) kinh doanh trên thị trường, có 62,8% mẫu lưu hành đạt mức hiệu suất cao từ 4 sao đến 5 sao. Việc nâng cấp tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cho sản phẩm điều hòa không khí từ 2,54 lên 3,8 và lên 4,2 vào năm 2015 đã tiết kiệm điện năng trong lĩnh vực điều hòa không khí mỗi năm hơn 100 triệu kWh và giúp cắt giảm công suất phụ tải tương đương với việc tiết kiệm đầu tư xây dựng một nhà máy nhiệt điện với công suất 300MW.

Mục tiêu của chương trình là tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng (480 triệu USD), tương đương giảm 34 triệu tấn khí thải carbon. Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm khoảng 6.000 GWh/năm, tương đương hai nhà máy điện đốt than 500 MW.

Để đạt được mục tiêu tiết kiệm năng lượng 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 2025 và 8 - 10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn từ năm 2019 - 2030 theo Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (Chương trình VNEEP 3), một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ đặt ra đó là Chương trình chuyển đổi thị trường hiệu suất năng lượng của phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng.

 

Hoạt động Dán nhãn năng lượng đã được thực hiện từ lâu, tính đến nay, gần 300 sản phẩm được công nhận và dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất, 11 thương hiệu đã được Bộ Công Thương tôn vinh. Các sản phẩm bao gồm: điều hòa không khí, máy giặt, bình nước nóng, đèn led chiếu sáng, máy biến áp, động cơ điện....

Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam Nguyễn Văn Long

 

 

Chạm tới ý thức để tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng

Chạm tới ý thức để tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045

Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045

07 Jul, 02:21 PM

Kinhtedothi - Trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, giai đoạn 2026 – 2030 được Đảng và Nhà nước nhận định là giai đoạn đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ là yếu tố cấp thiết mà còn là bước đi xác định phương hướng, chiến lược cho tương lai lâu dài.

EVNNPC: Hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

EVNNPC: Hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025

07 Jul, 01:41 PM

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch do EVN giao, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và đời sống nhân dân tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc.

DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

DBV đánh dấu giai đoạn phát triển chiến lược với thương hiệu mới

05 Jul, 04:26 PM

Kinhtedothi - Công ty CP Tập đoàn Bảo hiểm DBV (DBV) đã tổ chức “Lễ công bố thương hiệu mới”. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc toàn diện và chuyển mình trở thành một trong những doanh nghiệp (DN) bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ