Tóm gọn “ổ nhóm” giả danh nhân viên Viettel để lừa đảo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) CATP Hà Nội cho biết đã phối hợp với Phòng PA71 CA TP Hà Nội và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel làm rõ nhóm đối tượng giả danh là nhân viên Viettel gọi điện thoại cho khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an đã xác định 4 đối tượng liên quan gồm: Trương Văn Chỉ (SN 1991), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991), Trần Xuân Hùng (SN 1994) và Nguyễn Thị Xuân (SN 1957), tất cả đều trú tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Các đối tượng tại cơ quan công an.
Các đối tượng tại cơ quan công an.
Trước đó, vào ngày 12/2/2014, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao, nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Đình Phúc (SN 1956, trú tại Uy Nỗ, Đông Anh, Hà Nội) bị một số đối tượng nhắn tin lừa trúng thưởng và chiếm đoạt của ông Phúc hơn 10 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội phòng ngừa điều tra chống tội phạm sử dụng mạng máy tính (Đội 2) - thuộc PC50, đã phối hợp cùng phòng nghiệp vụ, CATP và Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức xác minh về ổ nhóm đối tượng.

Theo cơ quan điều tra (CQĐT) cho biết, khoảng 11h25 ngày 12/2/2014, đối tượng Trương Văn Chỉ giả là nhân viên Viettel điện thoại cho ông Nguyễn Đình Phúc thông báo: Nhân dịp 25 năm ngày thành lập Cty Viettel, số điện thoại của ông  Phúc may mắn được trúng thưởng số tiền 137 triệu đồng (bao gồm 100 triệu tiền mặt và 37 triệu đồng tương đương một chiếc xe máy). Trong chương trình khuyến mãi cho thương binh. Chỉ yêu cầu ông Phúc cung cấp thông tin cá nhân để làm hồ sơ lĩnh thưởng và nộp 600.000 đồng thẻ cào điện thoại Viettel để lấy mã số nhận thưởng. Tưởng thật, ông Phúc đồng ý và mua 6 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000đ gửi cho Chỉ.
Tang vật của vụ án bị thu giữ.
Tang vật của vụ án bị thu giữ.
Sau khi nhận được mã thẻ cào, Chỉ nói “Sẽ có người của Sở giao thông Vận tải gọi điện đến để làm thủ tục đăng ký xe máy”. Sau đó, Hùng sử dụng điện thoại gọi cho ông Phúc tự xưng là Hoàng Minh Thắng, mã số làm việc 368 là người của Sở GTVT, yêu cầu ông Phúc nộp 3,6 triệu đồng thẻ cào điện thoại Viettel để làm thủ tục đăng ký giấy tờ cho xe máy trúng thưởng. Ông Phúc tiếp tục mua thẻ và chuyển cho Hùng. Sau khi nhận được mã thẻ, Hùng nói với ông Phúc đợi để Hùng kiểm tra mã thẻ. Khoảng 10 phút sau, Hùng gọi cho ông Phúc nói đã thu đủ số tiền, thông báo sẽ có người của cơ quan CA kinh tế và chi cục thuế gọi đến để thu tiền thuế của giải thưởng.

Lúc này Nguyễn Tuấn Anh điện thoại cho ông Phúc tự xưng là Mai Quốc Trung – người bên công an kinh tế và chi cục thuế đề nghị ông Phúc nộp 6,3 triệu đồng đóng thuế cho số phần thưởng được nhận. Ông Phúc đồng ý và tiếp tục mua thẻ cào điện thoại Viettel và gửi cho Tuấn Anh. Khi đã nhận đủ, các đối tượng tắt máy điện thoại, ngừng liên lạc với ông Phúc. Toàn bộ số mã thẻ cào trị giá 10,5 triệu đồng chúng bán lại cho Nguyễn Thị Xuân với giá 70% giá trị mệnh giá thẻ cào. Sau đó, Xuân chỉ trả cho các đối tượng 5,7 triệu đồng, do có một số thẻ cào không sử dụng được. Các đối tượng chia nhau mỗi người 1,9 triệu đồng. Xuân đã bán hết các thẻ, được hưởng lợi 2,4 triệu đồng.

CQĐT cho biết, trong quá trình sinh sống tại địa phương, các đối tượng biết tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh có nhiều người thường xuyên gọi điện thoại vào các số thuê bao bất kỳ giả mạo là cán bộ ngân hàng hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, thông báo khách hàng trúng thưởng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Hiện vụ việc đang được tiếp tục mở rộng, điều tra làm rõ.