Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”: Gala Dinner cắt giảm các màn diễn

Lan Ngọc - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng bài “Nghi vấn mua giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam với giá 1 tỷ đồng?” hàng loạt kế hoạch ban đầu của chương trình đã thay đổi.

Giằng điện thoại của phóng viên
Trong vai thành viên đoàn thanh tra phóng viên Kinh tế & Đô thị đã lọt qua vài vòng kiểm soát, chặn hỏi của đơn vị tổ chức để tham gia ghi nhận tại buổi Gala Dinner Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 diễn ra vào tối 12/7 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô.
Trong khi đó, phóng viên báo Dân Việt, đài truyền hình VTV thì bị một phụ nữ váy xanh giằng điện thoại, đòi xóa ảnh vừa chụp. Người này còn yêu cầu phóng viên ra gặp bảo vệ lập biên bản vì chụp ảnh các tấm hình pano in hình nữ hoàng ở tầng 1 Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô.
Gala Dinner Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 diễn ra tối ngày 12/7.

Tại tầng 2, nơi diễn ra bữa tiệc gala dinner, đoàn thanh tra, công an văn hóa và Ban giám đốc Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô đã túc trực để giám sát chương trình. Theo cam kết của bà Nguyễn Thụy Oanh - Trưởng Ban tổ chức chương trình với đơn vị giám sát, Ban tổ chức sẽ không tổ chức trao giải, vinh danh trong bữa tiệc.
Ngoài ra, theo dự kiến ban đầu, sẽ có các màn đấu giá từ thiện, thể hiện ca hát của các hội viên tham gia bữa tiệc, nhưng vì nội dung này chưa thông báo đến các cơ quan chức năng, chưa xin phép ngành văn hóa về danh mục bài hát... nên không được thực hiện.
Gala dinner "Nữ hoàng thương hiệu 2019" do MC Lê Anh dẫn dắt và trong suốt buổi Gala chỉ diễn ra tiệc liên hoan nhẹ nhàng với khoảng hơn 140 khách mời.
Cùng với đó, các khách mời tới tham dự sẽ được tham gia vào phần rút thăm tặng quà gồm có: Cây đàn ghi ta của một người mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Pháp, bình cổ Bách Long của nhà phong thủy Trần Tưởng, tượng Phật bà Quan Âm…
Trước đó, theo kế hoạch đề ra có thêm phần đấu giá từ thiện, nhưng sau khi có yêu cầu từ một người quản lý Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, BTC chương trình đã cắt bỏ và mọi dòng chữ có liên quan đến phần này trên quảng cáo.
Ngoài ra, tất cả các banner quảng cáo cũng đã được chỉnh sửa thành “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” (trước đó là “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”). Theo tiết lộ của một người quản lý Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô thì BTC chương trình cũng đã làm bản cam kết với Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô sẽ thực hiện đúng theo những gì đã xin phép.
Các vật phẩm làm quà tặng trong chương trình Gala Dinner.
Tối 13/7 chỉ hát và không tôn vinh
Sáng 13/7, Ban tổ chức chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019" sẽ tổ chức tổng duyệt, dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng. Trước lễ tổng duyệt, Ban tổ chức phải nộp kịch bản cho cơ quan chức năng. Đặc biệt, chương trình sẽ không được phép tổ chức các màn tôn vinh hay trao giải, chỉ được phép thể hiện 2 bài hát do Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc cấp phép và Sở VH&TT Hà Nội đồng ý tiếp nhận nội dung.
Nghĩa là, trong chương trình sẽ không có bất kỳ danh hiệu Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam, Nữ hoàng hay Á hoàng ngành nào được trao giải. Nếu đơn vị tổ chức vi phạm, Cung văn hóa sẽ thực hiện biện pháp ngăn chặn đó là cắt nguồn điện tổ chức chương trình.
Cũng trong cùng ngày, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động đã ký công văn số 179/BC-SVHTT gửi hỏa tốc báo cáo UBND TP Hà Nội về việc tổ chức chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”.
Trong công văn này, Sở VH&TT Hà Nội khẳng định, sau các buổi làm việc với Công ty Ngọc Minh, căn cứ các giấy tờ, tài liệu do công ty cung cấp, Sở VH&TT nhận thấy chưa có đủ cơ sở để khẳng định chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” là cuộc thi người đẹp. Việc tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 theo Đề án của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam và Công ty xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh có dấu hiệu của việc xét tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân và doanh nghiệp. Hoạt động này thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nội vụ và ngành công thương.
 
Do đó, Sở VH&TT nhận thấy chương trình không thuộc thẩm quyền quản lý của ngành văn hóa. Tuy nhiên, với trách nhiệm chung, Sở VH&TT đã yêu cầu Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến việc tổ chức chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”, nếu tổ chức chương trình tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nhân, doanh nghiệp phải thực hiện đúng Quyết định số 51/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng, có nghĩa là chương trình phải được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.
Hơn nữa, nếu áp dụng Quyết định số 51 của Chính phủ, thì thời gian tổ chức vinh danh các danh hiệu phải cách từ 3 - 5 năm. Trong khi đó, năm 2018, Ban tổ chức đã tiến hành tôn vinh danh hiệu Nữ hoàng thương hiệu Việt tại Ninh Bình.
Như vậy, dù có xin phép thì áp theo Quyết định 51, tối thiểu đến năm 2021 Ban tổ chức mới được tổ chức tôn vinh danh hiệu này lần 2.