Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công tác nhân sự thể hiện tinh thần dân chủ, đổi mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/1, ngay sau khi Đại hội lần thứ XII của Đảng bế mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì buổi họp báo về kết quả của Đại hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo sau khi bế mạc Đại hội. 	Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo sau khi bế mạc Đại hội. Ảnh: TTXVN
Trước khi trả lời một số câu hỏi của báo chí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, sau hơn 8 ngày làm việc, Đại hội XII của Đảng đã thành công tốt đẹp trong không khí rất hân hoan, phấn khởi. Riêng bản thân Tổng Bí thư cũng rất vui mừng và phấn khởi. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng cảm ơn và nhận định, báo chí phản ánh kịp thời thông tin Đại hội tới toàn thể người dân đã góp phần hết sức quan trọng với thành công của Đại hội. Tổng Bí thư cho rằng, Đại hội nào cũng quan trọng nhưng Đại hội XII còn đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình quốc tế có những biến chuyển và đất nước đứng trước nhiều vận hội mới.

Chất vấn trong Đảng sẽ tiếp tục thực hiện

Trả lời câu hỏi về cảm nghĩ sau khi tiếp tục được bầu giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Câu hỏi này cũng hơi bất ngờ với tôi và cũng khó trả lời. Tôi cũng không ngờ là được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành T.Ư và tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu tôi làm Tổng Bí thư với số phiếu gần 100% tuyệt đối. Bất ngờ vì tuổi đã cao, tôi đã xin nghỉ rồi, nhưng vì trách nhiệm của Đảng giao, chúng tôi là đảng viên phải chấp hành sự phân công của Đảng. Nhưng cũng xúc động vì người dân trong nước và cả quốc tế đã có sự nhắn gửi, bày tỏ tình cảm, giao trách nhiệm cho chúng tôi. Bất ngờ, xúc động, nhưng cũng lo lắng vì công việc, trách nhiệm sắp tới còn nặng nề trước diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, thời cơ cũng có, những thách thức cũng nhiều. Còn rất nhiều việc, khó khăn phải cố gắng”.

Trước câu hỏi, “T.Ư Khóa XI đã có nhiều đổi mới dân chủ như chất vấn trong Đảng, lấy phiếu tín nhiệm. Xin Tổng Bí thư cho biết những hướng đổi mới tiếp theo của T.Ư Khóa XII như thí điểm bầu trực tiếp các chức danh của Đảng…”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đổi mới là công việc thường xuyên phải làm. Đặc biệt bắt đầu làm từ khi thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XI, đã có nhiều đổi mới như lần đầu tiên trong lịch sử của Đảng lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng, và cũng đề nghị Quốc hội, các cơ quan công quyền các cấp lấy phiếu tín nhiệm; Làm quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cũng là lần đầu tiên làm, đây là thuận lợi để công tác nhân sự Đại hội XII diễn ra trọn vẹn. “Tại Đại hội lần này, lần đầu tiên Ban Chấp hành bầu một lần đủ 19 đồng chí vào Bộ Chính trị với số phiếu tập trung rất cao. Đại hội cũng bầu một lần đủ 180 Ủy viên Ban Chấp hành chính thức và 20 Ủy viên Ban Chấp hành dự khuyết, người thấp nhất cũng là 62%” - Tổng Bí thư cho biết.

Tổng Bí thư đánh giá, việc chất vấn trong Đảng mới được thực hiện gần đây, thời gian cũng chưa làm được nhiều. Đây là nội dung quan trọng để phát huy mạnh mẽ hơn nữa dân chủ trong Đảng. Đây cũng là hình thức giám sát của các đồng chí Ban Chấp hành T.Ư đối với lãnh đạo, để làm rõ thêm, xem trách nhiệm đến đâu. “Hội nghị T.Ư nào cũng có chủ trương đưa chất vấn vào Hội nghị, tuy chưa được nhiều lắm vì thời gian có hạn. Bản thân tôi cũng được chất vấn, tôi cũng đã trả lời trực tiếp ngay tại Hội nghị T.Ư. Chất vấn xong thì mới giải tỏa được tâm tư, giải đáp được một số thắc mắc và quan hệ anh em, đồng chí có khi lại tốt hơn” - Tổng Bí thư nói. Đồng thời cho biết, sắp tới những việc mà Nghị quyết T.Ư 4 đặt ra còn nhiều việc phải làm, phải kiên trì, không phải làm một lần là xong như quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cấp T.Ư, đào tạo, lựa chọn cán bộ, cố gắng đào tạo cán bộ trẻ để vào các cơ quan lãnh đạo; giám sát quyền lực, hạn chế được tham nhũng, lãng phí.

Kết quả bầu cử đúng phương hướng công tác nhân sự

Trả lời câu hỏi về kết quả bầu cử của Ban Chấp hành T.Ư có đúng phương hướng công tác nhân sự T.Ư Khóa XI đã trình Đại hội không, Tổng Bí thư khẳng định là hoàn toàn đúng với phương hướng công tác nhân sự về tiêu chuẩn, tỷ lệ nam nữ, độ tuổi… Đồng thời cho biết, công tác nhân sự lần này làm rất dân chủ. Việc lập danh sách bầu cử, việc giới thiệu, cho rút đều được thực hiện bằng bỏ phiếu kín. Danh sách bầu cử vừa kết hợp sự giới thiệu của T.Ư khóa trước và tôn trọng ý kiến của Đại hội giới thiệu. Có đồng chí được T.Ư giới thiệu nhưng không trúng cử, có người được đề cử tại Đại hội giới thiệu thì trúng cử. Đại hội lần này đã thể hiện đúng tinh thân dân chủ, đổi mới, đoàn kết, trí tuệ.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên hãng thông tấn nước ngoài: “Ông có nghĩ Việt Nam sẽ giàu mạnh hơn và dân chủ hơn?”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đồng thời phải đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy dân chủ và vai trò của người đứng đầu. Phải đề cao trách nhiệm của cá nhân, chứ không thể làm hay, làm tốt thì là kết quả của cá nhân mình, còn làm không hay, không tốt thì đổ tại tập thể. Phát huy vai trò của người đứng đầu nhưng phải phát huy dân chủ. Đứng đầu mà độc đoán, chuyên quyền thì đâu gọi là dân chủ?. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Mục tiêu của Đại hội Đảng cũng đã khẳng định là xây dựng một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, dân chủ, văn minh, sớm đưa nước Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần