Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội, chia sẻ về phòng chống tiêu cực

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay, 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu (ĐB) Quốc hội Đoàn TP Hà Nội, tại Đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tại trụ sở quận Hai Bà Trưng tới điểm cầu tại các phường trên địa bàn 3 quận.

Dự cuộc tiếp xúc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải.
Tại đây, đại diện Tổ ĐB Quốc hội TP Hà Nội tại Đơn vị bầu cử số 1, ĐB Nguyễn Quốc Duyệt đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV và kết quả thực hiện nhiệm vụ ĐB Quốc hội của các ĐB Đơn vị bầu cử số 1 năm 2021; ĐB Nguyễn Trúc Anh trình bày báo cáo kết quả trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan có thẩm quyền tại kỳ tiếp xúc cử tri trước.
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội trong Đoàn TP Hà Nội đến dự cuộc tiếp xúc. Ảnh: TTXVN
Cử tri mong Quốc hội nâng cao chất lượng giám sát, góp phần ngăn chặn tham nhũng
Đa số cử tri đánh giá Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV diễn ra trong điều kiện hết sức đặc biệt, các vị ĐB Quốc hội làm việc với tinh thần trách nhiệm và đạt được sự thống nhất cao; có nhiều đổi mới, cải tiến trong hoạt động của Quốc hội, như: trong công tác chuẩn bị, điều hành các phiên họp, không khí thảo luận, tranh luận rất thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm, tập trung vào những vấn đề nóng, cử tri quan tâm.
Các cử tri cũng đánh giá cao chất lượng hoạt động của các ĐB Quốc hội TP Hà Nội thời gian gần đây; đồng thời bày tỏ mong muốn đối với Quốc hội khóa XV và kiến nghị một số vấn đề liên quan công tác xây dựng pháp luật, cơ chế chính sác, công tác giám sát của Quốc hội, cùng nhiều vấn đề đời sống dân sinh đang được Nhân dân quan tâm...
Trong đó, cử tri Châu Nhật Bình (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng) đề nghị Quốc hội nâng cao chất lượng giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội nhất là giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Riêng trong việc phòng chống dịch Covid-19, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban bộ ngành tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng, thiết lập và thống nhất nền tảng công nghệ dùng chung toàn quốc trong phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, đề nghị Đảng, Nhà nước kịp thời ban hành chương trình tổng thể phục hồi và phát triển kinh tế trước hết là Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 mà Quốc hội vừa thông qua.
Từ phường Nam Đồng (quận Đống Đa), cử tri Nguyễn Đức Thuật đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội xử lý nghiêm tham nhũng nhưng cần có cơ chế giám sát bảo vệ những nhà khoa học, nhất là lĩnh vực y tế. Đồng thời xử lý nghiêm người vi phạm cũng như công tác lãnh đạo, tổ chức, đơn vị, cá nhân để xảy ra vi phạm.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải thay mặt lãnh đạo TP tiếp thu các ý kiến cử tri  
Cử tri cũng đề cập đến vấn đề hiện đã có hơn 2.500 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, nên Đảng, Nhà nước cần có chính sách, biện pháp cụ thể chăm lo cho các cháu trưởng thành; đồng thời có chính sách ưu đãi với những người trực tiếp tham gia chống dịch không may nhiễm Covid-19 đã mất.
Cử tri Bùi Việt Hùng (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) đề nghị Quốc hội khóa XV tiếp tục thực hiện tốt vai trò giám sát theo Luật, phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm, góp phần ngăn chặn tệ nạn tham nhũng, giám sát chặt việc triển khai các dự án trọng điểm để kịp thời ngăn chặn vi phạm của cán bộ. Cùng đó, trước tình trạng trong tình hình dịch Covid-19, các trường hợp F0 ngoài cộng đồng nhiều, đề nghị Quốc hội giám sát chặt công tác phòng chống Covid-19 tại các địa phương.
Bên cạnh đó, cử tri Đào Bá Cường (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) đề nghị Nhà nước quan tâm đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch tiêm phủ vaccine phòng Covid-19, trong đó khẩn trương tiêm phủ mũi 2 tới 100% người đủ 18 tuổi trở lên, tiếp theo là tiêm mũi 3 (ưu tiên người có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch), đẩy nhanh sản xuất được vaccine trong nước… Có như vậy mới mong đạt được miễn dịch cộng đồng, góp phần chiến thắng đại dịch.
Cùng liên quan công tác phòng chống dịch, cử tri Lê Gia Ấn (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) kiến nghị, các bộ ngành tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân để tránh hoang mang nhưng cũng không chủ quan lơ là, quan tâm chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Riêng TP Hà Nội cần có thêm chính sách đặc thù thực hiện an sinh xã hội, chú trọng các khu công nghiệp có nhiều công nhân để đảm bảo sản xuất; tiếp tục xem xét cho học sinh học đi học trực tiếp theo từng cấp độ dịch tại địa bàn từng quận, huyện…
 Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri tại điểm cầu trụ sở quận Hai Bà Trưng
Trước các ý kiến cử tri 3 quận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội tiếp thu, trao đổi những vấn đề thuộc thẩm quyền TP. Trong đó cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, Hà Nội là nơi tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, trường học và nhiều bệnh viện, song với phương châm mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khỏe người dân, TP luôn thực hiện 3 sẵn sàng và 4 tại chỗ, tập trung thực hiện chiến dịch 5K, tập trung tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 sớm nhất… Đồng thời, đã thành lập các tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; kịp thời ban hành các chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19.
TP cũng đang triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ 12-17 tuổi gắn với lộ trình cho trẻ quay lại trường học; đã xây dựng phương án điều trị tại các cơ sở thu dung, lắp đặt mới hệ thống khí ô xi tại các bệnh viện...
“Qua ý kiến của cử tri, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu tổng hợp, báo cáo T.Ư để giải quyết, góp phần tiếp tục tạo động lực phát triển KT-XH, AN-QP và đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh năm 2022 dịch Covid-19 chưa hết phức tạp” - Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.
Tuyệt đối không được chủ quan trong phòng chống dịch
Thay mặt Tổ ĐB Quốc hội tại Đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng của cử tri 3 quận. Theo Tổng Bí thư, các ý kiến đều đánh giá cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, các kỳ họp Quốc hội cũng như các vị ĐB Quốc hội thời gian gần đây; đồng thời đóng góp rất đúng về những vấn đề cần khắc phục như một số hạn chế trong hoạt động của ĐB Quốc hội, đặc biệt công tác kiểm tra giám sát; đã gợi ý một số nội dung Quốc hội cần cải tiến nhất là trong việc thông qua các Luật sao cho khả thi, đi vào cuộc sống.
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri 3 quận tại cuộc tiếp xúc
Trao đổi với cử tri về những vấn đề được thảo luận tại Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng mới được Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức đã thành công rất tốt đẹp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Hội nghị đã ghi một dấu mốc mới trên con đường chấn hưng, phát triển nền văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ và bền vững với trí tuệ, bản sắc, bản lĩnh Việt Nam.
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội và cử tri tại cuộc tiếp xúc
Trước các ý kiến cụ thể của cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư cho biết, sắp tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị và công tác phòng, chống tham nhũng, phòng, chống tiêu cực, tinh thần là đẩy mạnh đấu tranh, quyết tâm quét sạch chủ nghĩa cá nhân; không chỉ chống tham nhũng, mà phải chống cả tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Điều này cũng liên quan đến công tác văn hóa, với rất nhiều nội dung sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Liên quan công tác phòng chống dịch Covid-19, Tổng Bí thư chỉ rõ, đây là cuộc chiến mà chúng ta đã phải chiến đấu hơn 2 năm nay, song nhờ triển khai những giải pháp kịp thời, đến nay cơ bản dịch đã được kiểm soát. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung hết vào phòng chống dịch mà các mặt công tác khác trì trệ thì không được, nhưng nếu chủ quan mà để nhiều thiệt hại về tính mạng người dân còn đau xót hơn nữa. Vì vậy, nhấn mạnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, Tổng Bí thư đề nghị TP Hà Nội cần có sự triển khai bài bản, dự báo tốt tình hình, có phương án ứng phó cụ thể trước các tình huống dịch phát sinh.
“Mong các cử tri luôn chia sẻ, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội, để Hà Nội luôn xứng đáng là Thủ đô văn hiến nghìn năm và là biểu tượng rất đặc biệt của cả đất nước ta” - Tổng Bí thư nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần