Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức: Đại biểu nhân dân là không được bàng quan trước quyền và lợi ích của dân

Hà Vân (thực hiện)/Congluan.vn
Chia sẻ Zalo

Vừa là lãnh đạo báo chí, vừa là đại biểu nhân dân đầy tâm huyết, trách nhiệm, ông Nguyễn Minh Đức đã có những chia sẻ rất cởi mở trước thềm ngày bầu cử Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong vai trò là ứng cử viên đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ mới.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức trả lời chất vấn chiều 8/12/2020 tại Kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố Hà Nội khóa X
Nếu được tái cử tôi vẫn sẽ tiếp tục phát huy vai trò của một đại biểu nhân dân
- PV: Được biết, ông từng là đại biểu HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 hiện nay lại tiếp tục được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với sự tín nhiệm ấy, ứng cử viên thời điểm này đã đang chuẩn bị như thế nào cho ngày hội lớn của toàn dân, thưa ông?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Là một người làm báo mà lại được nhân dân tin tưởng bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 và nay tiếp tục được tái ứng cử, tôi cảm thấy rất vinh dự. Đây cũng là trách nhiệm của tôi trong vai trò đại diện cho những người làm báo tham gia vào tổ chức cơ quan dân cử. Tròn 35 năm học tập và công tác tại TP Hà Nội, trong đó có 8 năm công tác tại báo Đại biểu Nhân dân của Quốc hội, 10 năm làm báo Kinh tế và Đô thị, 5 năm là ĐB HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi đã có một thời gian dài gắn bó với hoạt động của cơ quan dân cử; hiểu rõ được nguyện vọng của người dân, của cử tri cũng như trách nhiệm của người đại biểu nhân dân.
Trong 5 năm làm đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016- 2021, đã giúp tôi có điều kiện nắm bắt thông tin mọi mặt về kinh tế - xã hội của Thành phố cũng như đời sống của người dân Thủ đô. Thời điểm này, các công tác chuẩn bị đã cơ bản đã hoàn tất, chỉ chờ đợi những lá phiếu trách nhiệm, tín nhiệm của người dân mà thôi.
- PV: Một nhiệm kỳ qua, nhìn lại, ông đánh giá như thế nào về những gì mình đã đóng góp trong vai trò của một đại biểu nhân dân, thưa ông?
Tổng biên tập Nguyễn Minh Đức trả lời phỏng vấn phóng viên báo Nhà báo & Công luận
- Ông Nguyễn Minh Đức: Với trách nhiệm là đại biểu HĐND TP, Ủy viên của ban Đô thị HĐND TP, 5 năm qua tôi đã hoàn thành vai trò, trách nhiệm của người đại biểu. Tôi quan tâm nghiên cứu, đề xuất phản ánh với các cơ quan chức năng và lãnh đạo TP các khó khăn vướng mắc về thể chế, chính sách và giải pháp tháo gỡ để góp phần phát triển KT-XH của Thủ đô, nhất là các vấn đề dân sinh bức xúc, nhiều kiến nghị đã được TP quan tâm, giải quyết.
Ông Nguyễn Minh Đức hiện là Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng uỷ khối các cơ quan TP Hà Nội; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội; Bí thư Đảng uỷ, Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị; Đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016- 2021.
Tôi cũng luôn gần gũi, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là tiếp nhận đơn thư và kiến nghị, theo dõi giải quyết đơn thư. Với vai trò vừa là đại biểu nhân dân, vừa là nhà báo, nhiều đơn thư, kiến nghị của nhân dân đã được các cơ quan chức năng giải quyết, có kết quả, đúng pháp luật.
Đồng thời, tôi luôn thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu, nghiêm túc tham gia các kỳ họp, các cuộc giám sát. Tại các kỳ họp, giám sát hay phiên chất vấn, tôi đều có ý kiến phản ánh những ý kiến, kiến nghị hoặc những vấn đề cử tri quan tâm đến diễn đàn kỳ họp... Tôi thấy mình đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà người dân gửi gắm, tin tưởng. Tất nhiên là, trong quá trình 5 năm qua còn nhiều vấn đề dân sinh mặc dù tôi đã rất quan tâm nhưng vẫn chưa giải quyết được. Hy vọng là, trong nhiệm kỳ tới, nếu như được tái cử tôi vẫn sẽ tiếp tục phát huy hết vai trò của một đại biểu nhân dân, thể hiện đúng tính chất là đại diện của người dân.
Quan tâm đến những vấn đề cụ thể, gắn liền với quyền lợi của cử tri
- PV: Vâng, là một cử tri tôi quan tâm đặc biệt đến các vấn đề cụ thể, gắn với lợi ích của người dân. Ông đã chọn những điểm nhấn nào để nghiên cứu, lên tiếng giữa rất nhiều vấn đề nóng của Thủ đô thời gian qua, thưa ông?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Phải nói rằng, tôi càng hoạt động thì càng thấy nhiều vấn đề của người dân mà mình cần phải quan tâm, đề xuất giải quyết. Dĩ nhiên là khi đưa ra ý kiến, dù rất được lắng nghe nhưng để giải quyết triệt để thì rất khó vì cần có một quá trình, cần thời gian và cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ thì mới có thể giải quyết được.
Tổng biên tập Nguyễn Minh Đức phát biểu tại phiên thảo luận tình hình thực hiện kinh tế xã hội tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV ngày 6/7/2020.
Nhiệm kỳ qua, tôi cũng đã cố gắng để chuyển tải, kiến nghị các nội dung liên quan đến lĩnh vực đô thị như vấn đề đường vành đai 3 khu vực Linh Đàm không được thi công như quy hoạch, bị đứt gãy làm cho giao thông khu vực này ách tắc, hỗn loạn trong thời gian dài. Sau khi kiến nghị thì thành phố đã quyết định đầu tư, hoàn thiện, nay con đường đó đã thông thương chạy qua Hồ Linh Đàm.
Hoặc đường Nguyễn Trãi trong thời gian dài không được asphalt cho phẳng, sau khi có ý kiến thì thành phố cũng cho triển khai. Vấn đề sông Tô Lịch, quy hoạch sông Hồng, tôi cũng phát biểu trên dưới gần 10 lần và rất mừng là vừa rồi các cơ quan ban ngành thành phố, Thường trực Thành uỷ Hà Nội cũng đã thông qua chủ trương quy hoạch sông Hồng...
- PV: Quả thực, qua theo dõi tôi thấy những ý kiến của ông rất thiết thực, thẳng thắn và mang tính xây dựng. Vậy nếu tiếp tục được nhân dân tin tưởng, ông sẽ thực hiện những công việc gì tiếp theo, thưa ông?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Tới đây nếu như được tái cử tôi sẽ quan tâm đến những vấn đề rất cụ thể gắn liền với quyền lợi của cử tri, từ đó góp phần xây dựng đô thị của Hà Nội văn minh, hiện đại, đáng sống. Thứ nhất là mối quan hệ trong các khu chung cư hiện nay giữa nhà đầu tư, chủ đầu tư, ban quản trị và người dân đang có nhiều bất cập mà chưa có cơ chế giải quyết. Tôi cho rằng, quyền lợi của người dân trong một số khu chung cư đang bị xâm hại và chưa được đáp ứng một cách đầy đủ như cam kết của chủ đầu tư.
Tiếp theo đó là vấn đề cải tạo chung cư cũ mà nhiều năm nay tôi vẫn đang quan tâm. Bộ Xây dựng mặc dù đã hai nhiệm kỳ rồi nhưng vẫn đang nợ dân, Nghị định 101 chưa được sửa đổi, bổ sung, dẫn đến việc các nhà đầu tư muốn làm cũng không làm được. Thế nên, tôi sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát và có những phương án kiến nghị để đưa ra các chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải tạo hàng nghìn chung cư cũ trên địa bàn thành phố.
Vấn đề thứ ba mà tôi cũng rất quan tâm đó là vấn đề môi trường. Làm thế nào để thực hiện một số giải pháp cải thiện môi trường không khí, tăng hàm lượng, mật độ cây xanh và đặc biệt là tôi quan tâm đến kiểm soát khí thái ô tô, xe máy nội đô để tạo ra một môi trường sống trong lành cho người dân thành phố Hà Nội...
Thuận lợi khi vừa hoạt động báo chí vừa là đại biểu nhân dân
Ông Nguyễn Minh Đức: ''Tới đây nếu như được tái cử tôi sẽ quan tâm đến những vấn đề rất cụ thể gắn liền với quyền lợi của cử tri, từ đó góp phần xây dựng đô thị của Hà Nội văn minh, hiện đại, đáng sống''.
- PV: Được biết, ông là một nhà báo, một Tổng biên tập báo có uy tín, có tiếng nói đóng góp quan trọng vào sự phát triển của báo chí Thủ đô nói riêng, trong làng báo chí Việt Nam nói chung. Trong đó, nhiều vấn đề ông đã có những phản biện chính sách sắc sảo ở các cuộc họp và thậm chí trên các bài trả lời phỏng vấn báo chí... Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những điều ông đặc biệt quan tâm?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Trước hết, tôi là đại biểu của giới báo chí, được Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tin tưởng và đề cử tham gia Hội đồng thành phố đại diện cho giới báo chí của thành phố Hà Nội. Chính vì vậy tôi rất quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn trong công việc cũng như thể chế liên quan đến lĩnh vực báo chí.
Với thâm niên công tác gần 30 năm làm báo tôi cũng thấu hiểu giới báo chí, những đồng nghiệp của mình. Qua quá trình theo dõi và nghiên cứu tôi thấy về mặt thể chế cho báo chí hoạt động có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn nhiều bất cập, chưa hoàn thiện. Chẳng hạn như chính sách cho kinh tế báo chí, mô hình hoạt động để đa dạng nguồn thu, mô hình tổ chức của cơ quan báo chí trong Luật Báo chí chưa phù hợp với thực tế, bản quyền tác phẩm báo chí bị vi phạm tràn lan,...hay cả việc quy hoạch báo chí cũng đang khó khăn và chưa phù hợp với dòng chảy của báo chí hiện đại.
Tổng biên tập Nguyễn Minh Đức phát biểu tại chương trình Diễn đàn Tổng Biên tập với chủ đề ''Báo chí và bài toán phát triển nguồn thu'' ngày 11/6/2020 do báo Nhà báo và Công luận tổ chức.

Đặc biệt là trong bối cảnh mạng xã hội và công nghệ thông tin đang phát triển như hiện nay thì điều kiện để báo chí chuyển đổi số, vươn lên phát triển đang gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, là một nhà báo, một Tổng biên tập tôi luôn chia sẻ với các đồng nghiệp, nhất là các Tổng biên tập. Tôi sẽ tiếp tục có ý kiến đề xuất để xây dựng cơ chế, chính sách cho báo chí, nhất là mô hình tổ chức và cơ chế tài chính, sao cho các cơ quan báo chí có điều kiện tốt hơn để làm tốt hơn trách nhiệm xã hội.
- PV: Lại nói đến vấn đề quy hoạch báo chí, tôi thấy báo Kinh tế & Đô Thị vừa qua đã thực hiện rất nghiêm túc hiệu quả, bắt nhịp rất nhanh để triển khai hàng loạt các công việc trong sắp xếp tổ chức, nhân sự cho phóng viên, nhân viên, người lao động...Vừa trong vai quản lý lại vừa đảm nhiệm công việc của đại biểu dân cử, có là sức ép và áp lực lớn đối với ông không, thưa ông?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Như bạn nói, chúng tôi đã thực hiện quy hoạch báo chí, sáp nhập thêm báo Pháp luật & Xã hội, nhân sự từ 110 lên 180 người cũng là một khó khăn, thách thức cho tờ báo cũng như cá nhân tôi. Một là phải sắp xếp lại tổ chức. Hai là lo cơm áo gạo tiền, đời sống vật chất cho 180 con người trong thời buổi covid -19 khó khăn như hiện nay. Nhưng quan điểm làm việc của tôi là chủ động, lo xa và luôn có những chiến lược bài bản, khoa học và cụ thể nên khi triển khai bất cứ nhiệm vụ nào cũng đều “đi trước đón đầu”.
Thêm nữa, tôi may mắn là có một đội ngũ cộng sự, Ban biên tập và toàn thể cán bộ phóng viên đồng lòng, ủng hộ. Bên cạnh đó, chúng tôi được cơ quan chủ quản là Ủy ban Nhân dân Thành phố, các Sở ban ngành như Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Tài chính, Ban Tuyên giáo,...quan tâm, tạo điều kiện. Tôi tin rằng với tinh thần đoàn kết, ý chí khắc phục khó khăn thì việc sáp nhập và triển khai thực hiện quy hoạch báo chí sẽ sớm đi vào nề nếp.
Đối với cá nhân tôi, công việc làm báo cũng khá bận rộn nhưng hoạt động trong vai trò đại biểu nhân dân cũng là niềm vui và trách nhiệm. Tôi nghĩ chỉ cần cố gắng hơn một chút, quan tâm hơn một chút về các hoạt động liên quan đến người dân, cử tri thì mọi thứ đều ổn. Thêm nữa, nghề báo và “nghề đại biểu” có rất nhiều điểm chung, tương hỗ và mục tiêu hướng đến đều vì lợi ích chung của người dân, của cử tri.
- PV: Ông có nhắc đến sự tương hỗ giữa hai công việc, cụ thể là như thế nào, thưa ông?
Vừa là lãnh đạo báo chí, vừa là đại biểu nhân dân đầy tâm huyết, trách nhiệm, ông Nguyễn Minh Đức luôn có những ý kiến phát biểu thiết thực, thẳng thắn, mang tính xây dựng, vì quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.
- Ông Nguyễn Minh Đức: Tôi vừa là lãnh đạo của một cơ quan báo chí lại vừa là một đại biểu nhân dân, tôi thấy hai trọng trách luôn tương tác, hỗ trợ cho nhau. Với chức năng đề xuất, kiến nghị về mặt chính sách, thể chế, tôi sẽ có ý kiến đóng góp trên chính tờ báo của mình cũng như lên tiếng trên các tờ báo khác.
Thứ hai là vấn đề giám sát, báo chí có chức năng giám sát, cơ quan dân cử cũng có chức năng giám sát và nếu như hai cơ quan này kết hợp với nhau thì hiệu lực và thẩm quyền của công tác giám sát sẽ được nâng lên.
Thứ ba là khi nắm bắt tình hình, phản ánh những khó khăn, vướng mắc, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, đề xuất của người dân thì nếu như kết hợp là cơ quan báo chí và là đại biểu nhân dân thì hiệu quả sẽ được nâng cao hơn.
- PV: Như vậy, đại biểu dân cử là một nhà báo quả thực là...vừa thuận lợi, vừa rất được việc, thưa ông?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Cũng có thể nói như vậy. Với kinh nghiệm trong nhiệm kỳ qua, tôi cho rằng mình có những thuận lợi nhất định khi là một người làm báo. Tôi rất cảm ơn những đồng nghiệp đã đồng hành hỗ trợ tôi trong công việc suốt 5 năm qua. Bởi ngoài trực tiếp trao đổi với các lãnh đạo Thành phố, góp ý trực tiếp với các sở, ban ngành, doanh nghiệp... những vấn đề tôi phản ánh thông qua báo chí đều rất hiệu quả.
Cơ quan Quốc hội cũng như Hội đồng Nhân dân đều ca ngợi rằng báo chí là cánh tay nối dài, là một công cụ quan trọng để góp phần nâng vai trò của cơ quan dân cử cũng như nâng cao vai trò của người đại biểu nhân dân. Rõ ràng là, nếu không có báo chí thì hoạt động của Quốc hội, hoạt động của Hội đồng nhân dân sẽ không đến được với người dân và người dân sẽ không thể biết các đại biểu đang làm gì, cho nên vai trò của báo chí đối với hoạt động dân cử là rất quan trọng.
Không chỉ vậy, báo Kinh tế & Đô thị là cơ quan ngôn luận của Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội là diễn đàn của nhân dân chính vì vậy khi ở trong vị trí này, tôi có nhiều thuận lợi khi vừa hoạt động báo chí vừa là đại biểu nhân dân. Nếu như tôi được tái cử, ở một vị trí có thể nghe được nhiều chiều thông tin, có khả năng phản biện, chắc chắn tôi sẽ lựa chọn được đúng, trúng những vấn đề nóng để theo đuổi đến cùng vì lợi ích của nhân dân.
Tôi đã hứa là làm, cái nào không làm được thì tôi không dám hứa
''Cá nhân tôi, đã hứa là tôi làm, còn cái nào không làm được thì tôi không dám hứa'' - ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh
- PV: Tôi thấy rằng, càng ngày thì vai trò, trách nhiệm của những người đại diện cho người dân, được người dân tin tưởng, gửi gắm càng lớn. Đại biểu ứng cử ở Thủ đô Hà Nội - trái tim của đất nước, thì trách nhiệm ấy dường như còn cao hơn nữa, thưa ông?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Đúng vậy. Trong những đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, tôi càng thấy, những cử tri của Thủ đô Hà Nội có trình độ, có hiểu biết và nhiều vị rất thông thái. Thêm nữa, những vấn đề ở Thủ đô đều là những vấn đề lớn đòi hỏi đại biểu dân cử không chỉ gần dân, không chỉ hiểu được mà còn phải đủ trí tuệ, bản lĩnh cũng như khả năng dân vận tốt thì mới có thể làm tròn trách nhiệm của mình được.
Với một người đại biểu trong phát ngôn, trong ứng xử, trong kiến nghị hoặc trong giải quyết các vấn đề phải đòi hỏi một năng lực về chuyên môn, văn hóa cao và kỹ năng xử lý tốt. Sợ nhất của người đại biểu là dân trách và dân không tin. Vậy nên, quan điểm của tôi là để người dân tin tưởng, gửi gắm tâm tư thì tôi sẽ nỗ lực hết sức mình. Cá nhân tôi, đã hứa là tôi làm, còn cái nào không làm được thì tôi không dám hứa.
- PV: Từ những vấn đề khái quát đến cụ thể hóa các công việc trong chương trình hành động của mình ông đều “chạm” tới các vấn đề rất nóng của Thủ đô. Là đại biểu dân cử, liệu ông có e ngại khi “chạm” đến lợi ích của một số cơ quan, đơn vị hay doanh nghiệp?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Đúng như bạn nói, đó cũng từng là trăn trở của tôi. Nhưng tôi không có gì phải e ngại khi nói lên tiếng nói của cử tri, cùng người dân cố gắng xây dựng một thủ đô văn minh, hiện đại và đáng sống.
Ý kiến của tôi luôn vì cái chung nhưng có thể cơ quan này hoặc người dân kia bị đụng chạm quyền lợi cục bộ thì dĩ nhiên họ sẽ không ưa mình hoặc sẽ hiểu nhầm, đó là chuyện thường tình thôi. Tôi chỉ muốn gửi đến thông điệp rằng, mọi ý kiến, đề xuất kiến nghị của tôi đều là từ công việc chung, mang tính xây dựng, xuất phát từ quyền lợi của nhân dân chứ không bao giờ mang tính chất vụ lợi.
Một là sâu sát, hai là khoa học, ba là phải quyết liệt
- PV: Đã trải qua một nhiệm kỳ là đại biểu dân cử, thưa ông, để làm tốt vai trò của người đại biểu, kinh nghiệm của ông là gì?
- Ông Nguyễn Minh Đức: Phương pháp của tôi là thực hiện theo nguyên tắc: Một là sâu sát, hai là khoa học, ba là phải quyết liệt. Trong hoạt động thì thứ nhất là phải lựa chọn vấn đề nhiều người dân quan tâm. Thứ hai là mình phải có kỹ năng trong việc nghiên cứu, kỹ năng trong việc kiến nghị, đề xuất sao cho kiến nghị, đề xuất của mình được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp chấp nhận. Nếu như họ đồng thuận được thì giải quyết vấn đề sẽ dễ dàng hơn.
Thứ ba là chuẩn bị kỹ các vấn đề liên quan trước khi kiến nghị, chất vấn. Thứ tư là có bản lĩnh để đề xuất những vấn đề lớn, vấn đề khó đang đặt ra cần phải bàn thảo và quyết định trước kỳ họp. Quan trọng với người đại biểu nhân dân là không được thờ ơ, bàng quan trước quyền và lợi ích của dân.
- PV: Nhân dân sẽ thông minh, sẽ tinh tường để lựa chọn ra đại biểu dân cử, gánh vác trọng trách của đất nước. Còn đại biểu ứng cử sẽ chuẩn bị sẵn sàng tinh thần đón nhận trọng trách nếu được tin yêu. Khó khăn khách quan là khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thưa ông?
Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cam kết, nếu trúng cử sẽ thực hiện tốt vai trò người đại biểu dân cử, gần dân, sát dân; xem xét, phản hồi các ý kiến, kiến nghị lên các cấp, ban ngành để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cử tri
- Ông Nguyễn Minh Đức: Đúng là chúng ta đang cùng nhau bước vào ngày hội lớn trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp. Nhưng tôi rất tin vào sự quyết liệt của chính quyền các cấp và ý thức của người dân. Dịp bầu cử lần này có một điều rất đặc biệt là vừa tổ chức xong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với định hướng rất lớn đó là xây dựng một nước Việt Nam hùng cường và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Và trong bối cảnh đại dịch này, Hội đồng bầu cử Quốc gia, các cấp mặt trận, từ Trung ương cho đến cấp cơ sở cũng đã lường đón được những tình huống để trong quá trình chuẩn bị cũng như trong ngày bầu cử đảm bảo được an toàn. Không khí tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, chuẩn bị cơ sở vật chất cho đến thông tin tuyên truyền để chuẩn bị cho ngày bầu cử đến nay ở trên địa bàn thành phố Hà Nội là khá chu đáo.
Đối với những ứng cử viên như tôi cũng được tạo điều kiện thuận lợi trong việc hướng dẫn xây dựng các chương trình hành động, tiếp xúc cử tri, tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội của địa phương nơi mình ứng cử và được tạo điều kiện để vận động bầu cử. Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban bầu cử các cấp đã rất linh hoạt, ngoài vận động bầu cử trực tiếp còn tiếp xúc trực tuyến; dùng các phương tiện thông tin đại chúng để ứng củ viên tiếp xúc với cử tri, vận động bầu cử, truyền tải chương trình hành động đến cử tri. Tôi cho đó là một cách làm hay và linh hoạt trong thời buổi đại dịch như hiện nay.
Xin trân trọng cảm ơn ông.